เสี่ยวิเชน โวยแพะ ปลาป๋อง โผล่อีกชุด ระงับแจก

เสี่ยวิเชน โวยแพะ ปลาป๋อง โผล่อีกชุด ระงับแจก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เสี่ยวิเชน แพะปลากระป๋องเน่า ครวญตกเป็นจำเลยสังคมยันมีเจตนาดี ซัดลูกน้องสาวชื่อ ปาริชาติ เป็นคนจัดการทั้งหมด มีเพื่อนฝูงร่วมบริจาคด้วย อ้างไม่รู้ปลากระป๋องเน่าเป็นของตัวเองจริงหรือไม่ เตรียมทำหนังสือถึง พม. ขอคำยืนยัน ขณะที่ วิฑูรย์ โต้ ไม่ใช่เรื่องทุจริตในกระทรวง ยันเป็นของบริจาค ไม่ใช่จัดซื้อจัดจ้าง มั่นใจอธิบายให้สังคมเข้าใจได้ รวมทั้งไม่หวั่นหากฝ่ายค้านนำไปยื่นอภิปรายซักฟอก ด้านนายกฯ มาร์ค สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบคุณภาพของบริจาค ต่อไปต้องรัดกุมกว่านี้ ส่วนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ให้ทนายรวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องค่าชดเชย อาจฟ้องจนท.รัฐด้วย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่พัทลุงยังมีอีก ปลากระป๋องชาวดอยชุด 2 แต่ผู้ว่าฯ สั่งระงับแจก หวั่นซ้ำรอย

จากกรณีมีผู้นำปลากระป๋องยี่ห้อ ชาวดอย ไปแจกให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.พัทลุง แต่ต่อมาชาวบ้านที่ได้รับแจกร้องเรียนว่า ปลากระป๋องดังกล่าวเน่าเสีย ทั้งที่ฉลากบนกระป๋องระบุผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีระยะเวลาหมดอายุอีก 3 ปี ต่อมา นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมาชี้แจงว่า เป็นเพราะบริษัทเอกชนที่รับสัมปทานจัดซื้อจัดจ้างเป็นผู้ส่ง พร้อมทั้งสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมฯ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องปลากระป๋องเน่าว่า ข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รายงาน และแถลงต่อสื่อมวลชนไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ยืนยันว่าของที่นำไปแจก เป็นของที่รับบริจาคมา ไม่ได้จัดซื้อจัดจ้าง และไม่ให้ใครรับเป็นแพะ พร้อมทั้งสั่งการไปแล้วว่า การนำของไปแจกชาวบ้าน หากเป็นของที่รับบริจาคมา ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบของให้แน่ชัดก่อนว่ามีคุณภาพ รวมถึงหากมีการจัดซื้อจัดจ้าง ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบราชการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้จัดซื้อแต่อย่างใด หากฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ไม่หวั่นไหว สามารถชี้แจงให้สังคมเข้าใจได้

ต่อมาที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิฑูรย์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า เรื่องนี้คงไม่มีการทุจริตภายใน ที่ผ่านมากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังไม่ได้จัดซื้อจัดจ้างเรื่องถุงยังชีพ ยังไม่ได้ใช้จ่ายงบประมาณในเรื่องนี้ มั่นใจว่าสามารถอธิบายในเรื่องนี้ได้ เมื่อถามว่าพูดคุยเรื่องนี้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านเตรียมใช้ประเด็นนี้มาโจมตีการทำงานของรัฐบาล นายวิฑูรย์กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย มั่นใจว่าอธิบายในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนได้ เนื่องจากยังไม่พบการทุจริตภายในกระทรวง อย่างที่มีหลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกต โดยกำชับให้ตรวจสอบสิ่งของที่เหลือให้รอบคอบ ทั้งในกระทรวงและสิ่งของที่ประชา ชนบริจาคมา

ด้าน นายอภิสิทธิ์ แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า สอบถามนายวิฑูรย์ ได้รับการชี้แจงว่า ที่บอกว่าผู้บริจาคไม่ปรากฏชื่ออยู่ในทะเบียนที่กระทรวงนั้น เนื่องจากไปแจ้งไว้ที่ จ.พัทลุง จึงได้ย้ำให้ตรวจสอบต่อไป หากไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จะต้องดำเนินการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า นายวิฑูรย์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ดูจากคำชี้แจงของรัฐมนตรีที่สอบถามมาตั้งแต่แรก ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่เป็นการดำเนินการในระยะเวลาที่กระชั้น และสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้บอกไปแล้วหากพัวพันถึงใคร หรือรัฐมนตรี ก็ต้องดำเนินการ โดยสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบคุณภาพของที่รับบริจาค เพราะปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เท่านั้น แต่เกิดขึ้นกับหลายองค์กรที่รับบริจาคของ ต้องมีวิธีการที่รัดกุมกว่านี้

ขณะที่ นายวิเชน สมมาต บุคคลที่นายวิฑูรย์ ระบุว่าเป็นผู้บริจาคปลากระป๋อง ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่ทราบว่า จ.พัทลุง บ้านเกิดประสบภัยน้ำท่วม ก็ให้ลูกน้องไปดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ปกติบริจาคของช่วยเหลือชาว จ.พัทลุง ส่วนหนึ่งจะรู้จักกันดี ตอนแรกจะประสานให้ทางสมาคม จ.พัทลุง ที่เคยเป็นผู้ช่วยเลขาธิการสมาคม เมื่อ 2-3 ปีก่อน ให้ช่วยดำเนินการ แต่เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ จึงให้ลูกน้องชื่อ ปาริชาติ ติดต่อประสานงาน ว่ามีหน่วยงานใดที่รับบริจาค เพื่อนำไปช่วยชาวบ้าน ลูกน้องก็ประสานมาที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

นายวิเชนกล่าวว่า ความจริงแล้วจะไปบริจาคเอง แต่ได้รับคำแนะนำจากกระทรวง ว่าสามารถประสานไปยังจังหวัดให้ช่วยดำเนินการได้ ก็ให้ลูกน้องไปดำเนินการ เพราะไม่มีเวลา ต้องทำธุรกิจก่อสร้าง เดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย สำหรับถุงยังชีพที่นำไปบริจาค ก็ไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง และไม่ใช่คนเดียวที่บริจาค มีเพื่อนฝูงบริจาคสมทบด้วย คิดว่าไม่น่าจะเกิน 1,500 ชุด และไม่คิดว่าของที่บริจาคจะมากมายจนเกิดปัญหาเป็นข่าวใหญ่โต

เป็นคนทำมาหากิน ไม่อยากไปยุ่งกับการเมือง ไม่อยากเป็นข่าว คิดทำบุญช่วยชาวบ้าน สบายใจก็จบ แต่เวลานี้กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต ไม่ได้ทำการทำงาน ต้องคอยรับโทรศัพท์จากพรรคพวก และนักข่าว ตั้งแต่เช้ามีแต่คนโทร.มาหา รวมถึงพรรคพวกก็โทร.มาสอบถามถึงข่าวที่ลงในหนังสือพิมพ์ แม้แต่สถานีวิทยุชุมชน จ.พัทลุง โทร.มาขอสัมภาษณ์ ผมก็บอกไปว่าไม่รู้เรื่อง เพิ่งจะรู้จากการแถลงข่าวของกระทรวง ว่าของที่ส่งไปเป็นของไม่มีคุณภาพ นายวิเชน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้เหมือนเป็นแพะรับผิดแทนกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เสี่ยธุรกิจก่อสร้างกล่าวว่า ไม่ทราบว่าเป็นแพะหรือเปล่า แต่ยืนยันว่าได้บริจาคของจริง คนบริจาคมีมากมาย ไม่แน่ใจว่าปลากระป๋องชาวดอยที่ว่าเป็นของตนหรือไม่ เพราะของที่บริจาคไปไม่น่าจะเกิน 1,500 ชุด ไม่ใช่อะไรใหญ่โต เข้าใจว่านักข่าวต้องการข้อมูล แต่จะให้มาตรวจสอบตรงนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะไม่ใช่บริจาคคนเดียว มีเพื่อนฝูงที่เข้ามาร่วมด้วย

ต่อข้อถามว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ติดต่อแจ้งให้ทราบก่อนแถลงข่าวปลากระป๋องเน่าหรือไม่ นายวิเชน กล่าวว่า ไม่มีใครแจ้งอะไรมา รู้จากข่าวเช่นกัน ยังสงสัยว่าปลากระป๋องที่ว่าเป็นของตนจริงหรือไม่ ดังนั้น จะปรึกษาพรรคพวกว่าจะทำอย่างไรดี เพราะตกเป็นข่าว กลายเป็นจำเลยของสังคมไปแล้ว อาจจะทำหนังสือสอบถามกระทรวง ให้ยืนยันว่าของที่บริจาคมาจากตนจริงหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่ารู้จักนายวิฑูรย์ หรือไม่ นายวิเชน กล่าวว่า เป็นพ่อค้า ไม่รู้จักนักการเมืองคนใดเป็นพิเศษ แต่พรรคพวกก็อาจจะมีบ้างที่รู้จักนักการเมือง

ส่วน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จากการฟังคำแถลงของนายวิฑูรย์ ฟังไม่ขึ้น ไม่มีเหตุผล และเชื่อว่านายวิเชนที่ถูกกล่าวอ้างคงเป็นแพะ เพราะผู้บริจาคของที่ตั้งใจช่วยเหลือชาวบ้านมีจิตใจดีงาม คงไม่ซ้ำเติมชาวบ้านอีก และเท่าที่ได้ประสานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค จ.พัทลุง ที่สอบถามชาวบ้านที่ได้รับของแจก ก็ให้ข้อมูลว่าของที่ได้มาจากหน่วยงานราชการ และส่งไปจำนวน 1,600 ชุด เบื้องต้นกำลังประสานตัวแทนผู้บริโภคในพื้นที่ จ.พัทลุง เป็นโจทก์ฟ้องดำเนินคดีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปลากระป๋องยี่ห้อชาวดอย โดยให้ทนายอาสาของมูลนิธิฯ ศึกษาข้อมูลและหลักฐานว่าจะฟ้องร้องข้อหาใดบ้าง ช่องทางหนึ่งคือเรียกร้องให้ชดเชยทางแพ่ง และอาจฟ้องร้องไปถึงการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ตามกฎหมายวิธีปฏิบัติทางการปกครองมาตรา 157

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า วันที่ 21 ม.ค.เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค จ.พัทลุงจะนำปลากระป๋องเจ้าปัญหาส่งให้ทางมูลนิธิ เพื่อส่งให้ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ และวันที่ 30 ม.ค. จะลงไปร่วมประชุมเครือข่าย จ.พัทลุง เพื่อรวบรวมข้อมูล และฟ้องร้องต้นเดือนก.พ. การฟ้องร้องดำเนินคดี เพื่อต้องการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค หากหน่วยงานรัฐจะแจกของช่วยเหลือชาวบ้าน ต้องพึงระวังว่าควรแจกของที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม ไม่ใช่เป็นช่องทางทำมาหากินของนักการเมือง หรือแม้แต่ข้าราชการก็ไม่ใช่เบี่ยงบ่ายเปิดช่องให้ทำอะไรมิชอบจนเป็นกิจวัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พัทลุง ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ส่งถุงยังชีพชุดที่ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 3,500 ชุด ซึ่งในถุงยังชีพประกอบด้วยข้าวสาร 4 ก.ก. ปลากระป๋อง 5 กระป๋อง น้ำพริก 1 กล่อง แปรงสีฟัน และบะหมี่ จากการตรวจสอบพบว่าปลากระป๋อง จำนวน 17,500 กระป๋อง ยังเป็นยี่ห้อชาวดอย เหมือนกับของบริจาคชุดแรก ทางนายสุเทพ โกมลภมร ผวจ.พัทลุง จึงสั่งระงับแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย เกรงจะเกิดปัญหาเหมือนชุดแรก โดยถุงยังชีพชุดที่ 2 ทางสำนักงานพัฒนาสังคมฯ จ.พัทลุง นำไปเก็บไว้บริเวณบ้านพัก ปิดประตูหน้าต่าง และรั้วอย่างหนาแน่น แต่ยังไม่ได้ส่งคืนกระทรวงพัฒนาสังคมฯ หรือทำลายแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook