เอกสารสโนว์เดนแฉออสเตรเลียสอดแนมปธน.อินโด

เอกสารสโนว์เดนแฉออสเตรเลียสอดแนมปธน.อินโด

เอกสารสโนว์เดนแฉออสเตรเลียสอดแนมปธน.อินโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สโนว์เดน เปิดโปง ทางการออสเตรเลีย ลักลอบดักฟังโทรศัพท์ส่วนตัวประธานาธิบดีอินโดนีเซียและรัฐมนตรีหลายคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างหน่วยความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ หรือ NSA ได้เปิดโปงเอกสารลับที่แสดงให้เห็นว่า ออสเตรเลีย มีเป้าหมายจารกรรมการใช้โทรศัพท์ส่วนตัวของ ซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซียและภริยา รวมถึง รัฐมนตรีกับที่ปรึกษาใกล้ชิดอีกหลายคน

เอกสารที่บันทึก เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2552 ระบุว่า ประธานาธิบดี ยูโดโยโน และคนใกล้ชิดกับเขาอีก 9 คน ตกเป็นเป้าหมายของการสอดแนม รวมทั้ง รองประธานาธิบดีโบดิโอโน ที่เพิ่งไปเยือนออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนคนอื่น ๆ คือ พวกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในขณะนั้นและมีความเป็นไปได้ว่า จะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในปีหน้า และนางคริสติอานี่ เฮราวาตี หรือที่รู้จักกันในชื่อ อานี่ ยูโดโยโน เอกสารระบุว่า ออสเตรเลีย จารกรรมข้อมูลของอินโดนีเซีย และประเทศอื่น ๆ ผ่านทางสถานทูต  ซึ่ง นายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รัฐมนตรีมหาดไทยของอินโดนีเซีย ได้แสดงความไม่พอใจอย่างมากเพื่อทราบข่าวนี้ และขู่ว่าจะทบทวนความร่วมมือในประเด็นสำคัญ ๆ กับออสเตรเลีย เช่น เรื่องการก่อการร้าย และการลักลอบเข้าประเทศ

การจารกรรมของออสเตรเลียในครั้งนี้ ถูกระบุว่า เป็นผลงานลับของกระทรวงกลาโหมและศูนย์อำนวยการป้องกันสัญญาณของออสเตรเลีย หรือ DSD ในการดักฟังการใช้โทรศัพท์มือถือ ช่วงที่เทคโนโลยี 3GF เพิ่งจะเริ่มมีใช้ในเอเชีย ซึ่งมีการระบุด้วยว่า ประธานาธิบดียูโดโยโน และภริยา ใช้ โนเกีย อี 90-1  ส่วนรองประธานาธิบดีโบดิโอโน ใช้ แบล็คเบอร์รี่ โบลด์ 9000 เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีอินโดนีเซีย อีกหลายคน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook