รายงาน-สปก.ฝันร้าย-ระเบิดเวลารัฐบาล

รายงาน-สปก.ฝันร้าย-ระเบิดเวลารัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฝันร้ายชัดๆ!! สัมผัสแรกเมื่อได้ยิน ถาวร เสนเนียม เอ่ยปากว่ารัฐบาลตั้งท่าจะขุดที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ออกมาแจกเกษตรกรไร้ที่ทำกินอีก 16 ล้านไร่

รู้สึกทันทีว่า นี่เป็นการปลุกฝันร้ายกลับมาหลอกหลอนพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง?

นั่นเพราะ ส.ป.ก.4-01 เป็นจุดอ่อนของพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด

ดังนั้นนโยบายนี้ถือว่าท้าทายต่อเสถียรภาพรัฐบาลประชาธิปัตย์เป็นอย่างยิ่ง !!

เหตุผล เพราะรากฐานของ รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกประกอบขึ้นจากกลุ่มการเมืองที่เคยเป็นศัตรูของประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น

เห็นชัดเจนที่สุดคือกลุ่ม 16 ที่นำโดย เนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่ตอนนี้ยิ่งใหญ่อยู่ในพรรคภูมิใจไทย

ดังนั้นการเปิดนโยบายนี้จึงสะเทือนใจ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่น้อย เพราะเป็นต้นเหตุทำให้ประชาธิปัตย์มีตราบาปติดตัวมาทุกยุคทุกสมัย

สาเหตุคือ ครั้งนั้น สุเทพ เป็น รมช.เกษตรฯ นำที่ดิน ส.ป.ก.ในภูเก็ต จำนวน 592 แปลง ไปแจกให้เกษตรกร 489 ราย พื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ แต่เรื่องกลับแดงขึ้นด้วยฝีมือกลุ่ม 16 ของเนวิน เมื่อพบว่าที่ดิน ส.ป.ก.ที่ สุเทพนำไปแจกนั้น ไปตกอยู่ในมือของพวกเศรษฐี

โดยเฉพาะกรณีของ ทศพร เทพบุตร ปัจจุบันเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ สามี อัญชลี วานิช เทพบุตร ปัจจุบันนั่งกินตำแหน่งเลขานุการ กอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ รองนายกรัฐมนตรี

ในพรรคยังไม่มีใครเริ่มต้นพูดเรื่อง ส.ป.ก.นอกจากคุณถาวร แต่ยังไม่ได้ถามว่าเป็นเพราะอะไรถึงได้พูดเรื่องนี้

สุ้มเสียงของ สุเทพ บอกความในใจบางอย่าง

ยังรวมไปถึงที่ดินของบริษัทศรีสุบรรณฟาร์มของคนใกล้ชิดสุเทพ ที่ศาลตัดสินแล้วว่าที่ดินหลายแปลงได้มาโดยมิชอบ เมื่อคนของประชาธิปัตย์ อย่าง ถาวร ออกมาเปิดเรื่องนี้ทำให้ สุเทพ ต้องตกเป็นเป้าโจมตีไปโดยปริยาย!!

เพราะรู้ทั้งรู้ว่า จะกลายเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทยโจมตีได้ง่าย อย่างที่ทราบกันดีว่าคนชงเรื่องนื้คือ ถาวร เด็กในคาถาบ้านสนามบินน้ำของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ผูกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ในโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่การเสนอเรื่องนี้เพื่อเป็นการต่อรองผลประโยชน์ภายในพรรคที่มีการจับมือกันของกลุ่มทศวรรษใหม่ กับ พรรคชาติไทยพัฒนา

หลังจากที่ สุเทพ ยอมให้กลุ่มเพื่อนเนวิน แทะกระดูกไปหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้สำคัญ หรือแม้แต่โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน รวมไปถึงโครงการถนนไร้ฝุ่น ที่ถูกหั่นงบประมาณลงกว่า 3 เท่าตัว

แต่กลุ่มเพื่อนเนวินกลับพยายามหาช่องจนได้ด้วยการใช้งบกลาง 1.2 หมื่นล้านบาท ที่อยู่ในอำนาจตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี รวมถึงงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นี่จึงเป็นเหตุผลให้ ถาวร เสนอโครงการเข้ามาประกบ เพราะงานนี้ไม่ต่างอะไรไปจากไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

นั่นเพราะทั้ง เสธ.หนั่น และถาวร เคยออกมาเบรกโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คันของกลุ่มเพื่อนเนวิน มาแล้วในรัฐบาลพลังประชาชน จนต้องพับโครงการไปในที่สุด และเตรียมนำกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งในรัฐบาลอภิสิทธิ์ หลังจากที่กลุ่มเพื่อนเนวินกุมสภาพคล่องในรัฐบาลได้เป็นผลสำเร็จ

งานนี้อะไรย่อมเกิดขึ้นเมื่อผลประโยชน์ไม่ลงตัว

ไม่เช่นนั้น คนอย่าง เสธ.หนั่น คงไม่กล้ารับหน้าเสื่อ เรียก รมว.เกษตรฯ เข้าชี้แจงข้อมูลพร้อมทั้งประกาศคุมเข้มการแจก ส.ป.ก. นี่จึงเป็นการผนึกกำลังเพื่อสร้างแรงต่อรองกับกลุ่มเนวิน เพื่อวัดใจ สุเทพ หลังจากที่หลงกลุ่มเพื่อนเนวินแบบหัวปักหัวปำ จนลืมความสำคัญของกลุ่มการเมืองภายในพรรค

ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าตำนานปล่อยกระจงดมยา คงไม่เกิดขึ้นซ้ำรอยอีกอย่างแน่นอน เมื่อประเด็นทั้งหมดถูกจุดขึ้นมาจากเด็กในคาถาของบ้านสนามบินน้ำ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนในพรรคไม่พอใจ

ว่ากันว่านี่แหละคือชนวนที่ทำให้ นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตรมว.เกษตรฯ สมัยนั้น คู่หูดูโอ สุเทพ แสดงอาการไม่พอใจถึงขนาดเตรียมไขก๊อกจากเก้าอี้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

หากยังจำกันได้คนชงเรื่องแจก ส.ป.ก.เมื่อ 10 ปีก่อน คือ พล.ต.สนั่น แต่คนที่ต้องตกเป็นหนังหน้าไฟคือ สุเทพ ที่เดินสายแจกที่ดิน จนต้องรับกรรมไปเต็มๆ

แม้ว่า ถาวร จะออกมายืนยันว่าการแจก ส.ป.ก.เป็นหนึ่งในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการตามปีงบประมาณที่รัฐบาลทุกชุดต้องดำเนินการ แต่มูลเหตุสำคัญที่ต้องเสนอในช่วงนี้ เพราะถือเป็นนาทีทองในการหาเสียง เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้นที่รัฐบาลสามารถเข้ามาจัดการแจก ส.ป.ก.ได้

เพราะหากพ้นระยะนี้ไปแล้วถือว่าเป็นหน้าที่ของศาลในการสั่งให้มีการออกเอกสารสิทธิ์กรณีถือครองพื้นที่มานาน

นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญให้มีการผลักดันในช่วงนี้ เพราะหากรัฐบาลอยู่ไม่ยืด โครงการนี้ก็อด

ทว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการด้วยความโปร่งใส เกษตรได้ที่ทำกินจริง ไม่มีการสวมสิทธิ์เหมือนอดีต โอกาสที่รัฐบาลจะเข้าถึงมวลชนรากหญ้าก็มีสูง

แต่พิเคราะห์ดูแล้ว นาทีนี้ประชาธิปัตย์ควรพยุงสถานการณ์คุกรุ่นภายในให้ได้ก่อน

เพราะสุดท้ายหากดิ้นรนไปจะกลายเป็นการจุดระเบิดเวลานับถอยหลังอายุรัฐบาลมากกว่า

โต๊ะข่าวการเมือง

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook