''นรต.''107ปีเปิดรุ่นแรกรับนายร้อยตำรวจหญิง

''นรต.''107ปีเปิดรุ่นแรกรับนายร้อยตำรวจหญิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พัชรวาท แถลงโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เปิดรับสมัครนักเรียน นายร้อยตำรวจหญิงรุ่นแรก หลังก่อตั้งมา 107 ปี เผยต้องเข้ารับการฝึกอบรม ทั้งด้านวิชาการ ร่างกายและจิตใจ เช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยตำรวจชาย เป็นเวลา 4 ปี จะเปิดรับรุ่นแรกเพียง 70 คน เป็นบุคคลทั่วไป 60 และตำรวจหญิง 10 คน ด้าน ปุระชัย ระบุงานตำรวจหลายอย่างต้องอาศัยผู้หญิง ในต่างประเทศมีมานับสิบปีแล้ว โดยจะส่งไปทำงานเกี่ยวกับเด็ก เยาวชน และสตรีในจังหวัดใหญ่ ๆ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ม.ค. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์ สุวรรณ ผบ.ตร. พร้อมด้วย ร.ต.อ.ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ นายกสภาการศึกษา โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) และ พล.ต.ท.อัมรินทร์ อัครวงษ์ ผบช.รร.นรต. ร่วมแถลงข่าว โครงการรับนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง เข้าศึกษาในโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม ครั้งแรกในรอบ 107 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า นับตั้งแต่ พ.ร.บ.โรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีผลบังคับใช้เมื่อปี 2551 สภาการศึกษาได้จัดโครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีการศึกษา 2552 ซึ่งเริ่มเปิดเทอมวันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยผู้ที่เข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง จะต้องเข้ารับการฝึกอบรม ทั้งด้านวาร ร่างกายและจิตใจ เช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยตำรวจชาย เป็นระยะเวลา 4 ปี เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตำรวจตรี ทำหน้าที่เช่นเดียวกับตำรวจชั้นสัญญาบัตรชาย

ด้าน ร.ต.อ.ดร.ปุระชัย กล่าวว่า การเปิดรับผู้หญิงเข้าศึกษาเป็นปีแรก ไม่ถือว่าเร็วเกินไป เพราะโรงเรียนนายร้อยตำรวจชั้นนำ อย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็รับผู้หญิงเข้าเรียนร่วมกับนายร้อยตำรวจผู้ชายมานานหลายสิบปีแล้ว แม้กระทั่งประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงก็รับผู้หญิงมาก่อนหน้าเป็นสิบปี ทั้งนี้งานตำรวจหลายอย่างในอนาคตต้องอาศัยผู้หญิง ถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ก็จะส่งนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง ที่สำเร็จการศึกษาเข้าไปทำงานที่เกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและสตรีในจังหวัดใหญ่ ๆ ก่อนเช่น กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น เชียงใหม่ และสงขลา โดยในอนาคตข้างหน้า ทุกโรงพักทั่วประเทศจะมีนายร้อยตำรวจหญิงที่เป็น นรต.เข้าปฏิบัติหน้าที่ด้วย

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวว่า ผู้สมัครในโครงการดังกล่าว จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นบุคคลภายนอกต้องมีอายุไม่เกิน 21 ปี บริบูรณ์ มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่า ม.6 จะรับเข้าศึกษา 60 คน กลุ่มที่ 2 เป็นข้าราชการตำรวจหญิง อายุไม่เกิน 2ปีบริบูรณ์นับถึงวันเปิดรับสมัคร จะรับเข้าศึกษาเพียง 10 คน และทั้ง 2 กลุ่มต้องมีส่วนสูงไม่น้อยกว่า 160 ซม. ส่วนการสอบจะแบ่งเป็น 3 รอบ รอบแรกข้อเขียนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ รอบที่สองเป็นการสอบสมรรถภาพร่างกาย ประกอบด้วยวิ่งระยะทาง 1,000 เมตร ภายในเวลา 7 นาที และว่ายน้ำระยะทาง 50 เมตร ภายในเวลา 3 นาที

ผบช.รร.นรต. กล่าวต่อว่า ข้าราชการตำรวจหญิงที่สนใจ สามารถซื้อใบสมัครได้ระหว่างวันที่ 20-30 ม.ค. ที่ฝ่ายอำนวยการ 1 กองบังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสมัครด้วยตนเองที่สถานที่เดียวกัน ระหว่าง วันที่ 22-30 ม.ค. ส่วนบุคคลภายนอก สามารถซื้อและสมัครได้ทางอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.policefemale.com หรือ www.rpca . ac.th หรือที่อาคาร 100 ปี โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. โดยมีกำหนดสอบข้อเขียนในวันที่ 8 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook