ต้นทุนรัฐ

ต้นทุนรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เศรษฐกิจพาที

ถุงแดง

กระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือพืชเกษตร โดยของบสนับสนุน 43,700 ล้านบาท เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและรับจำนำสินค้าเกษตร 11 รายการ อาทิ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กุ้ง ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และผลไม้ อ้อย

วงเงินนี้เพิ่มจากที่รัฐบาลเดิมตั้งวงเงินหมุนเวียน 110,000 ล้านบาท แยกเป็นข้าว 97,000 ล้านบาท มันสำปะหลัง 4,750 ล้านบาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 6,375 ล้านบาท และปาล์มน้ำมัน 2,250 ล้านบาท

แม้จะยอมรับกันว่ามาตรการการรับจำนำสินค้าเกษตรในเวลาที่ราคาเป็นขาลง เป็นการพยุงฐานะไม่ให้เกษตรกรต้องขาดทุนการจากประกอบอาชีพ

แต่ที่ผ่านมามักมีการเข้ามาสวมสิทธิ์ของเกษตรกร เพื่อนำสินค้าเกษตรจากแหล่งอื่นมาเข้าร่วมโครงการ ทำให้รัฐบาลต้องขาดทุนจากการดำเนินนโยบายปีละไม่น้อย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุปัญหาการรับจำนำข้าวในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาด ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องแบกภาระต้นทุน ไม่ส่งผลดีในระยะยาวกับตลาดข้าว

ขณะที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้รัฐบาลลดบทบาทในการเข้าพยุงราคาสินค้าเกษตร เพื่อลดการทุจริตที่เกิดขึ้น ระหว่างขั้นตอนและวิธีปฏิบัติ โดยรัฐควรกำหนดราคาจำนำข้าวเปลือกเพียง 90-95%

จะทำโครงการจำนำรอบใหม่ ต้องจัดการของเก่าให้ดีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook