ครม.งดค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์บูรพาวิถี27ธ.ค.-3ม.ค.

ครม.งดค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์บูรพาวิถี27ธ.ค.-3ม.ค.

ครม.งดค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์บูรพาวิถี27ธ.ค.-3ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรี งดเว้นค่าผ่านทางด่วนมอเตอร์เวย์บูรพาวิถี 27 ธ.ค. - 3 ม.ค. ให้ ประชาชนฉลองปีใหม่ พร้อมรณรงค์ป้องกันลดอุบัติเหตุ ขณะ มีมติ ต่อพ.ร.บ.มั่นคง 60 วัน ถึง 1 มี.ค. - ยืดงดเก็บภาษีดีเซล 1 เดือน

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบ ในการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี บางนา - ชลบุรี และทางเชื่อมพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี โดยเป็นการยกเว้นให้ผู้ใช้รถบนถนนไม่ต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษตามอัตราพิเศษที่ประกาศตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2556 เวลาเที่ยงคืนไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2557 เวลาเที่ยงคืน นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังรับทราบแผนบุรณาการและป้องกันในการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยใช้ชื่อการรณรงค์และป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ปีใหม่สัญจรปลอดภัยร่วมใจลดอุบัติเหตุ พร้อมกำหนดระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 - 2 มกราคม 2557

 

ครม.ต่อพ.ร.บ.มั่นคง 60วันถึง1มี.ค.-ยืดงดเก็บภาษีดีเซล1ด.

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติขยายเวลาการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยจะขยายออกไปอีก 60 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 มี.ค.57 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามที่ประกาศไว้ตามเดิม เนื่องจากยังคงมีสถาการณ์การชุมนุมอยู่

อย่างไรก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าพบ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานผลการ
ดำเนินงานของ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. รวมถึง สถานการณ์การชุมนุมทางการ
เมืองของกลุ่มต่างๆ ที่ยังมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

 

ครม.เห็นชอบขยายเวลางดเก็บภาษีดีเซล1ด.

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน เดิมจะหมดอายุมาตรการในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2557 ทำให้ราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการอยู่ที่ราคาลิตร
ละ 29.99 บาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และต้นทุนการขนส่ง ประกอบกับ มีการสอบถามความเห็นไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แล้ว ว่าไม่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง เพราะนโยบายนี้ดำเนินการ
มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดก่อน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการลดปัญหาในช่วงรอรัฐบาลใหม่ ครม. ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง หารือกับ กกต. ถึงแนวทางในการขยายระยะเวลายกเว้นภาษีดังกล่าว จาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

 

ครม.ขยายเวลาช่วยผู้ประกอบการชายแดนใต้อีก1ปี

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 1 ปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 วงเงินรวม 25,000 ล้านบาท โดยให้ธนาคารออมสิน เป็นผู้ดำเนินโครงการต่อไป โดยใช้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเดิมตามที่คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 พร้อมกันนี้ ยังอนุมัติงบประมาณในการชดเชยส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยให้ธนาคารออมสิน ตามหลักเกณฑ์เดิม รวมเป็นวงเงินที่ขอรับการชดเชยจากรัฐบาลประมาณ 992.50 ล้านบาท ทั้งนี้ ให้เบิกจ่ายตามที่เกิดขึ้นจริง

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook