บิ๊กยูเอ็นเยือนกาซา-ยิวยังคงกำลังทหารต่อ

บิ๊กยูเอ็นเยือนกาซา-ยิวยังคงกำลังทหารต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เดินทางเยือนฉนวนกาซาเมื่อวันอังคาร (20 ม.ค.) เพื่อตรวจสภาพความเสียหายที่เกิดจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาหรับยังตกลงกันไม่ได้ในการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสงครามอิสราเอลในฉนวนกาซา ส่วนอิสราเอลจะยังคงกำลังทหารบางส่วนไว้ในฉนวนกาซา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถของนายบันข้ามจุดผ่านแดนเอเรซเข้าสู่ดินแดนปาเลสไตน์เมื่อเวลา 17.30 น. ตามเวลาในไทย นับเป็นการเยือนครั้งแรกของผู้นำระดับโลกในพื้นที่ฉนวนกาซาภายหลังจากที่อิสราเอลปฏิบัติการถล่มโจมตีกลุ่มฮามาสติดต่อกันเป็นเวลา 22 วัน และเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กลุ่มติดอาวุธกุมอำนาจปกครองฉนวนกาซามาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2550 นายบัน จะเดินทางเยือนพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งเป็นเป้าหมายการโจมตีด้วยจรวดของกลุ่มฮามาสด้วย

ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิงกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยุติสงคราม ซึ่งอ้างว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไป 1,300 คน และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 13 คน รายงานข่าวระบุว่า ไม่มีการละเมิดการหยุดยิงตั้งแต่วันอาทิตย์ และทหารชุดสุดท้ายของอิสราเอลคาดว่าจะถอนกำลังออกจากกาซาในวันอังคาร

ส่วนการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศชาติอาหรับนอกรอบ การประชุมเศรษฐกิจชาติอาหรับ เมื่อวันอังคารยังไม่สามารถเห็นชอบร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์ในแถลงการณ์สุดท้ายเกี่ยวกับสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา นายไฟซาล อัล-เมคดัด รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศซีเรีย กล่าวว่า ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างพี่น้องชาติอาหรับ จนทำให้ต้องเลื่อนการประชุมออกไปประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันดังกล่าว

ขณะที่ กองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวันอังคารไม่กี่ชั่วโมงก่อนการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายบารัค โอบามา ว่า อิสราเอลยังไม่ได้พูดถึงการถอนทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซาในขณะนี้ แต่จะมีการถอนทั้งหมดหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริงในพื้นที่ อย่างไรก็ตามอิสราเอลยังคงกำลังทหารเตรียมความพร้อมอยู่นอกฉนวนกาซาเพื่อตอบโต้ได้ทันทีหากสถานการณ์พลิกผัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook