เทพเทือกนัดก.ตร.ถกตั้งย้ายนายพล21ม.ค.

เทพเทือกนัดก.ตร.ถกตั้งย้ายนายพล21ม.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คาดเด้งสุชาติพ้นนครบาล ให้พงษ์สันต์นั่งเก้าอี้ภาค1 เมื่อวันที่ 18 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 21 มกราคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุม ก.ตร.มีวาระที่ต้องพิจารณาหลายเรื่อง อาทิ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ... แต่งตั้งพนักงานสอบสวน (สบ 4) และเรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมจะมีวาระแต่งตั้งโยกย้ายนายพลแทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจาก พล.ต.อ.ปรุง บุญผดุง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ย้ายไปเป็นหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ทำให้มีตำแหน่งว่าง ประกอบด้วย รอง ผบ.ตร.1 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่า พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 2 คนใกล้ชิด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. จะได้รับการแต่งตั้ง แต่อาจจะมี พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 26 เพื่อนร่วมรุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาวุโสอันดับ 1 สอดแทรกรวมทั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อาจโยกไปอยู่ตำแหน่งหลัก ซึ่งก่อนหนน้านี้อนุ ก.ตร.ร้องทุกข์ มีมติให้แต่งตั้งเข้าตำแหน่งหลักในโอกาสแรกที่มีการแต่งตั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่าหาก พล.ต.ท.วัชรพล ขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร. จะทำให้ตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 1 ตำแหน่ง ผบช.ว่าง 1 ตำแหน่ง รอง ผบช.1 ตำแหน่ง และ ผบก.1 ตำแหน่ง และโยกสลับอีกหลายเก้าอี้ สำหรับตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. 1 ตำแหน่งคาดว่า พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 นรต.26 จะขยับขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. ส่วนตำแหน่ง ผบช.1 ตำแหน่ง คาดว่าจะเป็นของ พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น. อดีตนายตำรวจติดตามนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเป็น ผบช.ภ.1 ส่วนตำแหน่งรอง ผบช.คาดว่าจะเป็นของ พล.ต.ต.ศรีวรา รังสิพรหมกุล ผบก.ตปพ. โดยขึ้นเป็นรอง ผบช.น.แทนตำแหน่งพล.ต.ต.พงษ์สันต์ สำหรับตำแหน่ง ผบก.1 ตำแหน่งคาดว่า พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ รอง ผบก.ป.จะขึ้นเป็น ผบก.ส.3 แล้วโยก พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบก.ส.3 เป็น ผบก.ตปพ.

นอกจากนั้นจะโยกสลับระดับ ผบช.-ผบก.อีกหลายตำแหน่ง โดยคาดว่า พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น.นรต.26 สลับเก้าอี้กับ พล.ต.ท.รชต เย็นทรวง ผบช.ภ.6 ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับอดีตนักการเมืองบางคนที่เป็นแกนหลักในพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งเป็นคนใกล้ชิดอดีต ผบ.ตร.ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับพรรคประชาธิปัติย์ พล.ต.ท.สถาพร ดวงแก้ว ผบช.ภ.5 เพื่อนร่วมรุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ คาดว่าจะย้ายสลับกับ พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู จเรตำรวจ สามีนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู หรือแม่เลี้ยงติ๊ก เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาธารณสุข

สำหรับการแต่งตั้งในศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นกองบัญชาการใหม่ที่จะมีผลตามกฎหมายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ครบกำหนดตามกฎหมายที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะแต่งตั้งวันเดียวกันให้มีผลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งประกอบด้วย ผบช.1 ตำแหน่ง รอง ผบช. 5 ตำแหน่ง ผบก.6 ตำแหน่งบุคคลที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้ง คือ พล.ต.ต.พีระ พุ่มพิเชฎฐ์ รอง ผบช.ภ.9 ขึ้นเป็น ผบช.ศปก.จชต ส่วนตำแหน่งรอง ผบช.บุคคลที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งประกอบด้วย พล.ต.ต.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผบก.วท.4 สนว.ตร. ขึ้นเป็นรอง ผบช.ศปก.จชต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook