ส.ป.ก.4-01...ดงระเบิดหรือประชานิยมเจ้าเก่า

ส.ป.ก.4-01...ดงระเบิดหรือประชานิยมเจ้าเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นประชานิยมแบบพรรคประชาธิปัตย์ที่เริ่มแจกที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เพื่อระดมทั้งความนิยมของประชาชนรากหญ้า และขณะเดียวกันเพื่อที่จะทำให้ตัวเองนั้น สามารถที่จะตอบคำถามว่า การปฏิรูปที่ดินนั้นทำจริงจังกว่าทุกพรรคการเมือง

แต่แน่นอนการที่ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ สมัย 2537 จนกลายเป็นประเด็นที่ทำให้คุณชวน หลีกภัย ต้องยุบสภา คราวนี้กลับมาเผชิญกับเรื่องที่ละเอียดอ่อน ว่ากันว่าเป็นความฝันร้ายของคุณสุเทพมาตลอด ถึงคุณสุเทพจะยืนยันว่าฝันดีทุกคืน

ย้อนรอยการแจก ส.ป.ก.4-01 เป็นไปตาม พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2531 ใช้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่เป็นตัวย่อ ส.ป.ก. นี่แหละ จัดสรรที่ดิน 35 ล้านไร่ ซึ่งเป็นที่รกร้างว่างเปล่าให้แก่เกษตรกรที่ยากไร้ให้มีที่ทำกิน

เป้าหมายหลักการดูเหมือนว่าจะสอดคล้องกับนโยบายของประชาธิปัตย์ ที่ต้องการชูธงว่า ช่วยเหลือคนยากจนจริงๆ เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนได้

แต่พอทำเข้าจริงๆ ปรากฏว่าที่ดินเหล่านี้กลายไปเป็นของคนมีเงินของตระกูลดัง เอกสารสิทธิของ ส.ป.ก.4-01นั้นกลับกลายเป็นของคนตระกูลใหญ่ๆ ในภูเก็ต ถึง 11 ตระกูล ส่วนใหญ่เป็นนายทุนให้แก่พรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะตระกูลเทพบุตร ที่มีคุณทศพร เทพบุตร สามีของคุณอัญชลี เทพบุตร ส.ส.ภูเก็ต ประชาธิปัตย์ และผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีของคุณสุเทพ ขณะนั้นได้ไป 98 ไร่

ชัดเจนว่า ฝ่ายค้านคือพรรคเพื่อไทยขณะนี้ ก็ยืนยันว่าโจมตีพรรคประชาธิปัตย์เรื่องนี้อย่างดุเดือดเลือดพล่านแน่นอน

ยังไม่ทันไรพรรคประชาธิปัตย์ก็เปิดแผลของตัวเองทั้งๆ ที่ว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องเล่นเกมอันตรายอย่างนี้ตั้งแต่ต้น

ที่มีการแถลงข่าวจากพรรคฝ่ายค้านว่า ขณะนี้มีที่ดินของ 4 จังหวัดอันดามัน คือ สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงาและภูเก็ต อาจจะมีปัญหาเพราะว่านายทุนให้นอมินีเข้าไปถือครองที่ดินกว่าแสนไร่ ที่ทำอย่างนี้พรรคเพื่อไทยหวังจะกระทบบัลลังก์ของคุณสุเทพ ให้สั่นสะเทือนถึง เนวิน ชิดชอบ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เข้ามาสนับสนุนประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล

มองกันว่านี่เป็นการเกี้ยเซียะกันระหว่างประชาธิปัตย์กับกลุ่มเพื่อนเนวินหรือไม่ ประชาธิปัตย์ยอมให้กลุ่มเพื่อนเนวิน ผ่านการขอซื้อรถเมล์ 4,000 คัน เพื่อประชาธิปัตย์จะได้ฟื้นนโยบายที่ดิน ส.ป.ก.4-01

ถ้าเป็นเช่นนี้จริงละก็ประชาธิปัตย์สั่นคลอนแน่

แต่ดูเหมือนว่าคราวนี้จะมีความมั่นใจตั้งแต่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ จนถึงประธานที่ปรึกษาใหญ่ คุณชวน หลีกภัย ซึ่งเคยเป็นเหยื่อของกรณีนี้มาแล้วว่า คราวนี้จะสามารถทำได้มั่นใจกว่า เพราะว่ามีคำพิพากษาของศาลฎีกา นิยามของคำว่า ผู้มีสิทธิจะได้ที่ดิน ส.ป.ก. ชัดเจน

คุณสุเทพ ในฐานะที่เคยเป็นเป้า เป็นสายล่อฟ้าเรื่องนี้ คราวนี้แสดงความมั่นใจอีกเช่นกันว่า จะทำได้ดีกว่าคราวที่แล้ว

แปลว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะเสี่ยง

ขณะเดียวกันก็จะต้องสามารถบอกกล่าวกับประชาชนได้ว่า ครั้งนี้ถ้าทำจริงตรวจสอบกติกามารยาท และหลักการให้ถูกต้อง

ถ้ามีแม้กระทั่ง 1 ตารางวา หลุดไปถึงมือนายทุนหรือทำให้สงสัยได้ว่า คนที่รับไปเป็นนอมินีของนายทุน รับรองว่า คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะอยู่เป็นนายกฯ ได้สั้นอย่างที่มีคนคาดการณ์กันตั้งแต่ต้น

สุทธิชัย หยุ่น

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook