ดีทวีป้องหมวดเจี๊ยบ โฆษกทบ.ฮึ่ม ถ้าอยากทำก็ลาออก

ดีทวีป้องหมวดเจี๊ยบ โฆษกทบ.ฮึ่ม ถ้าอยากทำก็ลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทือกปัดไม่เกี่ยว รื้อฟื้นแจกสปก. โวยพท.อย่าโยง หึ่งอีกแกนพธม. สำราญผช.รมต.

แกนนำ ดีทีวี โดดป้อง หมวดเจี๊ยบ อัดกองทัพอ้างข้อบังคับกลา โหมห้ามทหารวิจารณ์รัฐบาล ยกตัวอย่าง อนุพงษ์ปฏิรูปที่ดินฯ โดยเป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ส่วนที่ ถาวรเอามาพูดเพราะชาวบ้านร้องเรียนมาเรื่องที่ทำกิน ประธานส.ส.ปชป.ยืนยันไม่มีคนในพรรคหรือรัฐบาล ถือครองที่ดิน 4 จังหวัดฝั่งอันดามัน ท้าให้ไปตรวจสอบได้ที่ป.ป.ช. หึ่งอีกรัฐบาลตั้ง สำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรฯ เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี แกนนำ ดีทีวี โดดป้อง หมวดเจี๊ยบ อัดกองทัพอ้างข้อบังคับกลาโหมห้ามทหารวิจารณ์รัฐบาล ยกตัวอย่าง อนุพงษ์ เคยออกทีวี เรียกร้องนายกฯสมชาย ยุบสภา-ลาออก จวกบิ๊กทหารอย่าทำตัวเป็นแม่ปูสอนลูกปู โฆษกทบ.ฮึ่ม หมวดเจี๊ยบ ถ้าอยากทำตามฝันก็ต้องลาออก ระบุจะเอาไปเทียบกับกรณีผบ.ทบ.ไม่ได้ เพราะตอนนั้นทำไปในฐานะประธานคตร.

เทือกปัดไม่เกี่ยวรื้อแจกสปก.

เวลา 08.45 น. วันที่ 19 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านจะหยิบยกปัญหาการแจกส.ป.ก.4-01 มาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า เป็นเรื่องตลกมากที่อยู่ๆ ก็เป็นข่าวขึ้นมา กลายเป็นว่านายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทยมาพูดเรื่องดังกล่าวทั้งที่ไม่ได้กำกับดูแลงานสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร กรรม (ส.ป.ก.) แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าใจว่ารมช.มหาด ไทยพูดเรื่องนี้เพราะได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนหลายพื้นที่ โดยเฉพาะใน 5 จังหวัดภาคใต้ เพราะมีประชาชนที่ไม่มีที่ทำกินถูกต้องตามกฎหมาย และชี้แจงกับประชาชนว่ารัฐบาลมีนโยบายออกเอกสารสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินอย่างที่เคยทำมา เป็นเพียงการตอบคำถามชี้แจงชาวบ้าน ไม่ใช่งานในหน้าที่รมช.มหาดไทย แต่กลับเลยเถิดไปถึงขนาดบอกว่าเอาส.ป.ก.4-01 ไปแลกกับโครงการรถเมล์เอ็นจีวี และโปรดอย่าโยงมาที่ตน เพราะไม่ได้มีหน้าที่ดูแลทั้งกรมที่ดินและสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯ

ส่วนที่ระบุบริษัทศรีสุบรรณฟาร์มครอบครองที่ดินที่ได้รับเอกสารสิทธิด้วย และจะนำเรื่องนี้มาอภิปราย รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าฝ่ายค้านระบุมีนายทุนครอบครองที่ดินนับแสนไร่ในจังหวัดชายฝั่งอันดามัน นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้ยุ่งเรื่องส.ป.ก.มากว่า 10 ปี ไม่ว่าคนของใครหากทำผิดกฎหมายก็ต้องผิด เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ที่ฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเปรียบเสมือนฝันร้ายของพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีฝันร้าย ตนมีแต่ฝันดี

ไม่เชื่อจะเป็นประเด็นให้ยุบสภา

เรื่องส.ป.ก.เป็นนโยบายรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับราษฎร และการออกเอกสารสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเป็นวิธีการหนึ่งที่จะดำเนินการได้ การปฏิรูปที่ดินเป็นเรื่องที่ดีและทำมาตลอดทุกรัฐบาล ส่วนที่มีประเด็นข้อถกเถียงหรือมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายก็แก้ไขให้ถูกต้อง และมีคณะกรรมการที่ดินคอยดูแลอยู่แล้ว นาย สุเทพ กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุจะเป็นเรื่องที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องยุบสภาเป็นครั้งที่สองซ้ำรอยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย นายสุเทพกล่าวว่า ฝ่ายค้านพูดอย่างนั้นเป็นเรื่องโม้ คนพูดคือใคร คนที่ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่มีนายทุนจะไปครอบครองที่ดินเป็นแสนไร่ แค่หมื่นไร่ก็หายากแล้ว มันเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ว่ามีคนในรัฐบาลครอบครองที่ดินในนามนอมินี นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี ให้พิสูจน์ความจริงกันได้ทันที ใครทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี ไม่หนักใจกับการทำงาน ยิ่งเอาเรื่องผิดๆ ถูกๆ มาพูดยิ่งน่าหัวเราะ ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ ไม่เป็นไร จะพูดอย่างไรเราพิสูจน์ความจริงได้ หากพูดเรื่องนี้ในสภาเราชี้แจงได้ แต่ถ้าพูดกล่าวหานอกสภาระบุชื่อคนหรือองค์กรเราก็ดำเนินคดี

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่ากลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องส.ป.ก.อยู่ในมือจะนำไปให้ฝ่ายค้าน นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องส.ป.ก.นั้นจบไปนานแล้ว ไม่มีอะไรเป็นปัญหาเลย

ยันไม่มีคนรัฐบาลถือที่ดิน4จว.

นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และประธานส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยโจมตีนโยบายการแจกส.ป.ก.4-01 พร้อมระบุคนในรัฐบาลครอบครองที่ดิน 4 จังหวัดฝั่งอันดามัน ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา และ จ.กระบี่ ในรูปแบบนอมินีจำนวนหลายแสนไร่ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามีกรณีตามที่เป็นข่าว จึงอยากบอกฝ่ายค้านว่าไม่ต้องกังวล หากมีความสงสัยเรื่องการถือครองที่ดินของบุคคลในรัฐบาลหรือส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ตรวจสอบได้จากบัญชีทรัพย์สินที่แสดงต่อ ป.ป.ช.สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้หมด อย่างไรก็ตามตนจะสอบถามข้อเท็จจริงจากส.ส. 4 จังหวัดที่ถูกกล่าวหาอีกครั้งในที่ประชุมส.ส. พรรควันที่ 20 ม.ค. เวลา 14.00 น. โดยจะเปิดให้สื่อมวลชนร่วมเข้าฟังข้อเท็จจริงด้วย

นายชุมพลกล่าวว่า นโยบายการให้ส.ป.ก.4-01 ของรัฐบาลเป็นเรื่องดี ประชาชนได้ประโยชน์และต้องยอมรับว่ารัฐบาลนายชวน หลีกภัย ทำไว้ดีตั้งแต่ต้น ทำให้รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องสานต่อนโยบายนี้ และแจก ส.ป.ก.ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนที่เคยเกิดปัญหาจนทำให้รัฐบาลชวนต้องยุบสภานั้น อยากให้แยกแยะระหว่างการบริหารนโยบายในระดับรัฐบาล กับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่อาจเกิดความบกพร่องเพราะตีความกฎหมายที่ดินไม่ชัดเจน

รมต.กลุ่มเพื่อนเนวินพร้อมหนุน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงนโยบายการแจกส.ป.ก.4-01 ว่า ส.ป.ก. เป็นเอกสารสิทธิที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยากจน ไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งมีการแจกเรื่อยมา รัฐบาลชุดที่ผ่านมาก็แจกเช่นกัน การแจกมีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าผู้ที่ได้รับต้องเป็นผู้ยากจน ที่ดินส.ป.ก.ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ การครอบครองต้องตกทอดสู่ทายาทเท่านั้น

เมื่อถามว่าหากมีนักการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลใช้นอมินีเข้าไปซื้อที่เพื่อทำประโยชน์ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะตรวจสอบหรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า เราสนับสนุนให้แจกที่ส.ป.ก.เพื่อช่วยเหลือคนยากจน หากมีการฝ่าฝืนนำที่ดินดังกล่าวไปแจกให้กับนายทุน เรายอมไม่ได้ ต้องตรวจสอบและทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักกฎหมาย ว่าเป็นอย่างไรและแจกให้ใคร

เมื่อถามว่าการที่ยอมให้พรรคประชาธิปัตย์ฟื้นเรื่องการแจกส.ป.ก.4-01 ขึ้นมา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้รัฐบาลสนับสนุนโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ของกลุ่มเพื่อนเนวินหรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ทุกโครงการมีความหมายคือประชา ชน หากอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชา ชนเราพร้อมสนับสนุน หากมีข้อเสนอแนะเราก็พร้อม ทบทวน ทุกอย่างมีกฎระเบียบมีการควบคุมตรวจสอบ หากกระทำผิดเราคงไม่ยอม ยืนยันว่าไม่มีการแลกเปลี่ยนโครงการไม่ว่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน หรือโครงการถนนปลอดฝุ่น

จตุพรสงสัยจุดพลุกลบเกลื่อน

ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงรัฐบาลเตรียมปัดฝุ่นนโยบายแจกส.ป.ก.4-01 ว่า ในอดีตรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ทำผิดเงื่อนไข โดยนำที่ดินส.ป.ก.ไปให้นายทุนจนต้องยุบสภามาแล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยออกมาขอโทษประชาชน ถ้านำกฎหมายมาบังคับใช้โดยอยู่บนมาตรฐานเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเชื่อว่าครม.ชุดนายชวนคงติดคุกกันทั้งคณะ

นายจตุพรกล่าวว่า พื้นที่จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันถูกบุกรุกจำนวนมาก บางพื้นที่เช่ากรมป่าไม้เพียง 20 บาทต่อไร่เป็นเวลา 15 ปี รัฐบาลได้เงินน้อยแต่คนอนุมัติได้เงินมาก ผู้ที่ครอบครองพื้นที่เกี่ยวข้องกับคนในพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นเพื่อความโปร่งใส นายอภิสิทธิ์ควรตรวจสอบพื้นที่แต่ละแปลงโดยละเอียด ว่าครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ พูดทำนองว่าจะไม่ทำผิดให้ซ้ำรอยอดีตนั้น เท่ากับยอมรับว่าในอดีตได้ทำผิด อย่างไรก็ตามอยากตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่รัฐบาลเปิดประเด็นเรื่องนี้ เป็นความพยายามเบี่ยงเบนความสนใจหรือกลบเกลื่อนอะไรที่ไม่ชอบธรรมหรือไม่

ส.ว.ชี้แจกส.ป.ก.ไม่ใช่เรื่องด่วน

ที่รัฐสภา นายบรรชา พงศ์อายุกูล ส.ว.พิจิตร ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา กล่าวถึงการผลักดันการแจกเอกสารสิทธิส.ป.ก.4-01 ของรัฐบาลว่า ทุกฝ่ายคงจำได้แม่นว่านโยบายนี้เป็นเหตุให้รัฐบาลนายชวนต้องยุบสภา หากจะผลักดันให้เกิดขึ้นจริง รัฐบาลจะต้องมีความรอบคอบ โดยเฉพาะต้องแจกให้กับเกษตรกรที่ยากจนจริงๆ ไม่ใช่เกษตรกรที่มีเงินเป็นพันล้านบาท โดยเฉพาะคำจำกัดความคำว่าเกษตรกรผู้ยากจนต้องรอบคอบ หากทำได้ก็พร้อมสนับสนุน แต่นโยบายนี้ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลจะผลักดัน เรื่องอื่นมีความสำคัญสำหรับเกษตรกรมากกว่าคือการสร้างระบบชลประทาน สร้างแหล่งน้ำให้เกษตรกร สร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ เพราะพื้นที่ประเทศไทย 320 กว่าล้านไร่ เป็นพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 130 ไร่ที่ต้องอาศัยน้ำทำการเกษตร รัฐบาลควรหันมาจัดการเรื่องนี้มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตมีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กับโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คันของกระทรวงคมนาคม นายบรรชา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มการเมืองหรือไม่ แต่ต้องดูว่าผลักดันโครงการนี้ทำเพื่อเกษตรกรหรือทำเพื่อใคร

หมอประเวศแนะต้องโปร่งใส

น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงรัฐบาลจะผลักดันการแจกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ว่า การแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนต้องคิดให้ไกลกว่านั้น หากรัฐบาลจะแจกที่ดินเพื่อการเกษตรให้กับประชาชน ต้องทำให้ดีและระวังเรื่องความสุจริตโปร่งใส เพราะขณะนี้มีระบบตรวจสอบที่เข้มแข็งมากขึ้น ใครทุจริตจะถูกลงโทษ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นแล้วคืออดีตนายกฯ 2 คนถูกตัดสินจำคุกแล้ว

รัฐบาลต้องไม่ปล่อยให้ส.ป.ก.ตกอยู่ในมือของนักการเมือง หรือคนกลุ่มใดที่เป็นพวกพ้องของตนเอง หากจะทำให้ดีควรแจกส.ป.ก.ให้กับชุมชนให้ดูแลบริหารจัดการพื้นที่กันเอง โดยไม่จำเป็นต้องให้กรรมสิทธิ์ที่ดินก็ได้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เมื่อประชาชนทุกหมู่บ้านทุกตำบลมีที่ดินทำกินแล้วถือว่ากลายเป็นคนมีสัมมาอาชีพ ทุกอย่างจะเรียบร้อย น.พ.ประเวศ กล่าว

น.พ.ประเวศกล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการจัดสัมมาอาชีพให้กับประชาชนคือ รัฐบาลควรแจกที่ดินทำกินให้ครอบครัวละ 5-6 ไร่ เพื่อให้ปลูกผักเลี้ยงครอบครัวได้ ประเทศไทยอย่าไปเอาอย่างประเทศสหรัฐที่มีอัตราการทำการเกษตรเพียง 3 แสนคนซึ่งน้อยไป ประเทศที่ผลิตอาหารขายได้ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเพียงใดจะไม่ได้รับผลกระทบมาก เพราะคนในประเทศยังมีกินอยู่ ไม่อดตาย

โต้ข่าวประวิตรนั่งหัวหน้าภท.

เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวทาบทามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่า ไม่เคยได้ยิน แต่ทุกคนมีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แต่ยังไม่มีรายงานว่าพล.อ.ประ วิตรจะสมัครเข้าพรรค หากต้องการมาร่วมงานก็ยินดี ส่วนข่าวทาบทามพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช. มาร่วมงานในพรรคนั้น ไม่ทราบเช่นกันเพราะไม่มีรายชื่อส่งมา

นายประสงค์ โฆษิตานนท์ อดีตรมช.มหาด ไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงข่าวจะมาร่วมกับพรรคภูมิใจไทยว่า ไม่จริง มีแต่เรื่องบังเอิญที่ตนไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมสยามซิตี ทราบทีหลังว่ามีการนัดหารือระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตน ส่วนที่มีข่าวระบุตนไปพบนายวิชัย รักศรีอักษร ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ เพื่อจะเข้ามาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยนั้น ก็ไม่จริงเช่นกัน

ทางพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ทาบทามผม ล่าสุดผมพบกับนายสมศักดิ์ ตามงานก็ไม่ได้พูดอะไรกัน แค่ทักทายกันเท่านั้น นายประสงค์ กล่าวและว่า ตนยังไม่เข็ดกับการเมือง แต่กำลังชั่งใจเพราะมีหลายพรรคติดต่อให้ไปร่วมงาน แต่ตอนนี้รู้สึกว่าทำธุรกิจส่วนตัวแล้วสบายใจกว่า เพราะคนทำธุรกิจต้องรักษาคำพูด ไม่เหมือนการเมืองที่เข้าใจยาก อยู่แล้วปวดหัวมาก ส่วนการเลือกตั้งหากมีการยุบสภาตนจะลงสมัครหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาดูอีกที

พท.ประชุมปรับโครงสร้างพรรค

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี ในฐานะเลขานุการภาคกลาง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมพรรควันที่ 20 ม.ค. จะหารือถึงการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ เพื่อแก้ปัญหาส.ส.แบ่งกลุ่ม ที่ผ่านส.ส.จะเชื่อฟังหัวหน้ากลุ่มมากกว่าผู้บริหารพรรค เห็นได้ชัดจากกรณีส.ส.ย้ายพรรคจะไปกันเป็นกลุ่ม แนวทางโครงสร้างใหม่จะเปิดให้ส.ส. มีส่วนร่วมมากขึ้น แบ่งการบริหารจัดการเป็นระดับจังหวัด ระดับภาค เช่น การส่งตัวผู้สมัครส.ส. ในระดับจังหวัดจะหารือกันก่อน เมื่อได้ผลสรุปจะส่งให้ระดับภาคพิจารณาและสุดท้ายนำเข้าที่ประชุมส.ส.พรรคที่ส่วนกลาง จะทำให้พรรคเป็นเอกภาพและส.ส.ได้รู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น ลดปัญหากลุ่มก๊วนในพรรคได้

นายสุชาติกล่าวถึงการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ระบุว่าพร้อมสละตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้คนเป็นส.ส.เป็นหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้าน ที่ประชุมพรรคก่อนหน้านี้สนับ สนุนร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แต่ร.ต.อ.เฉลิมยืนยันไม่รับ ให้เกียรตินายยงยุทธทำงานก่อน เพราะเกรงว่าถ้าเปลี่ยนหัวหน้าพรรคขณะนี้จะไม่เหมาะ แต่เชื่อว่าในอนาคตร.ต.อ.เฉลิมจะรับตำแหน่งดังกล่าว

ส่วนการเตรียมพร้อมอภิปรายในสภาที่จะเปิดสมัยประชุมวันที่ 21 ม.ค.นี้ นายสุชาติกล่าวว่า พรรคตั้งทีมตอบโต้ในสภา นำโดยร.ต.อ.เฉลิม ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ นายสุนัย จุลพงศธร นายจตุพร พรหมพันธุ์และตน หลังจากสภาเปิดจะปล่อยให้รัฐบาลทำงานไปก่อนจากนั้นจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ โดยพรรคแบ่งเป็นคณะทำงานติดตามการบริหารงานในแต่ละกระทรวง เช่น มหาดไทยจะมีทีมของร.ต.อ.เฉลิมและนายสุนัยรับผิดชอบตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลส่งให้ทีมอภิปรายนำไปใช้ในสภาต่อไป

ดีทีวีตัดริบบิ้นเริ่มออกอากาศ

เวลา 06.00 น. ที่สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อประชาธิปไตย (ดีสเตชั่น) ภายในห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว โดยแกนนำกลุ่มนปช. ทดลองออกอากาศครั้งแรก เป็นการเผยแพร่เทปวิจารณ์รายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยนายวีระ มุสิกพงศ์ นาย จตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่บันทึกเทปตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. ขณะที่การจัดรายการสดจะออกอากาศเวลา 13.00 น. ชื่อรายการมหาประชาชน จัดโดยนายวีระ และมีน.ส.นารีรักษ์ นันเนิ้ง เป็นพิธีกร

บรรยากาศภายในสตูดิโอช่วงเช้าเป็นไปอย่างเงียบเหงา แต่เมื่อผู้จัดรายการทยอยเดินทางมาถึงช่วงสาย อาทิ นายวีระ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายชินวัตร หาบุญพาด จึงเริ่มคึกคักขึ้น มีผู้สนใจและแฟนคลับคนเสื้อแดง ทยอยมาให้กำลังใจ และจับจ่ายซื้อของที่ระลึก อาทิ หัวใจตบ ตีนตบ เสื้อสีแดง ซึ่งวางขายอยู่ด้านหน้าสตูดิโอ

นายณัฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่ดีทีวีเริ่มออกอากาศตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยนำเทปบันทึกรายการวิจารณ์การทำงานของนายอภิสิทธิ์ เมื่อออกอากาศเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีปฏิกิริยาจากรัฐบาล และเจ้าหน้าที่สันติบาล ซึ่งเรายินดีให้ตรวจสอบทุกอย่าง แต่ฝ่ายรัฐต้องคำนึงให้มากว่าการตรวจสอบต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติและเท่าเทียมกับสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมทุกแห่งโดยเฉพาะเอเอสทีวี ที่ผ่านมาภาครัฐนิ่งเฉยกับเอเอสทีวี ทั้งที่เมื่อก่อนเคยระดมคนผ่านรายการสถานี เพื่อมายึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบิน

เตรียมจัดรายการย้อนเกล็ดปชป.

ถ้ารัฐบาลใช้อำนาจไม่ชอบธรรม ทั้งการเร่งรัดเพื่อตรวจสอบการออกอากาศหรือปิดสถานี ขอให้รัฐบาลระวังตัว เพราะถ้าปิดดีสเตชั่นเมื่อไหร่ คนเสื้อแดงอาจปิดทำเนียบรัฐบาลบ้างก็ได้ เราไม่ได้ขู่ ถ้าปิดเมื่อไหร่รัฐบาลจะเจอคนเสื้อแดงเร็วขึ้น และตอนนั้นจะรู้ว่าอายุของรัฐบาลหรือดีสเตชั่น ใครจะอยู่ได้นานกว่ากัน นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สำหรับรายการความจริงวันนี้ จะออกอากาศทุกวัน เวลา 21.30-22.30 น. โดยจะเจาะลึกข้อมูลที่อยู่ในความสนใจของประชาชนทั้งกรณีส.ป.ก.4-01 สมัยนายชวน เพื่อย้อนเกล็ดพรรคประชาธิปัตย์ การหนีทหารของนายอภิสิทธิ์ รวมถึงบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง โอนเงินผ่านคนใกล้ชิดของพรรคการเมือง 250 ล้านบาท การออกอากาศแบบเต็มรูปแบบในวันที่ 1 มี.ค. รับรองได้ว่า เนื้อหาเข้มข้นกว่าเดิมแน่

ส่วนการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า คงจะมี แต่ไม่ใช่พ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียว แต่จะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบโดยตรงกับการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลชุดนี้มาพูดคุยหรือโฟนอินกัน รวมถึงบุคคลในบ้านเลขที่ 111 อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รวมถึงนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา พร้อมมาจัดรายการด้วยเช่นกัน

ป้องหมวดเจี๊ยบ-อัดอนุพงษ์

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกองทัพออกมาท้วงติง ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต หรือหมวดเจี๊ยบ ที่จะมาร่วมจัดรายการกับสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นว่า กองทัพน่าจะหาอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันโดยเฉพาะกรณีกลุ่มผู้อพยพโรฮิงยา กองทัพควรตอบและชี้แจงให้ชัดเจนว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ หมวดเจี๊ยบยังไม่ได้จัดรายการ การออกมาของ กองทัพเช่นนี้คล้ายกดดัน สร้างแรงเสียดทาน อยากถามกลับว่า แล้วทีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.และผบ.เหล่าทัพออกมาเรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯยุบสภาและลาออก ถือว่ามีความเหมาะสมและถูกระเบียบวินัยทหารหรือไม่ การยึดสนามบินของพันธมิตร กองทัพก็ไม่ทำอะไรเช่นกัน มีแต่ต้องการให้นายสมชายยุบสภาและลาออกอย่างเดียว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีร.ท.หญิงสุณิสา หรือหมวด เจี๊ยบ ว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง ในกองทัพบกคนที่ควรถูกปลดเป็นคนแรกคือพล.อ.อนุพงษ์ เพราะรัฐบาลนายสมชาย ผบ.ทบ.เคยวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง อยากให้ผู้บังคับบัญชากองทัพบกทำตัวให้ดีก่อนจะไปตักเตือนคนอื่น อย่าทำตัวเป็นแม่ปูสอนลูกปู รังแกเฉพาะทหารหญิงชั้นผู้น้อย

ทบ.ลั่นอยากตามฝันต้องลาออก

พล.ต.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล เลขานุการกองทัพบก กล่าวถึงการเรียกร.ท.หญิงสุณิสา เข้าพบเพื่อชี้แจงการร่วมดำเนินรายการกับดีทีวี ว่า เรื่องนี้จะชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบหลังเรียก ร.ท.หญิงสุณิสามาพบในวันที่ 20 ม.ค. พร้อมจะเชิญฝ่ายเสนาธิการของกรมกำลังพลทหารบก เพื่อดูกฎระเบียบข้อบังคับของกองทัพว่าการดำเนินรายการร่วมกับดีทีวีของหมวดเจี๊ยบ สามารถดำเนินการได้หรือเข้าข่ายผิดระเบียบของกองทัพ ก็ต้องดูกันต่อไป ให้สื่อมวลชนใจเย็นๆ ทำข่าวที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติดีกว่าเรื่องนี้เรื่องเล็ก

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ว่า สำนักงานเลขานุการกองทัพบก(สลก.ทบ.) เรียกร.ท.หญิงสุณิสา มาชี้แจงในวันที่ 20 ม.ค. ตามระเบียบกระทรวงกลาโหมเรื่องข้าราชการกลาโหมกับเรื่องการเมืองปี 2499 ระบุว่า ข้าราชการกระทรวงกลาโหมไม่สามารถ วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้ จึงต้องพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวขัดต่อระเบียบหรือไม่

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ที่ผ่านมา หมวดเจี๊ยบโทรศัพท์มาขออนุญาตเลขานุการกองทัพบกไปจัดรายการนี้ เลขาฯก็บอกว่าให้เอารายละเอียดมาว่าเป็นรายการแบบไหน แต่ก็ไปแถลงข่าวก่อน ถ้ายังยืนยันจะทำก็ต้องตั้งเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาให้ถูกต้องตามระเบียบ แต่การเป็นข้าราชการกลาโหม จะไปวิจารณ์การทำงานรัฐบาลไม่ได้

ถ้าน้องยังอยากทำตามฝันก็ต้องลาออก กองทัพบกไม่คัดค้าน เพื่อน้องจะได้ตามฝันและกองทัพบกไม่ต้องแบกภาระ ที่ผ่านมาที่คัดค้านเรื่องการลาออกเพราะต้องรอให้การสอบสวนเสร็จก่อน และน้องก็ขอยกเลิกใบลาออกเองด้วย โฆษกทบ.ระบุ

อ้างเทียบกรณีอนุพงษ์ไม่ได้

เมื่อถามถึงการนำกรณีดังกล่าวไปเทียบเคียงกับกรณีพล.อ.อนุพงษ์ ออกรายการทางทีวีเรียกร้องให้รัฐบาลนายสมชาย ลาออกและยุบสภา พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า การออกรายการดังกล่าวไปตามคำเชิญของผู้จัดรายการ เกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ แต่ผู้จัดรายการกลับสอบถามความเห็นเกี่ยวกับนายกฯขณะนั้น ผบ.ทบ.ได้ให้ความเห็นว่าถ้าเป็นผม และไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์อะไรต่อจากนั้น ส่วนการเสนอให้รัฐบาลนายสมชายยุบสภา เป็นการดำเนินการในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม(คตร.) ที่มีหน้าที่เสนอข้อมูลให้นายกฯพิจารณา

ส่วนที่มีการนำไปเทียบเคียงกรณีพล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุดขึ้นเวทีพันธมิตรฯขณะยังอยู่ในราชการ โฆษกทบ.ยืนยันว่า การดำเนินการกับร.ท.หญิงสุณิสาอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน เพียงแต่กรณีพล.อ.ปฐมพงษ์ เป็นนายทหารชั้นนายพล มีโทษเพียงว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส.ขณะนั้นได้ว่ากล่าวตักเตือนตามที่ระเบียบกำหนดแล้ว และพล.อ. ปฐมพงษ์ก็ยุติบทบาทและเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งเมื่อเกษียณอายุราชการ ขณะที่บทลงโทษของกำลังพลทั่วไปจะมีหลายระดับตั้งแต่ภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง หากเป็นคดีอาญาที่ถึงที่สุดแล้วก็ต้องถูกปลดออกจากราชการและถอดยศ

หมวดเจี๊ยบห่วงกำลังพลงง

ด้านร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวว่า จะนำความจริงไปอธิบายต่อผู้บังคับบัญชาว่าสิ่งที่เราเข้าไปทำเป็นรายการส่งเสริมประชาธิปไตย ไม่ได้มุ่งหวังโจมตีรัฐบาลหรือกองทัพ ตนจะเขียนรายงานนำไปชี้แจงให้ผู้ใหญ่ได้เข้าใจ การเข้าไปร่วมดำเนินรายการเพราะอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการสอน ให้ความรู้ต่อประชาชนในเรื่องประชาธิปไตย ไม่มีความคิดที่จะทำลายกองทัพ

หมวดเจี๊ยบกล่าวว่า กองทัพก็พยายามส่งเสริมให้กำลังพลมีประชาธิปไตย รู้จักการใช้สิทธิหน้าที่ต่อการเมือง รวมทั้งนำทหารออกไปให้ความรู้ต่อประชาชน การเมืองเป็นรากฐานของสังคมและทหารก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง ทหารกับการเมืองแยกกันไม่ออก แต่เราต้องรู้จักหน้าที่ขอบเขตสิทธิให้ถ่องแท้ หากตนไม่สามารถดำเนินรายการให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยกับสังคมได้ กำลังพลอีก 5 แสนคนก็ต้องงง และกังขาว่าขอบเขตกองทัพในการให้กำลังพลแสดงออกต่อการเมืองมีมากน้อยแค่ไหน

ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวว่า ทหารที่ยังไม่รู้ว่าจะวางกรอบตัวเองต่อการแสดงบทบาทหน้าที่สิทธิทางการเมืองได้อย่างไรบ้าง และมีได้มากน้อยแค่ไหน บางคนมีความสามารถ มีความรู้ที่จะนำเรื่องประชาธิปไตยกลับไปถ่ายทอดให้ท้องถิ่น บ้านเกิด แต่ด้วยเครื่องแบบก็อาจทำให้ติดขัด เชื่อว่ากำลังพลหลายแสนคนกำลังจับจ้องกรณีดังกล่าวอยู่ บางคนมีความรู้มากมายแต่ไม่กล้านำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดังนั้นประชาธิปไตยในกองทัพก็อาจไม่เกิดก็ได้ และการจัดรายการก็ไม่ได้มีเฉพาะตนเป็นคนแรก ตนเองต้องการเสรีภาพ แต่เมื่ออยู่ในเครื่องแบบเป็นกำลังพลในกองทัพ ก็ต้องอยู่ในกรอบกฎระเบียบของกองทัพ

มาร์คโปรยยาหอมนักลงทุน

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่โรงแรมดุสิตธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวปาฐกถาต่อนักลงทุนชาวต่างชาติ 650 คน ในงาน นายกรัฐมนตรีพบนักลงทุน ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ทั้งวิกฤตการเงินและวิกฤตการเมือง เป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหา รัฐบาลชุดนี้ไม่เคยทอดทิ้งผู้ลงทุน เพราะนักลงทุนจะเป็นผู้นำพาเศรษฐกิจให้เดินหน้าไป สิ่งที่เน้นย้ำและกำหนดเป็นแนวทางรัฐบาล คือขอให้รัฐมนตรียึดหลักสมานฉันท์และยุติธรรม ปฏิบัติตามกฎหมายโดยไม่แบ่งข้าง เร็วๆ นี้รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองโดยเชิญตัวแทนจากทุกส่วนทุกข้างมาร่วมกำหนดทิศทางในอนาคต รัฐบาลจะทำงานให้กับทุกคนไม่ว่าฝ่ายไหน สวมเสื้อสีอะไร สนับสนุนตนหรือไม่ รัฐบาลชุดนี้จะไม่ทำให้เกิดการแบ่งแยก จะช่วยกันสมานแผล แม้ 2-3 เดือนนี้อาจยังไม่เห็นผล แต่เรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อให้ประเทศกลับสู่การเป็นดินแดนแห่งโอกาส ดินแดนของคนไทยและเป็นสยามเมืองยิ้ม

ช่วงท้ายรายการ นักลงทุนสอบถามถึงแนว ทางในการป้องกันการปิดสนามบิน นายกฯ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำกระทรวงคมนาคมให้กำหนดมาตร การรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม รัฐบาลให้ความสำคัญกับความยุติธรรม และสร้างประชาธิป ไตย นักการเมืองและการเมืองต้องจำกัดความขัดแย้งให้อยู่ในวงเฉพาะการเมืองเท่านั้น ตนจะพยายามนำความขัดแย้งบนถนนและใต้ดินกลับเข้าไปอยู่ในสภา อีกทั้งรัฐบาลจะไม่ใช้ข้าราชการ ตำรวจหรือสื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กรอบประชาธิปไตย

ไม่หวั่นฝ่ายค้านเตรียมยื่นซักฟอก

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้คนไทยส่วนใหญ่หรือเกือบทุกคน ต้องการยุติความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า การพบนักลงทุน ตนชี้แจงว่าเรื่องความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองจะต้องมีตลอดไป แต่ต้องขีดวงจำกัดให้ความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ไปกระทบจนทำให้บ้านเมืองหรือธุรกิจเสียหาย หากทำได้ก็จะสำคัญกว่าอายุของรัฐบาล และถ้าทำระบบตรงนี้กลับมาได้ เศรษฐกิจไทยก็จะเดินไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะทำให้อายุรัฐบาลสั้นลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงจะเร็วเกินไปที่จะประเมิน เมื่อถึงเวลานั้นถึงจะทราบว่าฝ่ายค้านมีเหตุผลอะไรในการยื่นญัตติ และรัฐบาลมีหน้าที่ต้องชี้แจง ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่ามีข้อมูลว่านักการเมืองในซีกรัฐบาลครอบครองที่ดินในพื้นที่ภาคใต้แบบผิดกฎหมาย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคนต้องตรวจสอบได้ ถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูลก็ต้องฟังและชี้แจงต่อไป เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องดูข้อมูลว่าเป็นอย่างไร

น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะแจกเงิน 2,000 บาท ให้กับผู้มีรายได้ไม่ถึง 15,000 บาทต่อเดือนนั้น ถือเป็นการกระตุ้นให้คนเกิดการใช้จ่าย ซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่สุดท้ายจะไปไม่รอด ปัญหาจะกลับมาใหม่เพราะปัญหาที่แท้จริงยังไม่ได้รับการแก้ไข รัฐบาลทำได้โดยจัดให้คนมีสัมมาอาชีพ มีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้คนจะมีความสุข บ้านเมืองสงบสุขลงได้ เรื่องนี้จะใช้ตัวเลขจีดีพีมาวัดไม่ได้ เพราะบอกแต่ตัวเลขทางการเงินเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงความสุขของคน

ผอ.สวนสัตว์แจงอีเห็นทำเนียบ

นายโสภณ ดำน ุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์กรณีพบซากอีเห็นนอนตายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่ได้หลุดมาจากสวนสัตว์ดุสิตแน่นอน เพราะสวนสัตว์ดุสิตจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ทุกชนิดอย่างใกล้ชิด และติดฝังไมโครชิพไว้กับสัตว์ด้วย เพื่อใช้ตรวจสอบต่างๆ อยากชี้แจงว่าอีเห็นเหล่านี้นอกจากอยู่ในสวนสัตว์และในป่าแล้ว ปัจจุบันยังพบว่ามีจำนวนมากที่มักอาศัยอยู่ในตึกเก่าๆ หรือซอกหลืบของอาคาร บนเพดาน หลังคาตึกในเมือง โดยเฉพาะในธนาคารต่างๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่รู้ โดยอีเห็นในเมืองจะหาหนูในอาคารเป็นอาหาร ที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่ธนาคารหลายแห่งโทรศัพท์มาขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าจับ เพราะสร้างความเดือดร้อน มีเสียงกุกกักบนเพดานบ่อยๆ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าซุ่ม ใช้เวลาเป็นวันก็จับอีเห็นในซอกตึกแบบนี้ได้หลายตัว ดังนั้นอีเห็นที่มานอนตายในทำเนียบน่าจะเป็นพวกที่อาศัยอาคารต่างๆ ของทำเนียบเป็นแหล่งอาศัยเช่นกัน เมื่อลงมาหาหนูกินอาจถูกสุนัขกัดตาย

ที่ผ่านมาเราพบมาก มีคนโทรศัพท์มาให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปจับเพราะเขาได้ยินเสียงกุกกักทั้งวันทั้งคืน จนคนที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในอาคารนั้นกลัว คิดว่าเป็นผีมาหลอก พอเจ้าหน้าที่ไปซุ่มจับมาดูว่ามันเป็นสัตว์อะไร พบว่ามันเป็นเห็นชนิดเดียวกันนี้ที่ไปหาหนูกิน เชื่อว่าในทำเนียบน่าจะมีอีเห็นอาศัยอยู่ด้วย และตัวนี้คงโชคร้ายออกมาหาหนูกิน จนถูกสุนัขในทำเนียบไล่กัดจนตาย ยืนยันว่าสวนสัตว์ดุสิตไม่ได้ทำอีเห็นหรือสัตว์อื่นๆ หลุดออกไปแน่นอน นายโสภณกล่าว

นปช.ยื่นบี้มาร์คปลดกษิต

เวลา 11.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน ในฐานะแกนนำนปช. กล่าวว่า ในเดือนก.พ.นี้แกนนำกลุ่มจะนัดประชุมกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อหารือแนวทางการเคลื่อน ไหว โดยไม่จำเป็นต้องมีสายบังคับบัญชา ไม่ต้องมีแกนนำเพราะมั่นใจว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีพลังที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ทุกวันนี้ประชาชนมีความคิดก้าวไกลกว่านัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook