ผู้นำชาติต่างๆ ร่วมยินดีโอบาม่า จี้เร่งฟื้นวิกฤตศก.โลก

ผู้นำชาติต่างๆ ร่วมยินดีโอบาม่า จี้เร่งฟื้นวิกฤตศก.โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยอ้างคำกล่าวของายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังนายบารัค โอบามา ปรธานาธิบดีผิวสีคนรแกของสหรัฐ เข้าประกอบพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ว่า ถือเป็นวันสำคัญของผู้คนนับล้านๆ คนทั่วโลก โดยเชื่อมั่นว่า นายโอบามาจะทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เป็นอย่างดี และหวังว่า จะได้ทำงานร่วมกับผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ เพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤติต่างๆ โดยเฉพาะวิกฤติเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามา เร่งแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐในทันที เพราะหากเศรษฐกิจของสหรัฐดีขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกดีขึ้นตามไปด้วย

ด้านประธานาธิบดีนิโก ลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นายโอบามา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะเชื่อว่า นายโอบามาจะสามารถทำงานร่วมกับเขา และผู้นำประชาคมโลก เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีทาโร อาโซะ ของญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่น และเข้มแข็งของสหรัฐ ภายใต้รัฐบาลของนายโอบามา ขอส่งความปรารถนาดีไปยังนายโอบามา และเชื่อว่า รัฐบาลใหม่ของสหรัฐจะร่วมมือกับญี่ปุ่นในการแก้ไขวิกฤติต่าง ๆ และเสริมสร้างความสงบ และเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก และทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook