ขยายปมร้อน - ด้งฟ้าผ่าปลัดมท. จัดแถวขรก.สนองการเมือง

ขยายปมร้อน - ด้งฟ้าผ่าปลัดมท. จัดแถวขรก.สนองการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภายหลัง คณะรัฐมนตรี ได้ทยอยปูนบำเหน็จ ตำแหน่งทางการเมือง อาทิ เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยเลขาฯ และที่ปรึกษา ไปเกือบครบทุกกระทรวง ล่าสุดอุณหภูมิร้อนๆ คืบเข้าสู่เหล่าข้าราชการประจำ

เรื่องแบบนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ ที่ข้าราชการระดับสูงต่างรับรู้จนคิดว่าเป็นสัจธรรมไปแล้ว โดยเฉพาะ กระทรวงมหาดไทย

สิงห์คลองหลอด หนาวๆ ร้อนๆ ไปตามกันตั้งแต่ทันทีที่แน่ชัดแล้วว่า ขั้วพลิก ประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล

แล้วก็เป็นดังคาดเมื่อคำสั่งฟ้าผ่าลงกลางกระทรวงคลองหลอด เด้ง ดร.ป๋อง พีรพล ไตรทศาวิทย์ พ้นเก้าอี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปสำนักนายกฯ

มีการยอมรับกันชัดเจนว่า เรื่องนี้ถูกชงมาจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ผ่านมายัง ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ที่ดูเหมือนจะเห็นพ้องต้องกัน และอาจจะรวมถึง บรรจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากกลุ่มเพื่อนเนวิน

เหตุผลของ สุเทพ ก็คือ เพื่อความเหมาะสม และเพื่อให้กระทรวงมหาดไทยได้ทำงาน

แต่เสียงซุบซิบในมุมมืด ระบุตรงกันทุกมุมว่า พีรพล สนิทสนมเป็นพิเศษกับขั้วเก่า เป็นข้อหาสุดคลาสสิก ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ภรรยาของ พีรพล สนิทสนมกับ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะรุ่นน้องโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์

จะเมียอุ้มสมหรือไม่ เป็นเรื่องที่ยากต่อการพิสูจน์ แต่ชื่อของ พีรพล นั้นเรียกได้ว่า อยู่ในโผ และเกือบผงาดในถิ่นคลองหลอดตั้งแต่ก่อนหน้านี้หากว่า ไม่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร จนทำให้เกิดการยุบสภา และมีการยึดอำนาจ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อ 19 กันยายน 2549

ดวงคนจะได้ อะไรมันก็ฉุดไม่อยู่ สุดท้าย พีรพล ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยจนได้ในยุคที่ สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี

แต่ก็ดวงคนอีกนั่นแหละ ที่ทำให้ สิงห์ดำรุ่น 22 ได้นั่งเก้าอี้ใหญ่เพียงไม่กี่เดือน ทั้งที่หวังว่าจะนั่งยาวไปจนเกษียณปี 2553

เมื่อ 3 ประสานกันได้ สุเทพ ขอ ชวรัตน์ จัดให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติ แนวโน้มที่วันเกษียณอายุของ พีรพล จึงน่าจะอยู่ที่สำนักนายกฯ มากกว่าที่อื่น

ต้องปล่อยให้ วิชัย ศรีขวัญ รองปลัด สิงห์ดำรุ่น 21 ผงาดขึ้นแทน ท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดว่า คนหลังนี่คือผลิตผลของการจับมือกันระหว่าง คมช.-ปชป. ทำให้คนบ้านเดียวกับสุเทพ ได้ผงาดบนเก้าอี้ใหญ่

มารับภารกิจหลักที่ต้องทำให้ได้ หลังจากที่ไม่ค่อยเห็นผลจากคนก่อน ก็คือ ความร้อนแรงของเสื้อแดง ที่สวนทางกับนโยบายสมานฉันท์ของรัฐบาล ที่ข้อมูลไหลเข้ามานั้นผ่านการกรองแล้ว จากกลุ่มเพื่อนเนวิน

นี่อาจเป็นเหตุผลที่แท้จริง แม้ว่า พีรพล จะยืนยันว่า เหตุเด้งฟ้าผ่า เพราะความเป็น คนแข็ง ของตนเอง

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ต้องนับว่า นี่คือสัญญาณที่ชัดเสียยิ่งกว่าชัด ส่งไปถึง ระดับรองๆ ลงไป เพราะตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง ได้เปิดกว้างรอเจ้าของคนใหม่ บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าชิง ไม่พ้นบรรดาสิงห์คลองหลอดในระดับ 10 ที่นั่งอยู่ในตำแหน่ง อธิบดี-ผู้ว่าฯ-ผู้ตรวจ

ที่หายใจไม่ทั่วท้องกันตอนนี้ ไม่น่าจะพ้น เก้าอี้ กรมใหญ่ใกล้ชิดประชาชนมีผลต่อฐานคะแนนเสียง รวมถึง กรมอู่ข้าวอู่น้ำที่ดูแลเม็ดเงินงบประมาณ ที่เมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรียังออกปากว่า เหตุใดงบเป็นแสนล้านยังค้างคาไม่ออกไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ภาวนากันเถอะว่า ฟ้าผ่าหนนี้ เป็นแค่รายการ เชือดไก่ ให้ดูเป็นตัวอย่าง อย่าได้ถึงขั้นล้างบางยกกระทรวง !

+

วัฒนา ค้ำชู

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook