สื่อทั่วโลกประโคมข่าว ยิ่งลักษณ์ ยุบสภา แต่ม็อบไม่จบง่าย

สื่อทั่วโลกประโคมข่าว ยิ่งลักษณ์ ยุบสภา แต่ม็อบไม่จบง่าย

สื่อทั่วโลกประโคมข่าว ยิ่งลักษณ์ ยุบสภา แต่ม็อบไม่จบง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก ยังคงเกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย ภายหลังจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน ประกาศลาออกทั้งพรรค นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังคงนำกลุ่มมวลชนเดินขบวนทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงเช้าวันที่ 9 ธันวาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การเดินขบวนครั้งล่าสุดเพื่อขับไล่รัฐบาลในวันนี้ เป็นการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มพลังอำนาจเก่ากับกลุ่มของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังทนอยู่ภายใต้สันติที่เปราะบางมาถึง 10 ปี แต่ความเคลื่อนไหวยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะประกาศยุบสภา เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน เนื่องจากข้อเรียกร้องจัดตั้ง สภาประชาชน ที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งของกลุ่มผู้ชุมนุม

เช่นเดียวกันกับสำนักข่าวอื่นๆ ทั่วโลก สำนักข่าวบีบีซี สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สำนักข่าว ซีอัลจาซีรา ได้นำเสนอข่าวการประกาศยุบสภาเช่นเดียวกัน โดยอ้างคำพูดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ระบุว่า ต้องการยุติปัญหาการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล คืนอำนาจในกับประชาชน และจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ประมาณ 60 วันต่อจากนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ยังอิงมุมมองความคิดเห็นของ อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากศูนย์ศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ที่เห็นว่า การยุบสภาครั้งนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาในระยะสั้น เพราะไม่ได้รับประกันว่า พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเล่นการเมืองตามกฎกติกา หรือ หากมีการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ จะยอมรับผลที่ออกมาได้หรือไม่ ซึ่งคล้ายว่าประเทศไทยในเวลานี้ไม่เหลือทางออกอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวทั่วโลก มีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า สถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย ยังคงจะดำเนินต่อไปอย่างเนื่อง เนื่องจากยังไม่บรรลุข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม คือต้องการให้จัดตั้ง สภาประชาชน ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งดูเหมือนการต่อสู้ระหว่างกลุ่มอำนาจใหญ่ 2 กลุ่ม จะยังไม่สิ้นสุดลงในเร็ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook