โอบามาต่อสายตรงชี้แจงเนทันยาฮู วิกฤตินิวเคลียร์

โอบามาต่อสายตรงชี้แจงเนทันยาฮู วิกฤตินิวเคลียร์

โอบามาต่อสายตรงชี้แจงเนทันยาฮู วิกฤตินิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บารัก โอบามา' ผู้นำสหรัฐอเมริกา ต่อสายตรง โทรเคลียร์ พร้อมชี้แจง อิสราเอล สำหรับวิกฤตินิวเคลียร์อิหร่าน

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (25 พ.ย.) ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์ไปเพื่อสนทนาทำความเข้าใจกับ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล รวมถึงต้องการย้ำให้เกิดความมั่นใจว่า สหรัฐฯ ยังคงยึดมั่นในพันธสัญญาที่มีต่ออิสราเอล พร้อมยืนยันเกี่ยวกับเป้าหมายร่วมกันกับอิสราเอล ที่ระบุว่า ป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้ โดยก่อนหน้านี้ อิสราเอล เคยวิจารณ์อย่างรุนแรง ต่อข้อตกลงนิวเคลียร์จากการประชุมที่เจนีวา ว่า เต็มไปด้วยความต้องการของอิหร่าน ทั้งยังรายงานต่อเนื่องว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เรียกร้องข้อตกลงนี้กับคณะรัฐมนตรีของเขา ว่า "ไม่ใช่ข้อตกลง แต่เป็นความผิดพลาดครั้งประวัติศาสตร์"

ขณะที่ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศย้ำด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวนี้ทำให้อิสราเอลปลอดภัยขึ้น ส่วนชาวอิหร่านหลายร้อย ต่างรอต้อนรับ คณะผู้แทนเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน บริเวณสนามบินกรุงเตหะราน ช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา ด้วยความปิติยินดีสำหรับการบรรลุข้อตกลงครั้งสำคัญนี้ 

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นยังรายงานเพิ่มเติมว่า ท่ามกลางฝูงชนที่ออกมารอการต้อนรับนั้น ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาซึ่งต่างตะโกนเรียก นายจาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน และหัวหน้าคณะเจรจานิวเคลียร์ว่าเป็น "เอกอัครราชทูตเพื่อสันติภาพ" 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook