ข่าวสูญเสียแห่งปี 2556

ข่าวสูญเสียแห่งปี 2556

ข่าวสูญเสียแห่งปี 2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปีนี้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายท่านหลากหลายอาชีพหลายวงการที่ต้องจากไปแบบไม่มีวันกลับ สร้างความสูญเสียและเศร้าโศกเป็นอย่างมาก เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีคุณประโยชน์และมีชื่อเสียงในบ้านเมือง ซึ่งจะมีใครวงการไหนบ้างตามไปดูกันกับ 5 วงการที่สูญเสียแห่งปี 2556


วงการศาสนา

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

เป็นพระสงฆ์มหานิกาย และอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เคยเป็นผู้รักษาการแทนสมเด็จพระสังฆราช อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นพระเถระที่มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์สูงสุดของมหาเถรสมาคม มรณภาพด้วยภาวะไตวายเรื้อรังและติดเชื้อในกระแสเลือดที่โรงพยาบาลสมิติเวช เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556 นับว่าเป็นการสูญเสียพระผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนคนไทย

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สถิต ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราชที่มีพระชันษามากกว่าสมเด็จพระสังฆราชทุกพระองค์ในอดีตและเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์แรกของไทยที่มีพระชันษา 100 ปี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เนื่องจากติดเชื้อในกระแสพระโลหิต สร้างความเศร้าโศกเป็นอย่างมาก เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราชถือเป็นประมุขแห่งคณะสงฆ์ในศาสนาพุทธและเป็นที่เลื่อมใสอย่างมากของประชาชนคนไทย


วงการการเมือง

ชุมพล ศิลปอาชา

น้องชายหลงจู๊ หรือ บรรหาร ศิลปอาชา นักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่แห่งภาคกลาง ชุมพลถือว่าเดินตามรอยทางพี่ชายอย่างภาคภูมิ เนื่องจากได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายสมัย ตลอดจนตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ถึงแก่อสัญกรรมเพราะหัวใจล้มเหลว วันที่ 21 มกราคม 2556 ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์

หรือ"เสธ.หนั่น"ผู้ที่ชื่นชอบในการดื่มไวน์เป็นที่สุด อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ก่อตั้ง และเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคมหาชน เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในอดีตเคยถูกให้ออกจากราชการและติดคุกเนื่องจากร่วมกันก่อการกบฏ หลังพ้นโทษก็ได้รับตำแหน่งสำคัญทางการเมือง ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯพระราชทานยศเป็น "พลตรี" เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง เมื่อวันที่15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ปิดตำนานพญาชาละวัน

พลตำรวจเอก เภา สารสิน

อดีตรองนายกรัฐมนตรี, อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตอธิบดีกรมตำรวจคนที่ 25 ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคติดเชื้อในกระแสโลหิต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2556

พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์

หนึ่งในแกนนำ ส.ส. "กลุ่มงูเห่า" อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย อดีต รมว.ศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคประชากรไทย และยังเป็นที่น่าจดจำอีกหนึ่งเหตุกาณ์คือพล.อ.อ.สมบุญ สวมชุดขาว รอรับพระบรมราชโองการ เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการคาดการณ์ที่จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี แต่กลับเป็นนายอานันท์ ปันยารชุน ได้รับตำแหน่งไป ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นผู้สื่อข่าวได้เก็บภาพไว้ได้จึงได้รับฉายาว่า พล.อ.อ.สมบุญ "แต่งชุดขาวรอเก้อ" โดยถึงแก่อนิจกรรมจากอาการหัวใจล้มเหลวและติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556 ปิดตำนาน แกนนำกลุ่ม "งูเห่า-บุรุษชุดชาวแต่งตัวรอเก้อ"

เหตุปะทะกันเนื่องจากการชุมนุม

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. - 1 ธ.ค. ได้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างผู้ชุมนุม กลุ่มเสื้อแดง และ กลุ่มนักศึกษารามฯ ที่ถนนรามคำแหงหน้าสนามกีฬาราชมังฯ และ บริเวณหลังสนามกีฬาราชมังฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสองฝั่ง 5 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก กลายเป็นการสูญเสียอีกครั้งหนึ่งกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่มีใครไม่อยากให้เกิดขึ้น


วงการนักร้องลูกทุ่ง


ก้าน แก้วสุพรรณ

เจ้าของบทเพลง"น้ำตาลก้นแก้ว"ที่สร้างชื่อเสียงให้เขาโด่งดัง เป็นนักร้องลูกทุ่งชายเสียงดี มีน้ำเสียงหวานไพเราะ และได้ชื่อว่าเป็นนักร้องผู้เปิดตำนานนักร้องจากแดนสุพรรณเมืองที่ผลิตนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานประดับวงการเพลงลูกทุ่งมากมาย นอกจากนั้นเขาก็ยังปลุกปั้นนักร้องลูกทุ่งประดับวงการด้วยหลายคน ก้าน แก้วสุพรรณ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ วันที่ 6 ต.ค. พ.ศ. 2556

สายัณห์ สัญญา

ชื่อเดิม"สายัณห์ ดีเสมอ" ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น "พรสายัณห์ มีโชคดีเสมอ"มีน้ำเสียง ลีลา อันเป็นเอกลักษณ์ สายัณห์ สัญญา มีผลงานเพลงอันเป็นอมตะ ติดหูคนไทยมากมาย เช่นรักเธอเท่าฟ้า แหม่มปลาร้า ไก่จ๋า เป็นต้น สายัณห์ได้ผ่าตัดลำคอทำให้เสียงกลายเป็นเสียงแหบและได้ฉายาว่า "แหบมหาเสน่ห์" และสายัณห์ก็เป็นนักร้องที่มีคำออดอ้อนแม่ยก แฟนเพลง ผู้สนับสนุน ด้วยประโยคที่คุ้นเคยคือ รักสายัณห์น้อยๆ แต่รักนานๆ สายัณห์เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556 วงการลูกทุ่งต้องเสียนักร้องเสียงดี ดีกรีขี้อ้อนไปอีกคน


วงการบันเทิง

น้ำหนึ่ง กัญณนนพัทน์ วงศาโรจน์

เจ้าของประโยค "ชิดกว่าชมอีก"ในโฆษณาชุดชั้นในยี่ห้อหนึ่ง เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียงแค่ 24 ปี หลังจากล้มป่วยด้วยโรคที่เรียกว่า "มะเร็งเซลล์ประสาท" ซึ่งเป็น"มะเร็งชนิดที่ร้ายแรงมาก โอกาสรอดชีวิตแทบจะเป็นศูนย์ ผู้ป่วยจะมีอาการทรุดหนักและเสียชีวิตในระยะเวลาไม่นาน แต่ก็เป็นโรคมะเร็งชนิดที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยเช่นเดียวกัน" ถือว่าน่าเสียดายโอกาสที่เธอกำลังจะโด่งดังและยังสร้างความตกตะลึงไม่น้อยเนื่องจากเธอเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556

จุ๋ม อัญชลี ไชยศิริ

มีชื่อจริงคือ "อัญชลี ไชยศิริโกสินทร์" เป็นลูกครึ่งไทย-จีน เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการประกวดมิสคิงคอง อันเป็นกิจกรรมส่งเสริมการฉายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง คิงคอง (พ.ศ. 2520) และก็มีผลงานทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์และทำธุรกิจส่วนตัว หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556 เธอประสบเหตุเส้นเลือดในสมองแตกและไม่สามารถขยับร่างกายซีกขวาได้ ต่อมา เธอได้เสียชีวิต ณ วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด จนทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ถือเป็นการสูญเสียนักแสดงรุ่นใหญ่อีกคนของวงการบันเทิง

 

บุคคลที่มีชื่อเสียง


จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม

เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย เจ้าของหลายเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์ ถูกลอบยิงบนรถปอร์เช่คู่ใจบนถนนรามคำแหง สร้างความตกตะลึงไปทั่วสังคมไทย แต่กระนั้นแล้วมีความตกตะลึงยิ่งกว่าเมื่อตำรวจสามารถสาวไปถึงตัวผู้บงการฆ่าครั้งนี้ได้ ก็คือแม่ยายของเอ็กซ์นั่นเองและยังมีอีกหนึ่งคำถามที่ตามมาคือ ภรรยาหรือหมอนิ่มมีส่วนรู้เห็นหรือไม่ โดยปมสังหารในครั้งนี้ได้ถูกสารภาพจากปากของแม่ยายว่า ทนไม่ได้ที่เห็นลูกสาวโดนทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ อย่างไรก็ตามถึงแม้จะจับตัวคนร้ายได้แล้วแต่ความวุ่นวายยังตามมาอีกเมื่อเกิดศึกแย่งชิงมรดกของเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ระหว่างพ่อของเอ็กซ์ กับ ภรรยาหมอนิ่ม นั่นเอง เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับการใช้ความรุนแรงในครอบครัวยังผลมาให้เกิดความสูญเสีย น่าเสียดายที่ประเทศไทยได้สูญเสียนักแม่นปืนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเก่งที่สุดเท่าที่เมืองไทยเคยมีมา และในอนาคตก็ยังไม่รู้เลยว่าประเทศไทยจะมีนักแม่นปืนฝีมือเก่งฉกาจอย่าง เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ได้อีกหรือไม่

พลตำรวจโท แชน วรงคไพสิฐ

หรือ ดาบแชน คนกู้ระเบิด เป็นตำรวจนักกู้ระเบิด รวมถึงเป็นหัวหน้าหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "หน่วยเหยี่ยวดง 60" เคยได้รับรางวัลคนดีของแผ่นดินใน พ.ศ. 2554 ดาบแชน เป็นที่รู้จักในสังคมไทยเมื่อรายการคนค้นฅน ได้นำเสนอชีวประวัติในตอน "ดาบแชน คนกู้ระเบิด"โดยได้นำเสนอการปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2553 ซึ่งดาบแชนเจอระเบิดมาเป็นร้อยลูกจนได้รับฉายาว่า "นายดาบเดนตาย" ดาบแชน เป็นผู้ปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง เป็นฮี่โร่ ของคนไทยทั้งชาติที่ยอมเสียสละเพื่อให้สามชายแดนใต้สงบสุข แต่แล้ววันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ถูกระเบิดจนเสียชีวิตระหว่างปฎิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ ปิดตำนาน ดาบแชน ฮี่โร่กู้ระเบิด ผู้เป็นที่รักของคนไทยทั้งชาติและวีรกรรมอันกล้าหาญครั้งนี้จะเป็นที่จดจำตลอดไป

นายขาเดร์ (นายแวกาเดร์) แวเด็ง ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2536

ศิลปินจากชายแดนใต้ผู้จุดประกาย "รองเง็ง" สู่ความนิยม แวกาเดร์เป็นนักไวโอลินที่มีฝีมือเยี่ยม เล่นไวโอลินได้อย่างลึกซึ้งกินใจและเป็นผู้ขับกล่อมบทเพลงรองเง็งมลายูด้วยไวโอลิน โดยจุดประกายนำดนตรีรองแง็งมาปรุงแต่งเป็นเพลงให้มีสีสันน่าฟังและไพเราะ จนเป็นที่ยอมรับของผู้ฟังและนักดนตรีทั่วไป แวกาเดร์ ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้าน ประจำปี พ.ศ.2536 เสียชีวิต เนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิตเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 สร้างความเศร้าโศกให้กับคนไทยชายแดนใต้เป็นอย่างมากที่ต้องสูญเสียศิลปินผู้ซึ่งสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านและเป็นที่เชิดชูเกียรติของคนไทยทั้งชาติ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ ของ ข่าวสูญเสียแห่งปี 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook