ช่วงช่วง-หลินฮุ๏ฟฝยดี๊ด๊า-เหนือหนาวสะใจ

ช่วงช่วง-หลินฮุ๏ฟฝยดี๊ด๊า-เหนือหนาวสะใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลาอควาเรียมแย่ เจอนำเย็นตายอื้อ

ภัยอากาศหนาวทำให้น้ำเย็นจัด ปลา-สัตว์น้ำในอควาเรียมสวนสัตว์เชียงใหม่ตายเพียบ ที่เหลือก็ไม่ออกมากินอาหารเจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องทำน้ำอุ่นมาเพิ่มอุณหภูมิ เช่นเดียวกับสัตว์อื่นที่ต้องเปิดไฟให้ความอบอุ่น หรือเอาฟางข้าวไปให้ซุกตัวนอน แต่ทำให้แพนด้า ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย กลับชอบ และมีที่ท่าว่าจะผสมพันธุ์กันแล้วหลายครั้ง แต่หากไม่ผสมพันธุ์กันปีนี้ก็คงต้องผสมเทียม ซึ่งได้เตรียมการไว้ตั้งแต่ต้นปี ส่วนที่อช.ภูหินร่องกล้า ขณะนี้นักท่องเที่ยวยังจองบ้านเต็มหมดไปจนถึงสิ้นเดือน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวนิยมกางเต็นท์กันมาก แต่ที่ร.พ.กาฬสินธุ์กลับพบผู้ป่วยเพราะโรคระบบทางเดินหายใจมากถึงวันละเกือบ 800 คน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์ การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ช่วงฤดูหนาวในปีนี้ พบว่าสภาพอากาศมีความหนาวเย็นกว่าหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อสัตว์หลายชนิดที่อยู่ในสวนสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ แต่ละวันมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อุณหภูมิลดลงต่ำกว่าปกติวันละ 2-3 องศาเซลเซียส อยู่ที่ประมาณ 10-12 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมการเพื่อให้ความอบอุ่นให้สัตว์ต่างๆ บางชนิดอ่อนไหวต่อสภาพอากาศหนาว เช่น งู หากมีอากาศหนาวจัด อาจจะทำให้ตัวแข็งตายได้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมสถานที่เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์เหล่านี้ เช่น ใช้ไฟสปอตไลต์ส่องไปยังกรงสัตว์ หรือเตรียมฟางแห้งให้สัตว์อาศัยซุกนอนแก้หนาว ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายังไม่มีปัญหาอะไร

นายโสภณ กล่าวต่อว่า ในส่วนของปลาในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ หรืออควาเรียม ที่เพิ่งเปิดให้ประชาชนเข้าชมนั้น ในช่วงแรกๆ ที่อุณหภูมิเริ่มลดลง ทำให้น้ำเย็นจัด พบว่ามีปลาตายไปจำนวนหนึ่ง เพราะปรับสภาพไม่ได้กับอากาศหนาวเย็น ส่วนปลาที่ยังมีชีวิตอยู่ส่วนใหญ่ก็ไม่ว่ายน้ำออกมารับอาหารที่คนเลี้ยงเอาลงไปป้อนให้ แต่จะว่ายนิ่งๆ อยู่ในซอกต่างๆ ทำให้มองดูเหมือนว่ามีปลาจำนวนน้อยลง จึงมีการพูดกันว่าปลาไม่มีแล้ว กลายเป็นประเด็นขึ้นมา แต่ขณะนี้มีการแก้ปัญหาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่นำเครื่องทำน้ำอุ่นไปติดตั้งเพิ่มเพื่อให้อุณภูมิน้ำอุ่นขึ้น และปลาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เป็นปกติและมีการนำปลาชนิดต่างๆ มาเพิ่มขึ้นแล้ว

สภาพของอากาศที่หนาวเย็นมากขึ้นตอนนี้ ส่งผลกระทบต่อสัตว์ในสวนสัตว์บ้าง แต่เราก็ได้แก้ปัญหาไปแล้ว โดยเฉพาะปลาในอควาเรียม ที่แม้จะมีปลาตายไปจำนวนหนึ่งแต่ไม่มากนัก และเราได้นำปลามาเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าปลาน่าสงสาร เพราะอยู่ผิดที่ผิดทางนั้น ปลาที่เรานำมาไว้ที่นี่เป็นปลาที่ได้จากการเพาะเลี้ยงอยู่แล้ว ไม่ได้นำมาจากธรรมชาติ เป็นการทรมานสัตว์อย่างที่พูดกัน เพราะนอกจากที่เลี้ยงไว้เพื่อให้ชมอย่างเดียว เรายังมีการศึกษาเรื่องการเพาะพันธุ์ด้วย ขณะนี้สามารถเพาะปลาฉลามได้แล้วด้วย นายโสภณกล่าว

ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวต่อว่า แม้ว่าอากาศหนาวเย็นจะเป็นปัญหากับสัตว์อื่น แต่สำหรับช่วงช่วงและหลินฮุ่ย แพนด้าจากจีนกลับชื่นชอบกับสภาพอากาศแบบนี้ เพราะมีสภาพเหมือนกับที่เมืองจีน ทำให้ปีนี้มีความหวังว่า ทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยจะมีความปรารถนาที่จะผสมพันธุ์กันมากขึ้น ขณะนี้มีการเตรียมเพื่อการผสมพันธุ์ของทั้งสองตั้งแต่ต้นปี โดยการเก็บสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ระดับฮอร์โมนของหลินฮุ่ย รวมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของหมีแพนด้าทั้งสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดน้ำหนัก เพราะพบว่าน้ำหนักที่มากเกินไปเป็นอุปสรรคต่อการผสมพันธุ์ โดยตอนนี้สามารถลดน้ำหนักให้ช่วงช่วงและหลินฮุ่ยแล้วกว่า 10 กิโลกรัม เพื่อเตรียมไว้สำหรับการนี้ไว้อย่างพร้อมแล้ว

ปีนี้เรามีความหวังมากว่า ทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยจะผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติได้ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศหนาวเย็นลงมากๆ และหลินฮุ่ยเองก็เข้าสู่วัยสาวเต็มที่ จากการสังเกตเห็นว่าทั้งคู่มีการแหย่เล่นกันบ่อยๆ แต่บางครั้งก็มีงอนกันบ้าง เช่น บางครั้งหลินฮุ่ยอยากผสมพันธุ์ เข้าไปหาช่วงช่วง แต่ช่วงช่วงทำนอนนิ่งไม่สนใจ ทำให้ สถานการณ์ไม่ลงตัว แต่ก็หวังว่าจะมีจังหวะและโอกาสเหมาะที่ทั้งสองจะผสมพันธุ์กันเอง อย่างไรก็ตาม ถ้าหากไม่สามารถผสมพันธุ์กันตามธรรม ชาติได้ เราก็คงจะใช้วิธีผสมเทียมต่อไป นายโสภณกล่าว

ด้านนายอาคม น้ำคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.เป็นต้นมา อุณหภูมิที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และบริเวณบ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก วัดได้ต่ำสุดที่ -2 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดน้ำค้างแข็งเกาะตามยอดหญ้า ตามใบไม้ดอกไม้ประดับ หลังคารถยนต์ สร้างความตื่นตาตื่นใจต่อนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่างให้ความสนใจถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ทำให้ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเที่ยวบนภูหินร่องกล้าเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคิวจองบ้านพักยังคงเต็มไปจนถึงสิ้นเดือน แต่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว นิยมที่ใช้วิธีกางเต็นท์เพื่อสัมผัสสายลมหนาวกันได้อย่างเต็มที่

น.พ.สมปอง เจริญวัฒน์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงอากาศหนาวจัดทำให้ประชาชนเริ่มเจ็บป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ที่เป็นโรคตามฤดูกาลเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบผู้สูงอายุจำนวนมากต้องล้มป่วยเป็นโรคปอดบวม ปอดอักเสบ ที่ถือว่าต้องดูแลผู้สูงอายุกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด ขณะนี้สถิติการรับรักษาผู้ป่วยในแต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์วันละกว่า 800 คน ทั้งที่ภายในโรงพยาบาลเองก็มีผู้ป่วยในที่จะต้องดูและรักษาตามโรคต่างๆ กว่า 2,000 ราย ทำให้ผู้ป่วยแทบจะล้นโรงพยาบาล จนต้องใช้แผนขยายโรงพยาบาลชุมชนเข้ามาช่วยเพื่อกระจายแพทย์ พยาบาล ให้บริการประชาชนที่ล้มป่วยจากโรคหน้าหนาว เพื่อลดความแออัดภายในโรงพยาบาลแทน เฉพาะในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ได้ขยายโรงพยาบาลชุมชนเพื่อรักษาโรคประชาชนทั่วไป 3 จุด

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook