กรมควบคุมโรคเผย 14จว.เข้าข่ายพท.เสี่ยงไข้หวัดนก

กรมควบคุมโรคเผย 14จว.เข้าข่ายพท.เสี่ยงไข้หวัดนก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานในการเปิดประชุมผู้บริหารและมิสเตอร์ไข้หวัดนก ในพื้นที่เสี่ยง 14 จังหวัด จำนวน 200 คน เพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและการดูแลผู้ป่วยไข้หวัดนกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปีนี้ได้ปรับเกณฑ์จังหวัดพื้นที่เสี่ยงโรคไข้หวัดนกใหม่ เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการควบคุมเฝ้าระวังโรค ได้แก่ จังหวัดที่มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดนกตั้งแต่ปี 2547-2551 จังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงซ้ำซากของกรมปศุสัตว์ และจังหวัดที่เคยมีความเสี่ยงรองลงมาของกรมปศุสัตว์และมีผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกมากที่สุด ซึ่งจะทำให้สามารถจัดการปัญหาได้ตั้งแต่เริ่มมีสัญญาณการระบาด

นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวอีกว่า มีจังหวัดที่เข้าข่ายพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก 14 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ชัยนาท ปราจีนบุรี นครนายก สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น และหนองบัวลำภู โดยการประชุมวันนี้ (16 ม.ค.) เป็นการทบทวนและเร่งรัดมาตรการต่างๆ ตั้งแต่การค้นหา รายงาน สอบสวนและเข้าควบคุมโรคเบื้องต้น ในชุมชนอย่างรวดเร็วและครอบคลุม การเก็บสิ่งส่งตรวจอย่างถูกต้อง และส่งอย่างรวดเร็ว เพื่อการชันสูตรโรคที่แม่นยำ รู้ผลเร็ว การฝึกซ้อมบุคลากรให้มีความชำนาญในการดูแลผู้ป่วย การเตรียมพร้อมสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้ คำแนะนำในการป้องกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook