โอบามากล่าวสุนทรพจน์ ปลุกชาวมะกัน ความหวังอยู่เหนือความกลัว ขอร่วมมือช่วยปท.ผ่านพ้นวิกฤต

โอบามากล่าวสุนทรพจน์ ปลุกชาวมะกัน ความหวังอยู่เหนือความกลัว ขอร่วมมือช่วยปท.ผ่านพ้นวิกฤต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บารัค โอบามา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ประกาศก้องอเมริกา ต้องมีความหวังอยู่เหนือความกลัว สร้างความสามัคคีอยู่เหนือความขัดแย้งและความบาดหมาง ลุกขึ้นมาร่วมมือกัน ฝ่าวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดไปให้ได้

พิธีสาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา มีขึ้นบริเวณสนามหญ้าด้านตะวันตกของอาคารรัฐสภา เมื่อหลังเที่ยงวันของวันที่ 20 มกราคม (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับหลังเที่ยงคืนของประเทศไทย) ท่ามกลางฝูงชนที่เข้ามาเป็นสักขีพยานมากกว่า 2 ล้านคน โดย นายบารัค โอบามา สาบานตนด้วยการวางมือไว้บนคัมภีร์ไบเบิลซึ่งเคยถูกใช้ในพิธีสาบานตนของอดีตประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น วีรบุรุษในดวงใจของ โอบามา เมื่อปี 1861

ข้าพเจ้า้สัตย์ปฏิญาณว่า จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาด้วยศรัทธาและความซื่อตรงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ จะรักษาปกป้อง และต่อสู้เพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา ขอพระเจ้าทรงโปรดประทานพร หลังกล่าวจบ มีเสียงโห่ร้องกึกก้องจากฝูงชนพร้อมกับยิงปืนสลุต 21 นัด

หลังจากนั้น นายโอบมาได้กล่าวสุนทรพจน์ตอนนี้มีสาระสำคัญว่า เราได้เลือกความหวังเหนือความกลัว ผลประโยชน์ของความสามัคคีอยู่เหนือความขัดแย้งและความบาดหมาง ซึ่งประโยคนี้ ทำให้ประชาชนกว่า 2 ล้านคน ณ เนชันแนลมอลล์ มีน้ำตาไหลออกมาความตื้นตัน

เริ่มต้นวันนี้ เราต้องลุกขึ้น สะบัดฝุ่นออกและเริ่มต้นสร้างอเมริกาใหม่อีกครั้ง วิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งนี้ เป็นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจเมื่อชวงต้น 1930 อเมริกันจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ และยังเชื่อว่า สหรัฐอเมริกาที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน จะสามารถก้าวผ่านสิ่งท้าทายต่าง ๆ ไปได้

อเมริกาเป็นเพื่อนของทุกชาติและทุกคน ทั้งบุรุษ สตรีและเด็กซึ่งกำลังมองหาอนาคตแห่งสันติภาพและเกียรติภูมิ และเราพร้อมจะนำหน้าอีกครั้งหนึ่ง ถึงโลกมุสลิม เรามองหาแนวทางก้าวไปข้างหน้าใหม่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันและความเคารพซึ่งกันและกัน สำหรับการก่อการร้าย และฆ่าล้างทำลายผู้บริสุทธิ์ในความพยายามคุกคามสหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญการตอบโต้อย่างไม่ประนีประนอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook