รง.ก๊าซรั่ว-คนงานต่างด้าวเจ็บอื้อ

รง.ก๊าซรั่ว-คนงานต่างด้าวเจ็บอื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 17 ม.ค. ร.ต.ท.อัสนี นิยมทรัพย์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.ลำลูกกา ได้รับแจ้งเหตุก๊าซแอมโมเนียภายในโรงงานของบริษัท แกรมเปี้ยนฟู้ด สยาม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 34/1 หมู่7 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานชำแหละไก่สด ทำให้คนงานชาวไทยและชาวต่างด้าวกว่า 500 คนหนีตายกันโกลาหล และมีผู้สูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไปจนหมดสติหลายสิบคน จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยพ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ ผกก.สภ.ลำลูกกา และเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่มไทร

ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของโรงงานสั่งห้ามเจ้าหน้าที่มูลนิธิเข้าไปช่วยเหลือคนงานที่ได้รับสูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไป โดยอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบเท่านั้น โดยทางรปภ.ของโรงงานอ้างว่ามีคนงานนำคนงานส่งโรงพยาบาลเอง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่มไทรตรวจสอบพบว่ามีคนงานถูกลำเลียงส่งร.พ.สายไหม 16 ราย ร.พ.ภูมิพลฯ 13 ราย ร.พ.เอกปทุม 6 ราย และร.พ.ธัญบุรี 14 ราย นอกจากนี้ยังพบคนงานอาการหนักต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 2 ราย มีแพทย์และพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งคนงานที่ถูกส่งมารักษาตัวที่ร.พ.ธัญบุรีนั้น เป็นคนงานสัญชาติ ลาว พม่า และกัมพูชา 12 ราย จากนั้นมีหัวหน้าคนงานได้มาพาคนงานที่ได้รับบาดเจ็บไม่มากนักขึ้นรถปิกอัพกลับออกไปอย่างเร่งรีบ

พ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ เปิดเผยว่า โรงงานมีเนื้อที่ 30 ไร่เศษ เป็นโรงงานชำแหละไก่สดแช่แข็ง ขณะเกิดเหตุมีคนงานผลัดกลางคืนเกือบ 600 คน และทำงานผลัดกลางวันเกือบ 2,000 คน จุดเกิดเหตุเป็นท่อส่งก๊าซแอมโมเนียใต้หลังคาโรงงานผ่านไปยังคอมเพรสเซอร์แอร์ เกิดแตกช่วงรอยต่อทำให้ก๊าซไหลพุ่งเข้าไปในโรงงาน ขณะที่คนงานกำลังปฏิบัติงานอยู่ได้สูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไปทำให้วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และหมดสติ เพื่อนคนงานด้วยกันช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลเองโดยไม่ให้หน่วยงานมูลนิธิเข้าช่วยเหลือ ทั้งนี้ โรงงานแห่งนี้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้ครั้งหนึ่งเมื่อประมาณกลางปีที่แล้วทำให้มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก แล้วมาเกิดซ้ำขึ้นอีก แต่โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุนั้นต้องเรียกเจ้าหน้าที่โรงงานตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อรายงานผลส่งให้รมว.แรงงานรับทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook