3แนวทาง ม็อบราชดำเนินจะยุติการชุมนุม

3แนวทาง ม็อบราชดำเนินจะยุติการชุมนุม

3แนวทาง ม็อบราชดำเนินจะยุติการชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเป่านกหวีดแสดงสัญลักษณ์ต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนร่างฉบับนี้ต้องตกไปในชั้นวุฒิสภา แต่ทว่าทีท่าการชุมนุมของ ม็อบราชดำเนิน ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังคงไม่หยุดนิ่งและจะดำเนินต่อไป เพื่อกดดันให้รัฐบาลรับผิดชอบในการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอันเป็นเหตุผลให้รัฐบาลยุคนี้หมดความชอบธรรม ซึ่งเป้าหมายที่วางไว้จะดำเนินการให้จบก่อน 30 พฤศจิกายน นี้ อย่างไรก็ตามมื่อกรอบเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดและการวางแผนอย่างรัดกุมอาจมีความเป็นไปได้ 3 ข้อ ที่ "ม็อบราชดำเนิน" จะยุติการชุมนุม

แนวทางแรก คือ การนำมวลชนเฝ้ารอผลลัพธ์-การตรวจสอบจากองค์กรอิสระ ทั้งจากศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
ทั้งกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย 4 คำร้อง ประเด็นที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภา 312 คน ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. ที่อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68โดยต้องลุ้นระทึกกันทั้งฝ่ายผู้ชุมนุม ฝ่ายการเมือง และรัฐบาล ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เวลา 11.00 น.

แนวทางที่ 2 คือ การโหนกระแสมวลชนเฝ้ารอการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่วิปฝ่ายค้านได้กำหนดประเด็น-ตัวผู้เล่นไว้เรียบร้อย เหลือเพียงรอเวลาที่เหมาะสมในการยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา
โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการดำเนินการยื่นเรื่องภายในสัปดาห์นี้ ก่อนหมดสมัยประชุม 1 สัปดาห์ เพื่ออาศัยเสียงนกหวีดริมถนนร่วมกดดันควบคู่การอภิปรายในรัฐสภา ขยายผลประเด็นนิรโทษกรรมสู่การบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีรายบุคคล

แนวทางที่ 3 คือ การปิดเกมเร่งกดดันให้รัฐบาลยุบสภาภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน โดยแนวทางดังกล่าว แกนนำ ปชป.หลายฝ่ายยังกังวลว่า หากกระแสนิยมพรรคเพื่อไทยยังแรง และสามารถครอบครองเสียงข้างมากในสภาได้อีกครั้ง อาจสุ่มเสี่ยงที่การเมืองจะล้มทั้งกระดาน เพราะร่างกฎหมายนิรโทษกรรมจะถูกนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ทันทีที่รัฐบาลใหม่ยืนยันให้เดินหน้าต่อโดยไม่ต้องรอนานตามเงื่อนเวลาเดิมที่ 180 วัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อมีฝ่ายรุกก็ต้องมีฝ่ายรับ แน่นอนทางฝั่งรัฐบาลก็ได้เตรียมแผนแก้เกมออกมาเป็นอย่างดีเพื่อที่จะรักษาสเถียรภาพของรัฐบาลเอาไว้ให้นานที่สุด แต่ก็ยังไม่สามาถทำอะได้ถนัดนักเพราะต้องรอลุ้นการตัดสินของศาลรัฐธรรมูญเหมือนกันว่าจะมีผลถึงขนาดจะทำให้ต้องยุบพรรคหรือไม่หากเป็นเช่นนั้นจริง อนาคตของประเทศคงได้มีชื่อพรรคการเมืองใหม่แต่หน้าเดิมอีกครั้ง

เอาเป็นว่าหมากเกมนี้จะลงเอยเช่นไรวันที่ 20 พ.ย. ที่จะถึงนี้จะเป็นคำตอบสำหรับทุกคำถามที่ต้องตามดูกันต่อไป....

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook