เริ่มวันที่2 เจรจาวิกฤตินิวเคลียร์ P5+1

เริ่มวันที่2 เจรจาวิกฤตินิวเคลียร์ P5+1

เริ่มวันที่2 เจรจาวิกฤตินิวเคลียร์ P5+1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมนิวเคลียร์อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก (P5+1) เริ่มเป็นวันที่ 2 ยังมุ่งผลักดัน 'ความสงบสุข'

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.) การเจรจาระหว่างอำนาจโลกและอิหร่าน สำหรับวิกฤตนิวเคลียร์ของอิหร่าน ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กำลังดำเนินการเจรจาเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยจุดประสงค์ในการหารือครั้งนี้ ยังคงพยายามบรรลุเป้าหมายเดิม และมุ่งผลักดันไปสู่ความสงบสุขเช่นเคย 

นอกจากนี้ Mohammad Javad Zarif รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน และ นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวยืนยันว่า การเจรจาในวันแรกที่ผ่านมาถือว่า เป็นการหารือในเชิงบวกมากที่สุด ซึ่งอำนาจโลกและผู้แทนของอิหร่าน พยายามผลักดันให้เกิดประโยชน์และความสงบสุขโดยเร็ว 

ทั้งนี้ แม้ผู้นำอิหร่านเคย "ขีดเส้นตาย" ในที่ประชุม แต่ล่าสุด สื่อท้องถินเปิดเผยว่า ข้อตกลงที่อำนาจโลกและอิหร่าน พยายามเจรจาข้อตกลงร่วมกัน คือ การระงับการส่งเสริมสมรรถนะยูเรเนียม แทนมาตรการการคว่ำบาตรของนานประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่เคยเสนอมาตรการคว่ำบาตรเมื่อวานที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม อิหร่าน ยืนยันว่า โครงการนิวเคลียร์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นแผนการดำเนินการเพื่อความสงบสุขของโลก ขณะที่หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกยังหวั่นใจว่า โครงการดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิด "อาวุธนิวเคลียร์" ทำลายล้างได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook