อารักขาพิธีสาบานตนโอบามาเข้ม-ทันสมัยที่สุดในประวัติศาสตร์ -เรียกร้องมะกันชนอุทิศตนเพื่อสังคม

อารักขาพิธีสาบานตนโอบามาเข้ม-ทันสมัยที่สุดในประวัติศาสตร์ -เรียกร้องมะกันชนอุทิศตนเพื่อสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บารัค โอบามา สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐฯ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดสุดขีด ใช้กำลังกว่าหมื่นคน มากที่สุดและทันสมัยที่สุดในประวัติศาสตร์ ผู้นำใหม่เรียกร้องอเมริกันหันมาอุทิศตนเพื่อสังคม ลงมือช่วยทาสีบ้านพักฉุกเฉินเป็นตัวอย่าง เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์เชื่อสังคมมะกันเสมอภาคขึ้นในยุคโอบามา เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันที่ 20 มกราคม ว่า นายบารัค โอบามา อดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์วัย 47 ปี สาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ต่อ นาย จอห์น จี. โรเบิร์ต ผู้พิพากษาศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกา ที่บริเวณบันไดด้านหน้าอาคารรัฐสภา สถานที่ประกอบพิธี ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การประกอบพิธีสาบานตน ในขณะที่ฝูงชนหลั่งไหลเข้าร่วมพิธีและเฉลิมฉลองแน่นขนัด คาดเกิน 2 ล้านคน

เอเอฟพีระบุว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยในกรุงวอชิงตัน ดีซี. เริ่มเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม มีตั้งแต่การลาดตระเวนทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ของทหารและตำรวจอย่างสม่ำเสมอ การปิดถนนหลายสายอนุญาตให้เฉพาะรถของทางการผ่านเข้าออก การวางแนวรั้วเหล็กกั้นเส้นทางขบวนพาเหรดหลังพิธี นอกเหนือจากนั้นยังมีการส่งหน่วยแม่นปืนประจำจุดล่อแหลมและวางกำลังเพื่อตรวจตรามวลชนอย่างเข้มงวดอีกด้วย ในขณะที่นายโอบามา จำเป็นต้องใช้รถประจำตัวคันใหม่ของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ ที่ผลิตพิเศษตัวถังเป็นเหล็กหนากันกระสุนและระเบิด และใช้กระจกกันกระสุนรอบคันพร้อมระบบสื่อสารไร้สายและตัวอย่างเลือดของนายโอบามา 1 ขวดสำหรับกรณีฉุกเฉิน

โฆษกศูนย์ข่าวสารร่วมของสำนักงานอารักขาบุคคลสำคัญ เปิดเผยว่าการดำเนินการด้านนี้เป็นไปตามแผนทุกอย่าง พื้นที่บริเวณใจกลางเมืองหลวงซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่ประกอบพิธีเงียบสงัดในตอนดึกก่อนหน้าวันประกอบพิธีเล็กน้อย ทั้งนี้ถึงเวลา 02.30 น. สะพานข้ามจากรัฐเวอร์จิเนียเข้ามายังกรุงวอชิงตันก็ปิดการจราจรลงทั้งหมดซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพิธีครั้งไหนๆ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะเป็นพิธีสาบานตนครั้งแรกหลังเหตุการณ์วินาศกรรมวันที่ 11 กันยายนและเป็นการสาบานตนของประธานาธิบดีแอฟริกันอเมริกันคนแรก นอกเหนือจากจำนวนผู้คนในเมืองหลวงจะมากมายมหาศาลชนิดไม่เคยปรากฎมาก่อนอีกด้วย

การอำนวยการรักษาความปลอดภัยในพิธีสาบานตนครั้งนี้ใช้เจ้าหน้าที่ทหารประจำการและกองหนุนรักษาดินแดนมากถึง 12,500 คนทำหน้าที่เสริมจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปกติที่มีจำนวนหลายพันคน เสริมด้วยกำลังของหน่วยงานด้านความมั่นคงอีก 99 หน่วยจากทั่วประเทศ นอกเหนือจากการลาดตระเวนทางอากาศแล้วยังมีเรือติดอาวุธลาดตระเวนตามลำน้ำโปโตแมค มีหน่วยประเมินและรับมือภัยคุกคามจากอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ เมื่อถึงกำหนดเวลา เจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาลับที่เป็นหน่วยแม่นปืนเข้าประจำตามที่ตั้งบนหลังคาอาคารของรัฐ โรงแรม พิพิธภัณฑ์ และอื่นๆ อีกด้วย ประชาชนที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ประกอบพิธีต้องผ่านการตรวจตราอย่างเข้มงวด นอกเหนือจากอาวุธทุกชนิดแล้วยังมีการห้ามนำเป้, ร่ม, ป้ายข้อความ, ถังคูลเลอร์, สัตว์เลี้ยง, กระป๋องก๊าซทุกชนิด และ จักรยาน เข้าไปโดยเด็ดขาด

พิธีการสาบานตนเริ่มต้นเมื่อเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น (21.30 น.เวลาไทย) เมื่อนายโอบามาพร้อมนางมิเชล ภริยาเดินทางถึงทำเนียบขาว ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุชให้การต้อนรับชั่วขณะหนึ่ง หลังจากนั้นนำนายโอบามา เดินทางสู่อาคารรัฐสภาเพื่อประกอบพิธี โดยผู้พิพากษา จอห์น จี. โรเบิร์ตส์ เป็นประธานในพิธี รับคำสาบานจากนาย โจ ไบเดน รองประธานาธิบดีเป็นลำดับแรกเมื่อเวลา 11.46 น. หลังจากนั้น นายโอบามา ขึ้นสาบานตน ด้วยการยกมือขวาขึ้นและวางมือซ้ายลงบนพระคัมภีร์ไบเบิล กล่าวคำสาบานตน ต่อด้วยการกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งต่อประชาชนทั้งชาติ พิธีการส่วนนี้สิ้นสุดเมื่อนายโอบามา ร่วมเดินนำนายบุชขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่รอรับ เพื่อนำส่งอดีตผู้นำกลับบ้านไร่ที่รัฐเท็กซัส เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารเที่ยงที่อาคารรัฐสภา ก่อนร่วมในขบวนพาเหรดแห่แหนตามเส้นทางถนนเพนซิลเวเนีย เอฟเวนิวไปยังทำเนียบขาว

ส่วนการเฉลิมฉลองนั้นทางการจัดให้มีขึ้นโดยรอบบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นงานราตรีสโมสรรวม 10 งาน เริ่มเมื่อเวลา 19.00 น. ทั้งนี้ผู้นำใหม่กำหนดจะปรากฎตัวในทุกงานที่มีขึ้นดังกล่าวนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะถูกเก็บตัวไว้ในสถานที่ลับ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้สืบทอดอำนาจแทน ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันระดับหายนะภัยขึ้นกับประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีทั้งเก่าและใหม่ในระหว่างพิธีการทั้งหมด ทำให้นายเกตส์ชวดการเข้าร่วมในพิธีการครั้งนี้ไปโดยปริยาย

ก่อนหน้าเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งครั้งนี้ นายโอบามา ใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงก่อนหน้าพิธีไปเยือนทหารผ่านศึกผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลวอเตอร์ รีด เยือนบ้านพักฉุกเฉินสำหรับเยาวชนที่มีปัญหาและโรงเรียนมัธยมอีกแห่ง เพื่อร่วมจัดเตรียมห่อของขวัญที่จะจัดส่งไปให้ทหารอเมริกันที่ทำหน้าที่อยู่ในต่างแดน ที่บ้านพักฉุกเฉินนายโอบามาลงทุนพักแขนเสื้อเชิ้ตขาวทาสีบ้านพักด้วยตัวเอง เพื่อเป็นตัวอย่างในการเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมอุทิศตนเสียสละเพื่อสังคมมากขึ้น

นายโอบามายังกล่าวยกย่อง สาธุคุณ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อความเสมอภาคของสีผิวและเชื้อชาติผู้ถูกลอบสังหารเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ในขณะที่เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทั้งมวล ทุกสีผิวรวมตัวกันเป็นหนึ่งเพื่อก้าวไปข้างหน้าร่วมกันและรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อประเทศนี้ สืบทอดบทเรียนจากสาธุคุณคิง สานฝันของทุกคนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและให้เป็นความจริงให้ได้ในที่สุด

เอเอฟพีรายงานด้วยว่า โทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่า เกือบ 7 ใน 10 คนของชาวอเมริกันเชื่อว่า ความฝันของ สาธุคุณคิง ที่จะได้เห็นความเสมอภาคทางเชื้อชาติในสหรัฐอเมริกาจะเป็นจริง หลังจากนายโอบามาได้รับเลือกตั้ง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชสาส์นถึงประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาว่า ในโอกาสที่ท่านเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ข้าพเจ้ามีความยินดีขอส่งคำอำนวยพรและความปรารถนาดีอย่างจริงใจมา เพื่อท่านประธานาธิบดีประสบความสำเร็จและความสุขสวัสดิ์ ทั้งเพื่อความเจริญก้าวหน้าของประชาชนและความรุ่งเรืองไพบูลย์ยิ่งขึ้นของสหรัฐอเมริกา

ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างประเทศและประชาชนของเราทั้งสองจะกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไปในภายภาคหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook