นักข่าวฮีโร่ขว้างเกือกใส่บุช เตรียมขอลี้ภัยต่างแดน

นักข่าวฮีโร่ขว้างเกือกใส่บุช เตรียมขอลี้ภัยต่างแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผยนักข่าวฮีโร่อิรักผู้ขว้างเกือกใส่ผู้นำสหรัฐเตรียมขอลี้ภัยในต่างแดน ระบุไม่สามารถเป็นนักข่าวในประเทศได้ต่อไป เพราะเหมือนตกนรกทั้งเป็น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ว่า นายเมาโร พ็อกเจีย ทนายความนายมุสตาเซอร์ อัล ไซดี ผู้สื่อข่าวอิรัก ผู้สร้างวีรกรรมขว้างรองเท้าใส่ประธานาธิบดีบุช ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างถูกควบคุมและรับการไต่สวน เปิดเผยว่า นายอัล ไซดี มีแผนจะลี้ภัยในยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเขาจะติดต่อเรื่องผ่านคณะกรรมการสภากาชาดสากล ภายในสัปดาห์นี้ และเขียนหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นให้สวิตเซอร์แลนด์อนุญาติรับการลี้ภัยเขา ซึ่งเขาหวังว่า สวิตเซอร์แลนด์จะสามารถยอมรับการลี้ภัยของนายไซดี้ โดยปราศจากการคำนึงถึงท่าทีของสหรัฐที่รุกรานอิรัก

นายพ็อกเจียยังกล่าวด้วยว่า แม้ว่าการกระทำของนายไซดี้ จะได้รับการสนับสนุนจากอิรัก แต่เขาก็ถูกมองว่าเป็นพวกหัวรุนแรง และเขาไม่สามารถทำงานเป็นผู้สื่อข่าวในอิรักโดยไม่ได้รับการกดดันอย่างหนักได้ ชีวิตของเขาจึงเหมือนตกนรกในประเทศตัวเอง

รายงานกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นายไซดี้ มีกำหนดจะขึ้นศาลอาญาในวันที่ 31 ธ.ค.เพื่อไต่สวนคดีความผิดข้อหาพยายามทำร้ายประมุขต่างแดน แต่การเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป อย่างไรก็ตาม หากถูกตัดสินว่าผิดจริง เขาอาจต้องเผชิญโทษจำคุกกว่า 15 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook