ตั้งกก.ปฏิรูปเอ็นบีที ภายในก.พ.ชัดเจน เล็งเปลี่ยนชื่อ-โลโก้ เผยเป็นทีวีสาธารณะ-ปชป.รัฐ 50-50

ตั้งกก.ปฏิรูปเอ็นบีที ภายในก.พ.ชัดเจน เล็งเปลี่ยนชื่อ-โลโก้ เผยเป็นทีวีสาธารณะ-ปชป.รัฐ 50-50

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สาทิตย์ เตรียมปฏิรูปสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เอ็นบีที ภายในก.พ.ประกาศนโยบายปรับโฉมพร้อมตั้งคณะกรรมการดำเนินการฯ เผยเป็นทีวีสาธารณะและปชส.รัฐ 50-50 เปลี่ยนโลโก้แน่ของเดิมถูกวิจารณ์หนัก ชื่อด้วยอาจเปิดให้ส่งประกวด มาร์ค ให้ถ่ายทอดสดตอบกระทู้ในสภา

เล็งตั้งกรรมการปฏิรูปเอ็นบีที

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 มกราคม ถึงการปรับโฉมสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที(ช่อง11) ว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะประกาศนโยบายให้ชัดเจนว่า จะเปลี่ยนโฉมเอ็นบีทีอย่างไร โดยจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปสื่อภาครัฐ ซึ่งยอมรับว่าอาจกระทบกับผังรายการและรูปแบบสถานี เป็นการปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานีที่มีความเป็นทีวีสาธารณะ และหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของรัฐ ในสัดส่วน 50 : 50 แต่ยืนยันว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้อย่างแน่นอน เนื่องจากของเดิมถูกวิจารณ์อย่างมาก และเท่าที่ได้คุยกับข้าราชการระดับสูงในกรมประชาสัมพันธ์หลายคนก็ยอมรับว่าต้องเปลี่ยน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือว่าจะใช้ชื่อไหน หรืออาจเปิดให้มีการส่งชื่อเข้ามาประกวดก็ได้

เบื้องต้นผมได้สั่งการให้เข้าไปดูสัญญาที่เอกชนทำกับภาครัฐในส่วนของเอ็นบีที ยกเว้นของบริษัทดิจิตอล มีเดีย ซึ่งยื่นให้ป.ป.ช.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ)สอบไปแล้ว ว่าหากมีการเปลี่ยนผังรายการจะกระทบกับสัญญาใดบ้าง ขณะที่สัญญาคลื่นวิทยุจะทำสัญญาใหม่ทั้งหมด นายสาทิตย์ กล่าว

นายกฯให้ถ่ายสดตอบกระทู้ในสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่าสาเหตุที่ไม่เข้าไปแตะดิจิตอลมีเดีย เพราะเป็นของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ที่ทำมากกว่าเข้าไปแตะอีก เพราะยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ เมื่อถามว่า ไม่กลัวถูกมองว่าล้างบางอำนาจเก่าหรือ นายสาทิตย์ กล่าวว่า คำว่าล้างบางให้ความรู้สึกไม่ดี ควรใช้คำว่าเข้ามาเปลี่ยนให้ความรู้สึกของคนดีขึ้น ส่วนรูปแบบของเอ็นบีทีที่จะเปลี่ยนนั้นกำลังมองอยู่ทั้งองค์การมหาชน รวมถึงหน่วยงานบริหารพิเศษ หรือเอสดียู (Special Delivery Unit) ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการปฏิรูปสื่อภาครัฐที่จะตั้งขึ้นมาเป็นคนดู

นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายใหม่ว่า ในทุกวันพฤหัสบดี ช่อง 11 จะถ่ายทอดสดการถามตอบกระทู้สดในสภาตั้งแต่เวลา 13.30-14.30 น. ถือเป็นมิติใหม่ที่ยังไม่เคยมีการถ่ายทอดสดการถามตอบกระทู้ในสภามาก่อน นอกจากนี้ในทุกคืนวันศุกร์จะมีการถ่ายทอดสรุปการทำงานของสภา เพื่อให้ทราบถึงส.ส.และส.ว.ได้ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้างนายสาทิตย์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook