สหรัฐ-อังกฤษ ระงับการช่วยเหลือซีเรียแล้ว

สหรัฐ-อังกฤษ ระงับการช่วยเหลือซีเรียแล้ว

สหรัฐ-อังกฤษ ระงับการช่วยเหลือซีเรียแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกสถานทูตสหรัฐ แถลงสหรัฐฯ และอังกฤษ ระงับการช่วยเหลือกองกำลังซีเรีย อ้างไม่ขอ 'ตายแทน' สงครามระหว่างกบฎ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ที่เมืองอังการา เมืองหลวงของตุรกีว่า ขณะนี้สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ "ระงับ"  การส่งกองกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือ วิกฤตความรุนแรงในซีเรียเรียบร้อยแล้ว โดยระบุเหตุผลว่า จะไม่ขอ "สละชีพแทน" เพื่อสงครามกลางเมืองระหว่าง รัฐบาลและกบฎหัวรุนแรง ซึ่งสงครามดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นเวลานานเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่ทางภาคเหนือของซีเรีย ที่ทวีความเลวร้ายมากขึ้นเกินยับยั้ง ทั้งยังไม่มีการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ โฆษกสหรัฐ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การตัดสินใจในครั้งนี้สามารถสรุปผลทันที หลังจากที่ กลุ่มกบฏอิสลามได้ยึดฐานกองทัพซีเรียอิสระ เอฟเอสเอ) ส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ขยับเข้ามาใกล้ชิดกับกลุ่ม Bab al-Hawa ซึ่งอยู่บริเวณเขตชายแดนระหว่างประเทศตุรกีมากขึ้น ตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับการช่วยเหลือทางด้านยานพาหนะ อุปกรณ์การสื่อสาร และอาวุธทำลายล้าง ทางสหรัฐฯ และประเทศฝั่งยุโรป ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน ขณะที่ สื่อท้องถิ่น ตีแผ่ว่า พวกเขายังให้การสนับสนุนในส่วนของอาวุธทำลายล้างเช่นเคย แต่ทั้งนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาไขข้อสงสัยนี้เลย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook