ทร.โต้บีบีซี-มั่วรูปทำร้ายประชาชน

ทร.โต้บีบีซี-มั่วรูปทำร้ายประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า ทหารไทยควบคุมตัวผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจากบังกลาเทศและพม่า บังคับให้ขึ้นเรือกลับประเทศของตนทั้งที่เรือไม่มีเครื่องยนต์ลอยกลับประเทศว่า ยืนยันว่ากองทัพเรือไม่มีการดำเนินการทารุณกรรมผู้อพยพโรนินญาอย่างนั้น ไม่มีการลอยทะเลแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตามหลักสากลและหลักมนุษยธรรม หากมีการยิงเรือข้าศึกล่มกลางทะเล แล้วมีฝ่ายตรงข้ามลอยคอกลางทะเล เรายังต้องช่วยเหลือตามหลักสากล การที่กองทัพเรือจะทำอย่างนั้นคงเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามถึงภาพทหารเรือถือปืนควบคุมตัวผู้อพยพนอนคว่ำหน้าอยู่ชายฝั่งทะเลเกาะทรายแดง จ.ระนอง พล.ร.อ.กำธรกล่าวว่า ตนเห็นภาพดังกล่าวแล้ว ซึ่งข้อเท็จจริงคือเจ้าหน้าที่อุทยานเกาะทรายแดงแจ้งให้กำลังทหารเรือที่ดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลของไทยเข้าไปช่วยเหลือดูแลความปลอดภัย เนื่องจากมีกลุ่มผู้อพยพชาวโรนินญาจำนวนหลายร้อยคนเข้ามาในฝั่งทะเลไทยเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่เนื่องจากกำลังทหารมีเพียง 20 กว่านาย และผู้อพยพมีกว่า 100 คน ดังนั้น เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของกำลังฝ่ายไทย เราจึงใช้วิธีการควบคุมตัวด้วยการให้นอนลงกับพื้นแล้วมือไขว้หลัง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น

วิธีการที่เราทำคือมาตรการควบคุมตัว ไม่ให้เขาทำร้ายเราได้ เพื่อความมั่นใจ เพราะกำลังทหารเราน้อยกว่า อีกทั้งคนที่เข้ามาในฝั่งไทยก็เป็นคนที่ผิดกฎหมาย เพราะหลบหนีเข้าเมือง ดังนั้น เรามีหน้าที่ป้องกันจึงต้องควบคุมตัวเขาไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดำเนินการ เราไม่ได้ทำร้าย แต่เป็นการควบคุมตัว ซึ่งภาพหลังจากนั้นคือเรานำคนเหล่านั้นเข้ามาพักในที่ร่มแล้วนำอาหาร น้ำดื่ม มาให้ทาน แต่ภาพเหล่านี้ไม่ปรากฏทางสื่อ แต่กองทัพเรือเรามีภาพดังกล่าวชัดเจน จากนั้นเราจึงประสานให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้ามาดำเนินการ เพื่อเข้าขั้นตอนทางกฎหมายและดำเนินการส่งตัวกลับประเทศตามขั้นตอน ซึ่งถือว่าหมดหน้าที่ของกองทัพเรือที่จะเข้าไปดูแลส่วนนั้น พล.ร.อ.กำธรกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook