เพื่อไทยฟุ้งข้อมูลส.ป.ก.เพียบ แฉใส่ชื่อลูกน้องตบตา3ทอด รบ.เล็งสอบเข้มการถือครองสิทธิหนีข้อครหา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    เพื่อไทยฟุ้งข้อมูลส.ป.ก.เพียบ แฉใส่ชื่อลูกน้องตบตา3ทอด รบ.เล็งสอบเข้มการถือครองสิทธิหนีข้อครหา

    2009-01-21T03:05:08+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    มาร์คคิดใช้ระบบประเมินผลสกัดสวมสิทธิส.ป.ก. ถาวรประสานธีระลดกระแสต้าน ให้ตั้งกก.ภาคประชาชนตรวจสอบ พร้อมเอกซเรย์ เศรษฐี บิ๊กขรก. นักการเมืองถือครอง เผยหากจัดสรรหมดในอีก2ปีข้างหน้า เล็งซื้อที่รกร้างมาให้ปชช.เช่าต่อ พท.ไม่เลิกคุยมีข้อมูลอื้อ อ้างใส่ชื่อลูกน้องตบตา3ทอด ใช้เกษตรกรถือแทนนายทุนก็มี

    มาร์คยืนยันเดินหน้าแจกส.ป.ก.

    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการผลักดันการแจกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.4-01 ตามนโยบายรัฐบาล ว่า วันนี้ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด แต่ที่ยืนยันในเชิงนโยบายเพราะเป็นนโยบายที่ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ และมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายได้เข้าใจถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต จึงต้องมีการปรับแก้บรรทัดฐานที่เกิดขึ้นตามคำวินิจฉัยทางกฎหมาย แต่รายละเอียดพื้นที่ไหนอย่างไร และจำนวนเท่าไรนั้นยังไม่ได้มีการรายงานมา แต่โดยหลักการนั้นเป็นนโยบายในการแก้ไขปัญหาที่ทำกินวิธีหนึ่ง ซึ่งนอกจากนั้นก็มีเรื่องธนาคารที่ดินและโฉลดชุมชนด้วย ทั้งนี้คงต้องไปตรวจสอบเรื่องพื้นที่อีกครั้ง เพราะตัวเลขหลายฝ่ายยังพูดไม่ตรงกัน แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้ดำเนินการ

    นายกฯ กล่าวถึงวิธีการป้องกันไม่ให้ที่ดินส.ป.ก.ไปตกอยู่ในมือตัวแทนหรือนอมินีที่เข้ามาสวมสิทธิ ว่า คงต้องประเมินและติดตามว่าผู้ที่ได้รับไปนั้นเป็นใครและนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องไหน หากไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายก็ต้องเอาคืนมา ของเก่าที่เคยได้กันไปก็ได้ฟ้องร้องต่อศาล และหลายฝ่ายก็ทยอยมีคำพิพากษามา บางกรณีก็ได้ที่ดินคืน แต่บางกรณีก็ไม่ได้ แต่เรื่องนี้กระบวนการยุติธรรมคงดูตามข้อเท็จจริงของแต่ละกรณี

    มท.3ให้ดึงภาคปปช.ร่วมฟอก

    นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้เปิดประเด็นการผลักดันแจกส.ป.ก.4-01ของฝ่ายนโยบาย นอกเหนือจากการดำเนินการตามปกติของสำนักงานคณะการรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมา ทั้งที่อยู่กระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นเพราะผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายด้านที่ดินว่ากรมที่ดินสามารถเข้าไปช่วยเหลืออะไรได้บ้าง จึงได้ชี้แจงไปว่ากรมที่ดินจะเข้าไปดูแลแนวเขตเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยขณะนี้เหลือที่ซึ่งกรมป่าไม้มอบให้กับส.ป.ก.เพียง 3-4 ล้านไร่ก็จะเสร็จสิ้นโครงการ

    ซึ่งผมได้คุยกับ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วว่า ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติเกษตรกรที่จะมารับที่ดินส.ป.ก.4-01 โดยต้องไม่ให้เอกสารสิทธิ์แก่คนที่อ้างตัวมาสวมสิทธิ และให้ตั้งคณะกรรมการภาคประชาชนเข้ามามีส่วนในการตรวจสอบ และผมยังขอให้มีการตรวจสอบว่าที่ดินส.ป.ก.ทั่วประเทศ มีนักการเมือง เศรษฐี ข้าราชการขั้นผู้ใหญ่ ที่ไม่ได้เป็นเกษตรกรเข้าไปครอบครองหรือไม่ ถ้าตรวจสอบพบก็อยากให้นำที่ดินนั้นกลับมาแจกจ่ายให้กับเกษตรกรนายถาวรกล่าว

    ท้าเปิดชื่อ-เล็งซื้อที่รกร้างมาให้เช่า

    นายถาวร กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านออกมาระบุ นโยบายนี้อาจทำให้รัฐบาำรอยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ในอดีตที่นำส.ป.ก.4-01 ไปแจกให้กับเศรษฐี คหบดี ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม รวมถึงนักการเมืองพรรคเดียวกันว่า คนเหล่านั้นคงกลัวว่ารัฐบาลจะได้รับคำชมเลยออกมาขัดขวาง หากค้านเพื่อประชาชนก็ยินดีรับฟัง แต่ถ้าค้านอย่างมีอคติกลัวว่ารัฐบาลจะได้รับความนิยมมากขึ้น ก็อยากให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบด้วย

    ที่ฝ่ายค้านออกมาเปิดประเด็นเรื่องคนในรัฐบาลให้นอมินีถือครองที่ดินใน 4 จังหวัดอันดามันนั้น หากฝ่ายค้านมีข้อมูล ก็ขอให้เปิดชื่อมา อย่ามาพูดเพื่อเป็นประเด็นทางการเมืองเท่านั้น เช่นเดียวกับที่อ้างเรื่องถือครองที่ชายฝั่งโดยมิชอบด้วย ถ้าฝ่ายค้านแน่จริง ก็ขอให้เปิดชื่ออกมาว่านักการเมืองคนไหนครอบครองอยู่ นายถาวรกล่าว

    รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า สำหรับที่ดินส.ป.ก.นั้น อีกไม่เกิน 2 ปีจะนำไปจัดสรรหมดแล้ว ฉะนั้น รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายอื่น เช่น ธนาคารที่ดิน ซึ่งรัฐจะเข้าไปซื้อที่รกร้างมาให้ประชาชนเช่าต่อไป

    เฉลิมคุยข้อมูลเพียบแจกปุ๊บรู้ปั๊บ

    ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า พรรคยังไม่มีมติแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมตรวจสอบนโยบายแจกที่ดิน สปก.4-01 แต่ถ้าพรรคมอบหมายก็ยินดี อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐบาลนี้คงไม่กล้านำที่ดินส.ป.ก .4-01 ไปแจกเศรษฐีและส.ส.อีก

    ส่วนการให้คนใกล้ชิดถือครองที่ดินแทน ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า มีข้อมูลเยอะมาก ตอนที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้วโดนปิดล้อมที่จังหวัดกระบี่นั้น ความจริงแล้วมีคนกระบี่ไม่กี่คน ที่เหลือมาจาก สุราษฏ์ธานีและภูเก็ต เพราะเขารู้ว่าผมมีข้อมูลเรื่องนี้ จึงกลัวว่าจะไปตรวจสอบเจอเรื่องการถือครองที่ดินมิชอบ การถือครองที่ดินมิชอบกระจายอยู่ค่อนประเทศแต่ก็สามารถเจรจาอนุโลมกันได้ หากที่ดินนั้นไปตกอยู่กับเกษตรกรที่ยากจน

    ส่วนข้อมูลที่อ้างว่ามีอยู่ในมือมีมากพอที่จะล้มรัฐบาลได้หรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่ได้ เพราะรัฐบาลยังไม่แจก แต่ถ้ารัฐบาลแจก ก็จะรู้เส้นทางเพราะตรวจสอบไม่ยาก

    ที่เอ่ยชื่ออีกคนว่าเป็นผู้นำข้อมูลมาอภิปรายล้มรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ไม่ใช่นายเนวิน ชิดชอบ เป็นแค่คนกล่าวสรุปข้อมูลตอนท้ายเท่านั้น แต่ผู้อภิปรายสามชั่วโมงเป็นผมนี่แหละ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

    อ้างใส่ชื่อลูกน้องตบตา3ทอด

    นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพท. ผู้เปิดประเด็น มีตัวแทนคนในรัฐบาลถือครองที่ดินนับแสนไร่ใน 4 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่ต้องสงสัยอาจเกี่ยวพันกับโครงการแจกส.ป.ก.4-01 และนโยบายที่ทำกินอื่นๆ เปิดเผยว่า ได้ข้อมูลจากการลงพื้นที่ว่ามีส.ป.ก.แปลงร่างในพื้นที่จังหวัดฝั่งอันดามันกว่า 1 แสนไร่ โดยเป็นการสวมสิทธิ์ เช่นนายทุนที่เป็นเจ้าของใส่ชื่อลูกน้องไว้ 2-3 ทอดเป็นเจ้าของเพื่อไม่ให้สืบหาได้ และยังมีความพยายามที่จะเปลี่ยนประเภทเอกสารสิทธิ์จากส.ป.ก. ให้เป็นเอกสารสิทธิ์ประเภทอื่นที่เปลี่ยนมือได้ นอกจากนี้ยังใช้พื้นที่ผิดประเภท เพราะที่ส.ป.ก.มีจุดประสงค์ให้ใช้เพื่อการเกษตร แต่กลับมีการปลูกบ้าน ปลูกรีสอร์ท ซึ่งเจ้าของนั้นเป็นคนครือข่ายของรัฐบาลนี้ทั้งสิ้น

    ผมยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ทั้งหมด เพราะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองนอกสภา แต่จะเก็บข้อมูลเพื่อให้ส.ส.เป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา นอกจากพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะมีการตรวจสอบการออกส.ป.ก.ทั่วประเทศ ขณะนี้ทราบว่ามีหลายจังหวัดที่มีการสวมสิทธิ์และออกโดยมิชอบ เช่นที่กาญจนบุรีนายพร้อมพงศ์ กล่าว

    โฆษกพท.กล่าวว่า จะเปิดตู้ ปณ.พรรคเพื่อไทย รับเรื่องร้องเรียนและข้อมูลเรื่องส.ป.ก.จากประชาชน และหากประชาชนคนใดมีข้อมูลจริงๆ ตัวแทนพรรคพร้อมจะเดินทางไปพบถึงบ้าน โดยพร้อมกับปกปิดรายละเอียดส่วนตัวเป็นความลับ

    ใช้เกษตรกรถือแทนนายทุนก็มี

    นายสฤษพงษ์ เกี่ยวข้องดำรง โฆษกคณะกรรมการประสานงานภาคใต้ พท. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานภาคใต้มีความเป็นห่วงกรณีที่รัฐบาลผลักดันนโยบายการแจกเอกสารสิทธิ์ที่ดินส.ป.ก.4-01 ว่าจะเป็นการรื้อฟื้นของเก่า โดยมีเจตนาที่จะต่อยอดนโยบายเดิมที่เป็นนโยบายที่ผิดพลาด ที่ดินในพื้นที่ภาคใต้กว่า 4 แสนไร่ ล้วนแล้วแต่อยู่ในการถือครองของคนในซีกรัฐบาลทั้งสิ้น เป็นการถือครองที่มีความสลับซับซ้อนกว่าที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อเกษตรกรเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของตัวจริงคือกลุ่มนายทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้

    นายสฤษพงษ์ยังกล่าวหานายทุนและบุคคลใกล้ชิดส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่า การถือครองที่ดินในกระบี่ ปัจจุบันมีผู้ถือครองที่ดินไว้หมดแล้ว โดยบุคคลที่เข้าไปถือครองส่วนใหญ่เป็นของตระกูลใหญ่ในจังหวัด ที่เป็นนายทุนของพรรคประชาธิปัตย์ และมีความใกล้ชิดกับนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้น้องชายคนหนึ่งในตระกูลดังกล่าวยังเป็นหัวหน้าสาขาพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย

    นายสฤษพงษ์กล่าวว่า หากจะมีการตรวจสอบการถือครองที่ดินครั้งนี้จะทำได้ยากขึ้นเพราะรัฐบาลมีบทเรียนจากอดีตที่ผ่านมาทำให้ต้องระมัดระวังอย่างมาก การเข้าไปถือครองอาจจะใช้วิธีการแนบเนียน อาจจะให้คนสนิทของนักการเมืองหรือนายทุนเข้าไปถือครองที่ดินอีกที ที่ดินส่วนนี้มูลค่ามหาศาลบางพื้นที่มูลค่านับ 10 ล้านบาทต่อไร่ นอกจากนี้พื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ป่าสงวน ยังถูกบุกรุกแล้วเช่นกัน