เมลามีนมหันตภัยใกล้ตัว

เมลามีนมหันตภัยใกล้ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คว้าแชมป์ข่าวดังวิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทย์ฯเผยผลสำรวจ 10 ข่าวดังด้านวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่สนใจของชาวกรุงเทพฯ ข่าวเมลามีน คว้าอันดับ 1 เพราะเป็นมหันตภัยใกล้ตัว

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดการสำรวจความคิดเห็นและจัดอันดับสิบข่าวดังด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เป็นที่สนใจของประชาชนเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในรอบปี 2551 ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 3,000 ตัวอย่าง โดยผลการสำรวจ ข่าวที่ได้รับความสนใจอันดับที่ 1 คือข่าวสารเมลามีน มหันตภัยใกล้ตัว อันดับที่ 2 ข่าว ภาพปรากฏการณ์ พระจันทร์ยิ้ม อันดับที่ 3 ข่าว 12 ธ.ค. นาซา ชวนชม จันทร์เต็มดวง โตที่สุดในรอบปี แดับ 4 ข่าว ตะลึงผลวิจัยชี้ควันธูปมีสารก่อมะเร็งเพียบ

ส่วนอันดับที่ 5 ข่าว เตือน! สตอมเซอจ คลื่นพายุหมุนแรงเท่านาร์กีส อันดับที่ 6 ข่าว 12 ปี รัตนราชสุดาสารสนเทศ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงแนะใช้ไอทีช่วยผู้ทุกข์ยาก อันดับที่ 7 ข่าว ชวนโต้ลมหนาวดู ฝนดาวตกเจมินิดส์ ค่ำคืน 13-14 ธ.ค.นี้ อันดับที่ 8 ข่าว ปรับเวลาไทยตรงมาตรฐานโลก อันดับที่ 9 ข่าว สวทช.จับมือ อสมท เปิดตัวเรียลิตี้วิทยาศาสตร์ครั้งแรกของเมืองไทย ศึกอัจฉริยะนักวิทยาศาสตร์ และอันดับที่ 10 ข่าว วิตกไทยแห่ใช้ฟลูออเรสเซนต์ หวั่นไอปรอทสร้างปัญหายามทิ้งได้

ด้าน ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า จากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าข่าวที่ประชาชนให้ความนใจส่วนใหญ่เป็นข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นเรื่องใกล้ตัว และสามารถสัมผัสจับต้องได้ แสดงว่าสังคมไทยให้ความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้นกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯจึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมและสร้างความตระหนัก โดยผลักดันความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เข้าถึงประชาชน ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และความคิดเห็นสร้างสรรค์ของเยาวชนและประชาชน ตลอดจนเป็นส่วนร่วมในการสร้างภูมิความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในระดับลึกและกว้างต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook