หั่นราคาข้าวแกงร้านธงฟ้า5บาทเริม1ก.พ. พาณิชย์เจียดงบกลางปีอุดหนุน-บีบปุ๋ยลดตันละร้อย

หั่นราคาข้าวแกงร้านธงฟ้า5บาทเริม1ก.พ. พาณิชย์เจียดงบกลางปีอุดหนุน-บีบปุ๋ยลดตันละร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เพื่อเร่งลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในปรับลดราคาอาหารสำเร็จรูปหรือข้าวราดแกงลงอีกจานละ 5 บาท จากปกติราคา 20-25 บาท เหลือจานละ 15-20 บาท โดยเบื้องต้นกรมการค้าภายในจะขอความร่วมมือผ่านร้านอาหารสำเร็จรูปในเครือข่ายรวม 5,600 ร้าน ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นร้านมิตรธงฟ้าจำนวน 4,000 ร้าน และร้านธงฟ้าธรรมดา 1,600 ร้าน ทุกร้านจะเริ่มลดราคาอาหารจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป

การปรับลดราคาจำหน่ายอาหารของร้านค้าในเครือข่ายข้างต้นจะไม่สร้างภาระเพิ่มเติมให้กับเจ้าของร้าน เนื่องจากกรมการค้าภายในจะจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งจากงบกลางปี 1,000 ล้านบาท มาช่วยเหลือด้านวัตถุดิบ เป็นการชดเชยให้กับพ่อค้าแม่ค้า เช่น การจัดหาแหล่งวัตถุดิบในการประกอบอาหารราคาถูกกว่าปกติ เช่น น้ำมันพืช น้ำปลา ข้าวสาร และก๊าซหุงต้ม เป็นต้น นายยรรยงกล่าว

นายยรรยงกล่าวว่า ยังได้หารือร่วมกับผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยยูเรีย ที่ใช้สำหรับภาคการเกษตรให้ปรับลดราคาจำหน่ายลงอีกตันละ 100 บาท โดยจะปรับลดราคาจำหน่ายปลีกจากตันละ 800 บาท เป็น 700 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นวัตถุดิบส่วนหนึ่งของขบวนการผลิตปุ๋ยปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป นอกจากนี้ กรมยังเตรียมทำข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกออกจำหน่ายในร้านค้าบลูช็อป ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกับผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายข้าวถุงจำนวน 70 ราย ให้ผลิตข้าวราคาถูกออกจำหน่าย โดยในส่วนของข้าวขาวอาจจะจำหน่ายข้าวสารเจ้า 100% ขนาดบรรจุ 2 ก.ก.ในราคาถุงละ 60 บาทเท่ากับราคาสินค้าในร้านค้าบลูช็อป ถูกกว่าราคาปกติที่อยู่ระหว่าง 70-80 บาท/2 ก.ก.

นายยรรยงกล่าวถึงงบกลางปีจำนวน 1,000 ล้านบาท ที่กรมการค้าภายในได้รับจัดสรรจากคณะรัฐมนตรีว่า เตรียมจะนำไปใช้ในโครงการลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งกรมการค้าภายในจะต้องนำเสนอโครงการเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 20 ม.ค.นี้ สำหรับโครงการลดค่าครองชีพที่จะดำเนินการประกอบด้วย 1.โครงการฟาร์ม เอาต์เล็ต วงเงิน 350 ล้านบาท นำสินค้าเกษตรราคาถูกมาจัดจำหน่ายกระจาย 10 จุด ในภูมิภาคต่างๆ เช่น กรุงเทพฯ นครปฐม นครสวรรค์ นครราช สีมา เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เป็นต้น 2.โครง การธงฟ้า วงเงิน 100 ล้านบาท จัดมหกรรมขายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นระดับประเทศ 3-5 ครั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระดับภูมิภาค 15 ครั้ง ในจังหวัดขนาดใหญ่ตามภูมิภาค และระดับจังหวัด 50 ครั้ง 3.โครงการร้านค้าบลูช็อป และตลาดสดสีฟ้า วงเงิน 160 ล้านบาท มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) จัดตั้งร้านบลูช็อปจำหน่ายสินค้าอุปโภคราคาถูกราคา 60 บาททุกชิ้น เช่น สบู่ ยาสีฟัน แป้งฝุ่นโรยตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook