มาร์คชี้ตำรวจถอดปปช.เป็นสิทธิ์ทำได้

มาร์คชี้ตำรวจถอดปปช.เป็นสิทธิ์ทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 18 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีตำรวจจะเรียกประชุมและรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จากการที่ถูกร้องเรียนในกรณีเหตุการณ์ 7 ต.ค.2551 ว่าถ้ามีเหตุผลและอยากใช้สิทธิ์ที่จะถอดถอนป.ป.ช.ก็ทำได้ แต่ทุกคนต้องยอมรับการตรวจสอบ ถ้าคำร้องมีเหตุผลก็ทำ แต่ถ้าไม่มีเหตุผลก็ไม่มีผลอะไร ทั้งป.ป.ช.และตำรวจต้องตรวจสอบได้ ตำรวจคงไม่สามารถใช้อำนาจที่มีอยู่ไปทำอะไรจนส่งผลกระทบกับทางป.ป.ช.ได้ เพราะป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวน ตนจะให้ฝ่ายที่ดำเนินการสอบสวนทำอย่างเป็นอิสระและตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่ากรณีของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มีปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะการกลับเข้ามารับตำแหน่งมีขึ้นในช่วงรอยต่อที่ไม่ควรมีการโยกย้าย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อกลับมาแล้วต้องปฏิบัติหน้าที่ไป ระหว่างนี้เรื่องก็อยู่ระหว่างการสอบสวนก็ให้การสอบสวนเดินหน้าไป และยืนยันว่าต้องไม่มีการไปขัดขวาง ได้พูดคุยกับคณะกรรมการป.ป.ช.แล้วขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมาและไม่อยากให้ใช้เวลานานเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนจะเกิดความรู้สึกว่ามันมีปัญหา เมื่อถามว่าพล.ต.อ.พัชรวาทมีปัญหาเรื่องเหตุการณ์ 7 ต.ค. และคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยยังพบว่ามีความผิดจริง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าทุกเรื่องต้องเดินหน้า ยืนยันไม่มีเรื่องการต่อรองเพื่อยืดเวลาออกไปเพื่อให้พล.ต.อ.พัชรวาทเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผบ.ตร. ได้ย้ำกับกรรมการป.ป.ช.ไปแล้วว่าการดำเนินการถ้านานมากก็จะเป็นปัญหากับป.ป.ช.เอง ป.ป.ช.ก็บอกว่ากำลังทำอยู่ แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของกระบวนการ เวลาที่มีการชี้แจงและต่อสู้ก็จะมีวิธีการทำให้ช้า ซึ่งป.ป.ช.ต้องแก้ไข

เมื่อถามว่าถ้ามีการดำเนินการกับพล.ต.อ.พัชรวาท เกรงหรือไม่ว่าจะกระทบต่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม นายกฯกล่าวว่า ถ้ามีการชี้ว่าผิดอย่างไรก็ต้องผิด เชื่อว่ารมว.กลาโหมรับได้เพราะเป็นเรื่องขององค์กรอิสระ มีการทำความเข้าใจกับพล.อ.ประวิตร ในภาพรวมอยู่แล้วว่าทุกคนต้องยอมรับการตรวจสอบและไม่มีใครที่มีสิทธิเหนือกว่าคนอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook