ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 6 ปี แฮรี่อดีตนักข่าวออสซี่เขียนหนังสือหมิ่นสถาบันกษัตริย์-ลดโทษเหลือ3ปี

ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 6 ปี แฮรี่อดีตนักข่าวออสซี่เขียนหนังสือหมิ่นสถาบันกษัตริย์-ลดโทษเหลือ3ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลอาญารัชดา พิพากษาจำคุก 6 ปี แฮรี่ นิโคลายส์ อดีตนักข่าว คอลัมนิสต์ออสเตรเลีย เขียนหนังสือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ปี 48 เจ้าตัวรับสารภาพ ศาลปรานีลดโทษกึ่งหนึ่งจำคุก 3 ปี แต่พฤติการณ์เป็นความผิดร้ายแรง ให้จำคุกจริงโดยไม่รอลงอาญา เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 มกราคม ที่ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.4550/2551 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายแฮรี่ นิโคลายส์ ( MR. Harry Nicolaides ) อายุ 41 ปี ชาวออสเตรเลีย อดีตนักข่าวและคอลัมนิสต์ เป็นจำเลย ในความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และรัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2551 ระบุความผิดสรุปว่า ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2548 เวลาใดไม่ปรากฏชัด ถึงวันเวลาใดไม่ปรากฏชัดถึง พ.ศ.2549 จำเลยเผยแพร่หนังสือที่มีข้อความแก่ประชาชนทั่วไป อันเป็นการหมิ่นพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ ของไทย อันเป็นการหมิ่นพระเกียรติ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง เหตุเกิด จ.เชียงราย และ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ ขอให้ลงโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำเลยให้การรับสารภาพ พมยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาล ขณะที่อัยการโจทก์และทนายความจำเลย แถลงไม่ติดใจนำสืบพยาน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามจริง ให้จำคุก 6 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ สมควรลดโทษให้กึ่งหนึ่งจำคุก 3 ปี แต่พฤติการณ์ของจำเลย เป็นผู้แต่งและประพันธ์หนังสือ ซึ่งมีข้อความหมิ่นประมาท และดูหมิ่นพระมหากษัตริย์และรัชทายาท ที่มีการนำไปเผยแพร่จนทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ อันเป็นพฤติการณ์ที่มีความผิดร้ายแรง จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายแฮรี่ ซึ่งใส่ชุดนักโทษกล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงว่า " My family the best ซึ่งเป็นหนังสือของตนเอง ก่อนถูกคุมตัวไปคุมขังตามคำพิพากษา โดยระหว่างที่อยู่ภายในห้องพิจารณาคดี นายแฮรี่ ได้ร้องไห้คุยกับกลุ่มเพื่อนที่เดินทางมาให้กำลังใจ แต่ขณะที่ระหว่างฟังคำพิพากษานายแฮรี่ ยืนฟังด้วยสีหน้าท่าทางสงบนิ่ง

ขณะที่ทนายความของนายแฮรี่ กล่าวว่า ตามกฎหมายจำเลยยังมีสิทธิ์อุทธรณ์ ฎีกาได้อีก แต่จะมีการอุทธรณ์หรือไม่ทุกอย่างขึ้นอยู่นายแฮรี่ ซึ่งยังไม่ได้คำตอบจากนายแฮรี่ว่าจะอุทธรณ์เพื่อขอให้ศาลรอการลงโทษหรือไม่ ซึ่งหากจะมีารอุทธรณ์ต้องดำเนินการภายใน 30 วันตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายแฮรี่ นิโคลายส์ นั้นเคยเป็นนักข่าวและคอลัมนิสต์ มีงานเขียนในด้านการท่องเที่ยว เข้ามาทำงานในประเทศไทย เมื่อปี 2546 โดยเป็นผู้บรรยายวิชาจิตวิทยาสังคม ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากนั้นได้ย้ายไปที่เป็นผู้บรรยายวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

นายแฮรี่ ถูกจับกุมคดีนี้เมื่อเดือนกันยายน 2551 ที่ผ่านมา ที่ห้องโถงผู้โดยสารขาออกขณะจะเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้นำตัวนายแฮรี่ ส่งให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจปราบปรามดำเนินคดีในเวลาต่อมา ซึ่งในชั้นพิจารณาคดีนายแฮรี่ ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook