นักวิจัยสำรวจจตุจักรเช็คหม้ายน้ำตาล ระบุรูปแผลเหวอะ เกิดจากสาเหตุอื่น สผ.นำถกวงเสวนา

นักวิจัยสำรวจจตุจักรเช็คหม้ายน้ำตาล ระบุรูปแผลเหวอะ เกิดจากสาเหตุอื่น สผ.นำถกวงเสวนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักวิจัยแมงมุงบุกสำรวจตลาดจตุจักร หา แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล ระบุหลายคนบอกว่าเคยเจอมาก่อน จับให้นกกิน ชี้แจงภาพแผลเหวอะตามหน้าหนังสือพิมพ์เกิดจากแมงมุมชนิดอื่น เล็งส่งซากให้มะกันช่วยดู ด้าน สผ.นำถกวงเสวนา ป้องกันสัตว์ต่างถิ่นรุกรานธรรมชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายประสิทธิ์ วงษ์พรม นักวิจัยภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ผู้วิจัยเรื่องแมงมุม พร้อมคณะ เดินทางไปตลาดจตุจักร เพื่อสำรวจและค้นหาแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล ปรากฏว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งนำแมงมุมที่สงสัยเป็นแม่หม้ายน้ำตาลไปให้นายประสิทธิ์นำกลับไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (ห้องแล็บ) เพื่อความมั่นใจอีกครั้ง

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกคนพูดตรงกันว่า เห็นแมงมุมชนิดนี้มาพอสมควร บางคนยังเคยจับไปให้นกกิน ส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นแม่หม้ายน้ำตาล แต่ต้องนำไปพิสูจน์ที่ห้องแล็บ และส่งซากไปพิสูจน์ที่สหรัฐอเมริกาอีกรอบ

อาจารย์หลายท่านทักท้วงมาว่า ใช่แม่หม้ายน้ำตาลหรือเปล่า แม้ผมค่อนข้างมั่นใจ แต่เพื่อความสบายใจของทุกคน ก็ต้องตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง เพราะไม่อยากให้เกิดความแตกตื่นกังวล ขอยืนยันว่า แมงมุมชนิดนี้ไม่มีนิสัยจู่โจม ชอบอยู่อย่างสงบ กัดคนเมื่อจวนตัวเท่านั้น บ้านไหนจัดระเบียบเรียบร้อยก็ไม่ต้องกลัว นายประสิทธิ์ กล่าวและว่า สำหรับรูปบาดแผลคนถูกแมงมุมกัดเหวอะหวะที่เห็นในหนังสือพิมพ์นั้น น่าจะเป็นแผลจากแมงมุมพันธุ์น้ำตาลทะเลทราย ไม่ใช่แม่หม้ายน้ำตาล เมื่อปล่อยแผลทิ้งไว้นานจึงมีสภาพเหวอะหวะ

ขณะที่ ดร.ฉวีวรรณ หุตะเจริญ นักกีฏวิทยา และคณะทำงานชนิดพันธุ์ต่างถิ่น สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า วันที่ 29 มกราคมนี้ จะประชุมคณะทำงานที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อหามาตรการป้องกันการรุกรานธรรมชาติของชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่เข้ามาในประเทศไทย จะนำเรื่องแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลไปหารือด้วย และอาจเชิญนายประสิทธิ์ไปให้ข้อมูล อยากให้มั่นใจว่านักวิจัยที่พูดเรื่องนี้ศึกษามาพอสมควรจึงจะพูดได้ แต่ก็อาจได้รับเสียงวิจารณ์บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook