สธ.สั่งรพ.พื้นที่เสี่ยงภาคใต้พร้อมรับมือน้ำท่วม

สธ.สั่งรพ.พื้นที่เสี่ยงภาคใต้พร้อมรับมือน้ำท่วม

สธ.สั่งรพ.พื้นที่เสี่ยงภาคใต้พร้อมรับมือน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอประดิษฐ' เผย กำชับ ร.พ.ทุกแห่งในพื้นที่เสี่ยงในภาคใต้ ป้องกันน้ำท่วม เตรียมพร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 24 ช.ม.

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนตั้งแต่วันที่ 21 - 23 พฤศจิกายน 2556 มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ใน 13 จังหวัดภาคใต้ และขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มนั้น ทางกระทรวง ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โรงพยาบาล สำรวจและเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล ขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ให้อยู่ในที่ปลอดภัย และให้เตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา โดยถ้าหากประชาชนทุกพื้นที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ให้ส่วนกลางสำรองยาชุดน้ำท่วมจำนวน 400,000 ชุด โดยให้แต่ละจังหวัดประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวและต้องกินยาต่อเนื่อง เก็บยาไว้ใกล้ตัว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมนั้น ขอให้ประชาชนอย่าทิ้งขยะลงในน้ำให้ใส่ถุงดำมัดปากถุงให้แน่น หลังจากลุยน้ำรีบล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาดสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอและเก็บบ้านเรือนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook