ลำดับเหตุการณ์ เสียงปืนดัง-ระเบิดป่วน ม.รามคำแหง

ลำดับเหตุการณ์ เสียงปืนดัง-ระเบิดป่วน ม.รามคำแหง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ใกล้กับสนามกีฬาราชมังคลาฯ พื้นที่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช. หรือ คนเสื้อแดง ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (30 พ.ย.) กระทั่งช่วงเช้ามืดวันนี้ (1 ธ.ค.) เสียงปืนและระเบิดยังดังเป็นระยะ ขณะที่นักศึกษาถูกสั่งให้อยู่ภายในมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่แกนนำสั่งให้ค้างแรมภายในสนามฯ เพื่อความปลอดภัย

ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง

30 พฤศจิกายน 2556

17.30 น. เกิดเหตุปะทะกันระหว่างการ์ดกลุ่มนักศึกษารามคำแหง กับ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่เดินทางมาชุมนุมใหญ่ที่สนามราชมังคลาฯ บนถนนรามคำแหง เหตุความวุ่นวายทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ดูแลความปลอดภัย


(ภาพจากทวิตเตอร์ @news1005fm)

20.45 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเสียงคล้ายเสียงยิงปืนหรือเสียงประทัดดัง มาจากบริเวณแนวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเกิดการเผชิญหน้ากันอีกครั้ง ระหว่างกลุ่มสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล


(ภาพจากทวิตเตอร์ @Chanay_It)

20.56 น. มีรายงานเกิดเสียงคล้ายระเบิด 2-3 ครั้ง ติดต่อกัน บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มประชาชนได้วิ่งหลบหนีเข้าหาที่กำบัง

21.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรโดยรอบ ถนนรามคำแหง รวมทั้งตรอกซอกซอยต่างๆ ใกล้เคียง หลังเหตุการณ์ปะทะกันยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดเสียงระเบิดและเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่อง ภายในซอยรามคำแหง 29


(ภาพจากทวิตเตอร์ @ittipat_RW)

22.10 น. ถนนรามคำแหง ถูกปิดการจราจรทั้งหมด ถึงแยกลำสาลี ไม่มีรถสัญจรผ่าน มหาวิทยาลัยรามคำแหงประกาศให้นักศึกษาอยู่แต่ภายในรั้วมหาวิทยาลัย

22.30 น. เฮลิคอปเตอร์ตำรวจได้บินตรวจสอบเหนือพื้นที่เกิดขึ้น ขณะที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนอยู่ทางยกระดับรามคำแหง เพื่อป้องกันเหตุจากบนที่สูง

22.50 น. แกนนำกลุ่ม นปช. ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงอยู่แต่ภายในสนามราชมังคลาฯ เนื่องจากด้านนอกกำลังเกิดเหตุความรุนแรง เป็นไปได้ขอให้พักค้างแรงด้วยกัน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต


(ภาพจากทวิตเตอร์ @ThaiFarmer_Son)

23.10 น. ศอ.รส.แถลงข่าว แจ้งเหตุปะทะที่รามคำแหง มีผู้ได้รับเจ็บ 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยรักษาตัวที่รพ.รามคำแหง 3 คน รพ.แพทย์ปัญญา 2 คน มีความพยายามก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงขอให้ผู้ที่จะออกมาชุมนุมระมัดระวัง

23.15 น. มีการเผยแพร่ภาพชายชุดสีดำกำลังชูปืนขึ้นยิง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยช่างภาพรายการข่าวช่อง 7 สี บันทึกเอาไว้ได้ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์


(ภาพจากทวิตเตอร์ @bbberrynet)

23.35 น. สำนักข่าวไทยได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำหรับผู้เสียชีวิตมีรายงานแจ้งว่าเป็นนักศึกษา อายุ 21 ปี

23.45 น. สถานการณ์ยังคงตรึงเครียด กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยยังคงชุมนุมอย่างต่อเนื่องอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัย

1 ธันวาคม 2556

00.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงยังคงปักหลักอยู่ภายในสนามราชมังคลาฯ จำนวนผู้ชุมนุมยังคงเต็มสนาม เนื่องจากถูกสั่งให้อยู่แต่ภายใน

00.45 น. กลุ่มนักศึกษารามคำแหงได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยให้แก่เพื่อนนักศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว


(ภาพจากทวิตเตอร์ @kowitbooddham)

01.10 น. อธิการบดี ม.รามคำแหง ได้ออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าว รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้รับการคุ้มกันจากตำรวจ อีกทั้งยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากอำนาจรัฐ พวกเราต้องดูแลกันเอง พร้อมกับเรียกร้องให้ศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ ศิษย์ปัจจุบัน ออกมาปกป้องมหาวิทยาลัย


(ภาพจากทวิตเตอร์ @baaninsuan)

02.00 น. มีรายงานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริเวณประตูด้านหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งเข้าไประงับเหตุ


(ภาพจากทวิตเตอร์ @oliveneil2808 )

02.15 น. ยังคงเกิดเสียงยิงปืนดังอยู่เป็นระยๆ บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง และพบนักศึกษาถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณปากซอยรามคำแหง 53 นำตัวส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน เบื้องต้นยังไม่ทราบเส้นทางของวิถีกระสุน

06.40 น. สถานการณ์ปั่นป่วนอีกครั้ง หลังเกิดเสียงยิงปืนและระเบิดดังอีกหลายครั้งในช่วงเช้า นักศึกษาวิ่งหลบหนีเข้าอาคารอีกครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง สรุปเหตุการณ์ดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้จนถึงเช้าวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย


(ภาพจาก สำนักข่าวไทย)

06.45 น. แกนนำกลุ่ม นปช. ยังคงชี้แจงให้กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงอยู่ภายในสนามราชมังคลาฯ ก่อน รอคอยให้เจ้าหน้าที่และการ์ดตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนจะประเมินสถานการณ์และปล่อยผู้ชุมนุมกลับบ้าน

07.00 น. มีรายงานแจ้งว่า การ์ดกลุ่ม นปช. ซึ่งถูกยิงจากมาสะพานด้านหลังสนามราชมังคลาฯ เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) ได้เสียชีวิตอีก 1 ราย แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันชัดเจน

08.00 น. แกนนำกลุ่ม นปช. ได้สั่งยุติการชุมนุม ปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับบ้านได้ ผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินออกจากสนามราชมังคลาฯ ทางประตู 3 และ 4 ไม่มีรายงานความรุนแรงแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook