ระทึก! เครื่องฝึกบินล้อไม่กางร่อนลงจอดฉุกเฉิน ไร้เจ็บ

ระทึก! เครื่องฝึกบินล้อไม่กางร่อนลงจอดฉุกเฉิน ไร้เจ็บ

ระทึก! เครื่องฝึกบินล้อไม่กางร่อนลงจอดฉุกเฉิน ไร้เจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (16 ธ.ค.56) เมื่อเวลา 16.30 น. ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งจากเครื่องบินฝึกบินของวิทยาลัยการบินนครพนมว่าขณะฝึกบินระหว่างท่าอากาศยานนครพนม-อุดรธานี ระหว่างที่จะลงจอดที่ จ.นครพนม เกิดเหตุขัดข้องล้อลงจอดไม่กางและท้องฟ้าปิด จึงตัดสินใจติดต่อขอลงจอดที่ จ.ร้อยเอ็ด ที่ท้องฟ้าเปิด หลังรับแจ้งนายยุทธนา อินทรจินดา ผอ.ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ได้ประสานไปยังนายพิทยา กุดหอม ปภ.ร้อยเอ็ด พ.ต.อ.วีระเดช เลขะวรกุล ผกก.สภ.ธวัชบุรี ขอกำลังรถดับเพลิงและหน่วยกู้ชีพสนับสนุน

ซึ่งระหว่างนั้นนักบินได้บินวนเพื่อให้น้ำมันในถังเหลือน้อยที่สุด กระทั่งเวลา 17.30 น. นักบินก็ตัดสินใจนำเครื่องลงจอด ท่ามกลางการลุ้นระทึกของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ทันทีที่เครื่องแตะรัยเวย์ได้เกิดประกายไฟพุ่งเป็นทางยาวกว่า 200 เมตร เป็นที่น่าหวาดเสียว ก่อนที่นักบินจะสามารถหยุดเครื่องให้สงบนิ่ง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือทันท่วงที เป็นเครื่องบินรุ่นไดม่อน 42 แบบ 2 เครื่องยนต์ 4 ที่นั่ง พบ น.อ.ชยกฤต วิญญารัมย์ ครูฝึกการบินวิทยาลัยการบินนครพนม พร้อมด้วยนายบริญญา ธนาพานิชย์ อายุ 30 ปี นักเรียนวิทยาลัยการบินนครพนม เดินออกจากเครื่องมาได้อย่างปลอดภัย

โดยนายบริญญา เปิดเผยว่า ได้ทำการฝึกบินกับครูฝึกตามปกติ ระหว่างทางได้ตรวจพบระบบล้อมีปัญหา ครูจึงได้หาวิธีการแก้ไขปัญหาฉุกเฉินและหาสนามบินลงจอดแทนสนามบินนครพนมที่อากาศปิดจนไม่กล้าเสี่ยงลงจอด ขณะที่ น.อ.ชยกฤต ครูฝึกบอกว่า ที่ตัดสินใจลงจอดที่ จ.ร้อยเอ็ด เพราะที่นี่ถือว่ามีความปลอดภัยหลายด้านจึงบังคับเครื่องจนน้ำมันเหลือน้อยที่สุดก่อนจะตัดสินใจลงจอดได้อย่างปลอดภัย จากการตรวจสภาพความเสียหายเยื่องต้นเครื่องบินเสียหายที่ส่วนล้อและท้องเครื่องเล็กน้อย น่าจะซ่อมแซมไม่มากก็จะสามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้เที่ยวบินช่วงเย็นร้อยเอ็ด-กรุงเทพฯ ต้องเลื่อนเวลาออกไปกว่าที่กำหนดประมาณ 1 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook