เกาะติดคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ปมแก้ที่มาสว.

เกาะติดคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ปมแก้ที่มาสว.

เกาะติดคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ปมแก้ที่มาสว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน เริ่มประชุมพิจารณาคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. แล้ว ก่อนจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ในเวลา 11.00 น. ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด

(20 พ.ย.) บรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่แล้ว ขณะที่การรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังกว่า 4 กองร้อย ทั่วบริเวณทั้งด้านในและด้านนอกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงบริเวณลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ที่มีการติดตั้งโทรทัศน์และเครื่องเสียง เพื่อถ่ายถอดภาพและเสียงการออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ สำหรับคำร้องในคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. มีทั้งหมด 4 คำร้อง ประกอบด้วยคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับคณะ นางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กับคณะ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และคำร้องของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

โดยเป็นการร้องว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยขอให้ศาลฯ วินิจฉัยให้ร่างแก้ไขเป็นอันตกไปแล้ว และยังขอให้ศาลสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 5 พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึง ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส.ส. และ ส.ว. รวม 312 คน ที่โหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวด้วย ขณะนี้ประชาชนได้ทยอยเดินทางมาร่วมรับฟังคำวินิจฉัย ที่จะมีการเริ่มอ่าน ในเวลา 11.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook