โอกินาวาไฟเขียวย้านฐานทัพUSประจำริมเกาะ

โอกินาวาไฟเขียวย้านฐานทัพUSประจำริมเกาะ

โอกินาวาไฟเขียวย้านฐานทัพUSประจำริมเกาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอกินาวา ยุติปัญหา มีมติเห็นชอบอนุมัติย้ายฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ไปอยู่ประจำฐานริมชายฝั่งทะเล อย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (27 ธ.ค.) โฆษกที่ประชุมสภาเทศบาลเมืองโอกินาวา เปิดเผยว่า ล่าสุดหลังเสร็จสิ้นการประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการถมทะเล สำหรับสร้างรันเวย์ของกองทัพสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องการย้ายฐานทัพอากาศ "ฟูเทนมะ" ออกจากแหล่งชุมชน ไปอยู่ตามแนวชายฝั่งของเกาะ

นอกจากนี้ ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ประจำจังหวัดโอกินาวา เผยว่า ขณะนี้ได้รับเอกสารยืนยันแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย คือ การลงนามและประทับตราจาก นายฮิโรคาสึ นาไกมะ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา เท่านั้น ขณะที่เริ่มมีกระแสข่าวออกมาแล้วว่า ประชาชนบางส่วนอาจรวมตัวกันยื่นคำร้องต่อศาลในเรื่องนี้ โดยก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเคยรวมตัวกันประท้วงต่อต้านอย่างหนักมาตลอด เนื่องจาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการให้สหรัฐฯ ปิดฐานทัพ และถอนกำลังทหารออกจากเกาะแห่งนี้ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงย้ายสถานที่ฐานทัพเท่านั้น

ทั้งนี้ ฐานทัพของสหรัฐอเมริกา มีเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 26,000 นาย ที่เกาะโอกินาวา ภายใต้การดูแลระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างเป็นพันธมิตรอันยาวนานกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อช่วงสัปดาห์ นาไกมะ เข้าพบและหารือกับ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และให้คำมั่น จะอัดฉีดงบประมาณสนับสนุนเกาะโอกินาวาประจำทุกปี จนถึงปี 2564 เพื่อแลกกับการพิจารณาย้ายฐานทัพฟูเทนมะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook