6ชาติมหาอำนาจพร้อมลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์

6ชาติมหาอำนาจพร้อมลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์

6ชาติมหาอำนาจพร้อมลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ, สหราชอาณาจักร, รัสเซีย, ฝรั่งเศส, จีน และเยอรมนี พร้อมเจรจาลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ 6 ชาติมหาอำนาจ ที่เรียกกันสั้นๆ ว่า P5+1 ที่ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, จีน และเยอรมัน ต่างพร้อมเข้าร่วมประชุมเจรจา แก้ปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แล้ว 

รายงานระบุว่า นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ รวมไปถึง สหราชอาณาจักร, รัสเซีย, ฝรั่งเศส, จีน และเยอรมนี ได้มาถึงสถานที่ประชุมหลังจากมีการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่มาแล้วถึง 3 วัน ซึ่งทั้งหมดได้หวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการที่จะให้ทางอิหร่าน ระงับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ 

ในขณะเดียวกัน อิหร่าน ก็ยืนยันมาโดยตลอดว่า การเสริมสมรรถนะยูเรเนียม นั้นเพื่อใช้ในด้านพลังงานเท่านั้น ส่วนทางนายโลร็องต์ ฟาเบียส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ต้องการจัดการทุกสิ่งทุกอย่างด้านความมั่นคงเท่านั้น 

สำหรับการเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน ระหว่างกลุ่มชาติมหาอำนาจ P5+1 กับอิหร่าน ในครั้งนี้ อยู่ภายใต้การประสานงานอำนวยความสะดวกของ นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้างานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook