จรัมพรแจงผู้เสียชีวิตรถบัสรามฯไม่ใช่นักศึกษา

จรัมพรแจงผู้เสียชีวิตรถบัสรามฯไม่ใช่นักศึกษา

จรัมพรแจงผู้เสียชีวิตรถบัสรามฯไม่ใช่นักศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จรัมพร' แถลงชี้แจงกรณีน้ำสีม่วงที่ฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุม ยืนยัน ไม่เป็นอันตราย แต่ระคายเคือง พร้อมระบุ กรณีผู้เสียชีวิตในรถบัสหน้า ม.รามฯ ไม่ใช่นักศึกษา

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา(สบ10) แถลงชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ใช้น้ำสีม่วงฉีดเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ทางกองพิสูจน์หลักฐานจึงได้เข้าไปเก็บตัวอย่างน้ำในที่เกิดเหตุ ซึ่งผลการตรวจสอบสาร CS ของเหลวใสสีเหลือง ที่เป็นตัวทำละลาย และของเหลวสารสีม่วง หรือ Methyl Violet ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้ในการควบคุมฝูงชนตามหลักสากล โดยยืนยันว่าสารดังกล่าว ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่จะทำให้ระคายเคืองดวงตาในระยะเวลาสั้นๆ และหากสารดังกล่าวซึมเข้าสู่ผิวหนังเป็นจำนวนมาก จะทำให้ผิวหนังได้รับอาการระคายเคือง ทั้งนี้หากผู้ที่ได้รับสารดังกล่าวมีโรคประจำตัว จะส่งผลให้มีอาการรุนแรงขึ้น และจะต้องทำการปฐมพยาบาล หรือใช้เครื่องช่วยหายใจ  

จากผลการตรวจสอบและเก็บตัวอย่างสารดังกล่าว ผลปรากฏว่า เป็นสารเคมีที่ใช้ตามหลักสากลที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนทั่วโลก หน่วยงานต่างๆ ก็มีการใช้กันอย่างแพ่รหลาย ซึ่งสาเหตุที่ต้องนำสารสีม่วงมาใช้ เพราะเพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่สามารถแยกแยะฝูงชนได้อย่างชัดเจน

ส่วนกรณีที่มีผู้เสียชีวิตบนรถบัสที่ถูกไฟไหม้ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง พล.ต.อ.จรัมพร ยืนยันว่า ผู้ตายคือ นายสุรเดช คำแปลงใจ อายุ 19 ปี ไม่ใช่นักศึกษา และไม่ใช่ผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. และจากการสอบปากคำเบื้องต้นในคดีดังกล่าวทราบว่า ผู้ตายถูกเพื่อนชักชวนมาให้เป็นร่วมเป็นการ์ดของนักศึกษาในวันเกิดเหตุ และก่อนเกิดเหตุไฟไหม้รถบัส นายสุรเดช พร้อมการ์ด ได้ขึ้นไปบนรถบัสคันดังกล่าว แต่เมื่อมีผู้จุดไฟ ผู้ตายหลบหนีไม่ทัน จึงถูกไฟคลอกเสียชีวิต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook