ข่าวช็อคโลก ที่สุดแห่งปี 2556

ข่าวช็อคโลก ที่สุดแห่งปี 2556

ข่าวช็อคโลก ที่สุดแห่งปี 2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2556 มีเหตุการณ์สำคัญระดับโลกเกิดขึ้นมากมาย ทั้งเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรง การก่อการร้ายทางการเมือง รวมไปถึงการสูญเสียบุคคลมีชื่อเสียงดังระดับโลก ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ ล้วนสร้างความสูญเสียและสะเทือนใจให้กับชาวโลกเป็นอย่างมาก จนได้รับคัดเลือกให้เป็นข่าวช็อกโลกแห่งปี...

 

โลกระทึก! อุกกาบาตตกที่รัสเซีย

15 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุระทึกโลก เมื่ออุกกาบาตตกลงมาเหนือท้องฟ้าในแถบเทือกเขาอูราล โคจรลงมาสู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็ว 54,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนักประมาณ 10 ตัน และสะเก็ดของอุกกาบาตแตกกระจายเป็นบริเวณกว้าง 30-50 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง และยังทำให้เกิดคลื่นสั่นสะเทือนจนทำให้กระจกหน้าต่างของอาคารบริเวณนั้นแตกกระจายเป็นวงกว้าง มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,200 คน นับว่าเป็นเหตุการณ์ระทึกขวัญจากนอกโลกที่น่ากลัวราวกับอยู่ในภาพยนตร์

 

"มากาเร็ต แธตเชอร์" นางสิงห์แห่งอังกฤษ ถึงแก่อสัญกรรม

"มากาเร็ต แธตเชอร์" อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงผู้บริหารประเทศอย่างเฉียบขาด ถูกขนานนามเป็น "หญิงเหล็ก" หรือ "นางสิงห์แห่งอังกฤษ" สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำประเทศสตรีคนแรกและคนเดียวของอังกฤษ และคนที่ 4 ของโลก นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของสถิติชนะการเลือกตั้งมากที่สุดถึง 3 วาระติดต่อกัน จึงถือเป็นผู้นำอังกฤษที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 20 นางแทตเชอร์ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 8 เมษายน ด้วยวัย 87 ปี ด้วยอาการเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมองอุดตัน ถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญที่โลกต้องจารึก

 

เหตุการณ์ลอบวางระเบิด บอสตันมาราธอน

เมื่อวันที่ 15 เมษายน เกิดเหตุระเบิดขึ้นในการแข่งขันบอสตันมาราธอน 2013 บนถนนบอยล์สตัน ใกล้จัตุรัสโคพลีย์ ซึ่งเป็นบริเวณหน้าเส้นชัยของการแข่งขัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 183 คน สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก ทางด้านเจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดล้อมเมืองเพื่อจับกุมผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นวัยรุ่นชาย โดยมีการยิงปะทะจนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีกคนที่เหลือซึ่งเป็นน้องชายผู้เสียชีวิตให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุการณ์นี้กลายเป็นข่าวระทึกที่ทั่วโลกต่างจับตามอง

 

อังกฤษฟื้นคดีเจ้าหญิงไดอาน่า ชี้อาจเป็นฆาตกรรมอำพราง

กันยายน 2556 คดีการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า ถูกสำนักงานตำรวจนครหลวงของอังกฤษ หรือ สกอตแลนด์ ยาร์ด รื้อขึ้นมาสืบสวนอีกครั้ง หลังมีหลักฐานชี้ว่าอาจเป็นคดีฆาตกรรมอำพราง โดยได้รับข้อมูลจากภรรยาคนในหน่วยงานสเปเชียลแอร์เซอร์วิส (SAS) หรือหน่วยรบพิเศษของกองทัพอากาศ ว่ามีคนส่องไฟใส่หน้าคนขับรถของเจ้าหญิง จนนำมาซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าว พร้อมเผยเป็นคำสั่งจากคนในราชวงศ์ ... นับเป็นอีกคดีที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ

 

 

อียิปต์สลายการชุมนุม ผู้ประท้วงตายกว่าครึ่งพัน

14 สิงหาคม รัฐบาลรักษาการภายใต้การควบคุมของประธานาธิบดีรักษาการอัดลี มานซูร์ ได้ตัดสินใจใช้อาวุธสลายการชุมนุมของฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งออกมารวมตัวกันประท้วงทั่วอียิปต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตว่ามีกว่า 600 คน จากเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลอียิปต์อย่างหนัก เช่นเดียวกับที่ผู้คนทั่วโลกต่างสะเทือนใจและรับไม่ได้กับความรุนแรงที่เกิดขึ้น

 

ซีเรียทิ้งระเบิดก๊าซพิษ คร่า 1300 ชีวิต

21 สิงหาคม ประเทศซีเรียเกิดเหตุโศกนาฏกรรมช็อกโลก จากเหตุสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานมากว่า 29 เดือน ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดี กองทัพได้ทิ้งระเบิดเคมีใส่กลุ่มผู้ต่อต้าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยมีการเผยแพร่ภาพศพนอนเกลื่อนกลาดเป็นที่สลดใจ ขณะที่นายจอร์จ ซาบรา กลุ่มแกนนำผู้นำฝ่ายค้านแถลงว่า มียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 1,400 ราย โดยเลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยว่า จากรายงานการตรวจสอบ ระบุว่ามีการใช้สารพิษจริง 

 

ไห่เยี่ยน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดในโลก

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ถือเป็นภัยธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดในโลกของปีนี้ ทำลายสถิติเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยเจอ เข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล จำนวนผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแน่นอนแล้วกว่า 5,200 คน ขณะที่อีก 1,600 คนยังหายสาบสูญ ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 2 ล้านคน ภัยพิบัติในครั้งนี้สร้างความสะเทือนใจให้กับคนทั่วโลก ทำให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือความอดอยากแร้นแค้นของประชาชน จนเกิดเหตุปล้นชิงทรัพย์รายวัน

 

พอล วอล์กเกอร์ นักแสดงภาพยนตร์ชื่อดัง ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

30 พฤศจิกายน "พอล วอล์กเกอร์" นักแสดงชื่อดังจากภาพยนตร์เรื่อง Fast and the Furious ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตที่แคลิฟอร์เนีย ขณะเดินทางไปร่วมงานแสดงรถยนต์การกุศลที่จัดขึ้นเพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยใต้ฝุ่นไห่เหยี่ยนในฟิลิปปินส์ ก่อนเข้างานพอลกับเพื่อนได้ไปทดลองรถ Porsche Carrera Gt โดยพอลนั่งเป็นผู้โดยสาร ซึ่งรถเกิดเสียหลักพุ่งชนกับต้นไม้เกิดเพลิงลุกไหม้ท่วม ส่งผลให้พอลและเพื่อนเสียชีวิตทั้งคู่ การจากไปอย่างกะทันหันของพระเอกชื่อดัง ทำให้แฟนคลับทั่วโลกต่างช็อกไปตามๆกัน

 

เนลสัน แมนเดลา ผู้นำการต่อต้านเหยียดสีผิว ถึงแก่อสัญกรรม

ผู้นำผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในช่วงปี พ.ศ. 2537-2542 และเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งตามกระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง โดยก่อนหน้าเขาเป็นที่รู้จักกันทั้งในและนอกประเทศในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านนโยบายแยกคนต่างผิวออกจากกันในแอฟริกาใต้ ขณะที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำนานถึง 27 ปี แมนเดลาได้ล้มป่วยด้วยวัณโรคจนมีอาการติดเชื้อที่ปอด และจากไปอย่างสงบเมื่อ 5 ธันวาคม ด้วยวัย 95 ปี นับเป็นการสูญเสียหนึ่งบุคคลสำคัญของแอฟริกาใต้และของโลก

 

เหตุก่อการร้าย ระเบิดฆ่าตัวตาย ประเทศเยเมน

6 ธันวาคม เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตาย ในกรุงซานา ประเทศเยเมน หลังการยิงปะทะอย่างดุเดือดระหว่างทหารกับกลุ่มหัวรุนแรงที่อยู่บนรถยนต์คันดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 167 ราย คาดว่า เป็นฝีมือของกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบียน (เอคิวเอพี) ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเครือข่ายก่อการร้ายที่อันตรายที่สุด ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ก่อเหตุขึ้นหลายต่อหลายครั้ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ถือเป็นประเทศที่ก่ออาชญากรรมรุนแรงที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook