แฉจำปีสภาพคล่องหดจ่ายค่าแอร์บัส8ลำ

แฉจำปีสภาพคล่องหดจ่ายค่าแอร์บัส8ลำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ซึ่งมีนายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเป็นประธาน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ ซึ่งทอท.จะจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 23 ม.ค.นี้ และที่ประชุมจะอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้รับรายงานว่าคณะกรรมการทอท.ลาออก เพราะเหตุใด แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้ทยอยยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยส่วนใหญ่ตนได้แต่งตั้งประธานกรรมการคนเดิมให้กลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง แต่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างของคณะกรรมการให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

ส่วนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีกรรมการยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง แต่ยอมรับว่าการบินไทยเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงานตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบกับการตัดสินใจของกรรมการการบินไทยว่าจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่สามารถบังคับได้ แม้ว่าตนจะให้นโยบายไปแล้วก็ตาม

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คาดว่าผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการทอท.คนใหม่ คือนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม

รายงานข่าวจากการบินไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการขาดสภาพคล่องส่วนหนึ่งของการบินไทย เป็นผลมาจากการจัดหาเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 จำนวน 8 ลำ ซึ่งครม.มีมติให้จัดหาโดยวิธีการเช่าดำเนินงาน ที่ผ่านมาการบินไทยได้นำเงินสดที่มีอยู่ไปใช้ในโครงการนี้แล้วประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินมัดจำล่วงหน้าและค่างวดในส่วนของตัวเครื่องบิน ประมาณ 3 พันล้านบาท ค่าเครื่องยนต์ ประมาณ 5 พันล้านบาท และค่าอุปกรณ์ภายในตัวเครื่องประมาณ 3 พันล้านบาท ทั้งนี้ การจ่ายเงินดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของการบินไทย อย่างไรก็ตาม การบินไทยอยู่ระหว่างปรับแผนการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย โดยตั้งเป้าว่าในปี52 จะมีรายได้ 1.2 แสนล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้ 1.7 แสนล้านบาท หรือลดลง 5 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook