ดูเม็กซ์ไขเทคนิคพ่อแม่สร้างลูกให้มีความสุข เพราะทั้งเก่ง ทั้งดี

ดูเม็กซ์ไขเทคนิคพ่อแม่สร้างลูกให้มีความสุข เพราะทั้งเก่ง ทั้งดี

ดูเม็กซ์ไขเทคนิคพ่อแม่สร้างลูกให้มีความสุข เพราะทั้งเก่ง ทั้งดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะพ่อแม่เป็นครูและเพื่อนเล่นที่ดีที่สุดในการเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจที่ดีและพัฒนาการรอบด้านของลูกวัยซน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางกระแสการแข่งขันสูง บริษัท ดูเม็กซ์ จำกัด จึงจัดกิจกรรมโรดโชว์ภายใต้ชื่อ ดูเม็กซ์ ฮาร์ททูฮาร์ท ในกรุงเทพและต่างจังหวัด ด้วยความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเหล่านักวิชาการ กุมารแพทย์ และคุณแม่ที่มีประสบการณ์ มาไขเทคนิคและฝึกคุณพ่อคุณแม่ในการปั้นลูกวัยซนให้เติบโตขึ้นเป็นคนที่มีความสุข เพราะลูกเป็นคนเก่ง และดี

ในการสร้างลูกให้เป็นคนเก่ง พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเลี้ยงดูเด็ก กล่าวว่า "ของเล่นไม่ต้องราคาแพงแต่ต้องเหมาะกับวัยของเด็ก เทคนิคที่สำคัญที่สุดคือพ่อแม่ควรอยู่ใกล้ชิด คอยชี้ชวนเพื่อกระตุ้นความสนใจใคร่รู้ของลูกต่อของเล่นนั้น จากนั้นปล่อยให้ลูกลองคิดเองเล่นเองสักพัก เมื่อเห็นว่าทำไม่ได้จึงจะค่อยๆ ให้คำแนะนำ พร้อมกับให้กำลังใจและชื่นชมไปด้วย จะทำให้ลูกได้ทั้งเรียนรู้ ทั้งอบอุ่น มั่นใจ กล้าตัดสินใจ สำหรับคุณแม่ที่มีเวลาน้อย สามารถสอนและเล่นกับลูกไปพร้อมๆ กับการทำงานบ้าน โดยเลือกกิจกรรมและโอกาสที่ปลอดภัยได้ เช่น ให้ลูกช่วยจัดโต๊ะอาหาร เตรียมจาน ช้อนซ้อม ถ้วย ตามจำนวนคนในครอบครัว เพียงเท่านี้ก็ได้ฝึกคณิตศาสตร์เรื่องการนับ เรื่องรูปทรงเรขาคณิต และฝึกกล้ามเนื้อมือแขนไปด้วย"

ในด้านการปลูกฝังพื้นฐานจิตใจที่ดี และมีความสุข ผศ. เฉลิมพล ดาวเรือง รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิรัชกิจ และกิจการพิเศษ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายประถม กล่าวว่า"นอกเหนือจากการทำดีให้ลูกดูเป็นตัวอย่างในสถานการณ์จริงแล้ว การเล่านิทานก็เป็นอีกวิธีการยอดนิยมในการปลูกฝังคุณธรรมและความดีให้กับวัยอนุบาลถึงประถม เทคนิคคือ การไม่ยึดติดกับหนังสือนิทานมากเกินไป วันนี้ได้ฝึกพ่อแม่ให้หยิบฉวยอะไรใกล้ตัวมาแต่งเป็นเรื่องเล่ากันสดๆ พร้อมแสดงท่าทางประกอบ และใช้เสียงสูงต่ำ หนักเบาเหมาะกับสถานการณ์ของเรื่อง และเปิดโอกาสให้ลูกๆ มีส่วนร่วมในการต่อเนื้อเรื่องหรือแต่งตอนจบเอง นอกจากได้เรื่องคุณธรรมแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ความภาคภูมิใจ และการรู้จักกาละเทศะในการปฎิบัติตนหรือพูดจาในสถานการณ์ต่างๆ อีกด้วย"

"เทคนิคแสนง่ายในการสร้างความสุขให้ลูกแต่มักถูกมองข้ามไป คือการที่พ่อแม่เต้นประกอบเพลงไปพร้อมๆ กับลูก เลือกเพลงอะไรก็ได้ที่ชอบ แล้วลุกขึ้นเต้นกันเลยทั้งพ่อแม่ลูก ไม่ต้องห่วงท่าทาง ไม่ต้องห่วงจังหวะ เพียงเท่านั้นลูกจะสนุกมาก จะสัมผัสได้ถึงความรักความอบอุ่น โตขึ้นไปมีความมั่นคงในอารมณ์"

ในด้านโภชนาการ พญ. วิจิตร อิสริยวุฒิ กุมารแพทย์ รพ.ยันฮี กล่าวว่า "คุณแม่ไม่ควรให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป แต่ควรบริโภคอาหารที่หลากหลายเพื่อได้สารอาหารครบถ้วนตามวัย และควรใส่ใจกับสารอาหารที่เสริมการทำงานซึ่งกันและกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น วิตามินซีช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กๆได้ดีขึ้น วิตามินดีช่วยให้ดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น "

คุณตุ๊ก ชนกวนันท์ ดาราและนางแบบชื่อดัง ในฐานะคุณแม่ลูกสองกล่าวว่า "เทคนิคในการเลี้ยงลูกของตุ๊กคือ เลี้ยงลูกในแบบที่เขาเป็น ไม่ใช่ในแบบที่เราอยากให้เป็น หัวใจแม่รู้ดีที่สุดว่าลูกของเราเป็นคนอย่างไร การที่พ่อแม่ให้เวลาใกล้ชิดกับลูกอย่างเพียงพอ พร้อมกับนำเทคนิคต่างๆ ที่ได้รับไปใช้ เชื่อได้ว่าจะประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกให้เก่ง ดีและมีความสุขค่ะ"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดูเม็กซ์ไขเทคนิคพ่อแม่สร้างลูกให้มีความสุข เพราะทั้งเก่ง ทั้งดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook