พระราชสาส์น ยินดีโอบามา

พระราชสาส์น ยินดีโอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในหลวง ทรงร่วม อวยพร

พระบาทสม เด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงส่งพระราชสาส์นแสดงความยินดีบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในโอกาสสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ทรงอวยพรให้ประสบความสำเร็จ มีความสุขสวัสดิ์ นายกฯอภิสิทธิ์ส่งสารร่วมแสดงความยินดีโอบามา ส่วนพิธีสาบานตนสุดยิ่งใหญ่ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยเข้มงวด หลายประเทศร่วมฉลองผู้นำสหรัฐคนใหม่ ที่ฮ่องกง นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปคู่หุ่นขี้ผึ้งรูปโอบามาในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซต์ ส่วนญี่ปุ่นจัดงานฉลอง พร้อมขายของที่ระลึกรูปโอบามา

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชสาส์นถึงนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธา นาธิบดีสหรัฐอเมริกาเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ความว่า ฯพณฯ ประธา นาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในโอกาสที่ท่านเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ข้าพเจ้ามีความยินดีขอส่งคำอำนวยพร และความปรารถนาดีอย่างจริงใจมา เพื่อท่านประธานา ธิบดีประสบความสำเร็จ และมีความสุขสวัสดิ์ ทั้งเพื่อความเจริญก้าวหน้าของประชาชนและความรุ่งเรืองไพบูลย์ยิ่งขึ้นของสหรัฐอเมริกา

ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างประเทศ และประชาชนของเราทั้งสองจะกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไปในภายภาคหน้า (พระปรมาภิไธย) ภูมิพลอดุลยเดช ปร.

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีสารแสดงความยินดีแด่นายบารัก โอบามา ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อเมริกาซึ่งจะมีพิธีรับตำแหน่งในเวลา 24.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย

สารแสดงความยินดีดังกล่าวมีใจความว่า ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยขอแสดงความยินดี และมั่นใจว่าความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของนายโอบามาจะสามารถฟันฝ่าความท้าทายต่างๆ นำพาสหรัฐไปสู่ความสำเร็จ รวมทั้งจะนำการเปลี่ยนแปลงที่ดีมาสู่ประชาคมโลก

ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของสหรัฐ มีความสัมพันธ์ทางการทูตเข้าสู่ปีที่ 176 พร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลใหม่สหรัฐ ทั้งนี้ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน พร้อมกระชับการทำงานกับสหรัฐให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทั้งนี้หวังพวกเราชาวไทยจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในโอกาสการเยือนประเทศไทยโดยเร็ว

วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่งสารแสดงความยินดีต่อนายโอบามา ในโอกาสสาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ และเป็นผู้นำผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ นอกจากในระดับรัฐบาลแล้ว ประชาชนในหลายประเทศยังร่วมฉลองต้อนรับนายโอบามาด้วย เริ่มตั้งแต่ภูมิภาคเอเชีย ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเมืองที่ตั้งชื่อว่า โอบามา ในจังหวัดฟูกูอิ ทางภาคใต้ มีงาน โอบามา ฟอร์ โอบามา จัดขายของที่ระลึกรูปโอบามาทั้งหมด ไม่ว่าขนมเค้ก เสื้อยืด เนกไท ตะเกียบ บะหมี่สำเร็จรูป และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงเต้นฮูล่า ที่เป็นการเต้นยอดนิยมในญี่ปุ่น ฉลองให้โอบามาในฐานะที่เกิดในรัฐฮาวาย

ส่วนที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนายโอบามาเคยมาอาศัยอยู่สมัยเด็ก ระหว่างติดตามแม่และพ่อเลี้ยงชาวอินโดนีเซียมาใช้ชีวิตอยู่นาน 4 ปี เพื่อนๆ ที่เคยเรียนร่วมชั้นเดียวกับโอบามาต่างนัดกันมาที่โรงเรียนระหว่างจัดงานฉลอง เพื่อรอชมการถ่ายทอดสดพิธีสาบานตนของโอบามาด้วยกัน

ที่ฮ่องกง นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปกับหุ่นขี้ผึ้งรูปโอบามาในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซต์กันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน ซึ่งหุ่นโอบามาแบบเดียวกันนี้ได้รับความนิยมในพิพิธภัณฑ์ที่สาขากรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และนครนิวยอร์ก สหรัฐ อเมริกา

สำหรับพิธีสาบานตนของนายโอบามา ในกรุงวอชิง ตัน มีรายงานว่า สหรัฐระดมเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองและตำรวจครั้งใหญ่ พร้อมรถยนต์หุ้มเกราะคันใหม่สำหรับนายโอบามา เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ประธา นาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศ โดยมีชาวอเมริกันกว่า 2 ล้านคนหลั่งไหลมารอชมพิธีประวัติศาสตร์ตามท้องถนนในกรุงวอชิงตัน นอกจากนี้เตรียมทหารและหน่วยกองหนุนมากกว่า 12,500 นาย ตำรวจอีกหลายพัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานรักษากฎหมายทั่วประเทศ 99 หน่วยงาน

ก่อนพิธีสาบานตนจะเริ่มต้น เจ้าหน้าที่ซ้อมรับมือหลายครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ มาตรการตรวจสอบและลาดตระเวนเข้มข้นตั้งแต่ช่วงตี 2 ของวันที่ 20 ม.ค.ตามเวลาสากล โดยกำหนดการส่วนตัวของนายโอบามา เริ่มต้นเมื่อเวลา 05.30 น. หน่วยข่าวกรองปลุกให้นายโอบามาตื่นมาออกกำลังกายราว 20 นาที จากนั้นอ่านข่าวของสื่อ มวลชนทั่วโลก ต่อมาเวลา 06.30 น. นายโอบามาพบนายราอูล เอ็มมานูเอล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และรับประทานอาหารเช้าร่วมกับครอบครัวในเวลา 07.30 น. เสร็จแล้วออกจากแบลร์เฮาส์ไปยังโบสถ์เซนต์จอห์นเพื่อร่วมพิธีสวดมนต์

เมื่อเวลา 10.00 น. ครอบครัวโอบามาเดินทางไปยังทำเนียบขาว เพื่อพบประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และนางลอร่า ภริยา ที่ส่งมอบทำเนียบขาวให้อย่างเป็นทางการ จากนั้นเวลา 11.00 น. ทั้งสองครอบครัวเดินทางผ่านถนนเพนซิลเวเนียไปยังอาคารรัฐสภา ต่อมาเวลา 11.40 น. นายโจ ไบเด็น สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดี จากนั้นเวลา 12.00 น. นายโอบามาสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยนายจอห์น จี. โรเบิร์ตส์ ประธานศาลฎีกาแห่งชาตินำกล่าว

เมื่อกล่าวจบ นายโอบามาได้รับกระเป๋าโลหะบรรจุรหัสสำหรับสั่งการยิงนิวเคลียร์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของผู้บัญชาการสูงสุดของประเทศ จากนั้นผู้นำสหรัฐคนใหม่จึงกล่าวสุนทรพจน์ในการรับตำแหน่ง เมื่อเสร็จสิ้นพิธีแล้ว ไปลงนามเอกสารรับตำแหน่งในห้องประธานา ธิบดี ก่อนเดินทางต่อไปยังรัฐสภาในเวลา 13.00 น. เพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับผู้นำสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา จากนั้นเวลา 14.30 น. ประธานาธิบดีโอบามานำขบวนออกจากรัฐสภาไปยังทำเนียบขาวและชมพาเหรดจนไปถึงช่วงเย็น และร่วมงานเลี้ยงที่วอชิงตัน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ในเวลา 19.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook