ปลัดฯมท.ยันสนองงานรัฐบาล มั่นใจผู้ว่าฯทุกจังหวัดเป็นกลาง

ปลัดฯมท.ยันสนองงานรัฐบาล มั่นใจผู้ว่าฯทุกจังหวัดเป็นกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(21ม.ค.) เวลา 11.30 น. นายวิชัย ศรีขวัญ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ในฐานะตัวแทนของกระทรวงหมาดไทยถึงกรณีที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย สำหรับเรื่องการทำงานทางกระทรวงมหาดไทยมียุทธศาสตร์วางไว้แล้ว สามารถทำงานต่อไปได้เลย อย่างไรก็ตามส่วนตัวตนกับนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นพี่น้องกัน ทั้งนี้ยืนยันว่าตนเป็นข้าราชการประจำจะให้ไปอยู่ตำแหน่งไหนก็พร้อมที่จะปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นข้าราชการก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ได้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่เมื่อการเมืองมาก็ต้องไปตามการเมือง นายวิชัย กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะเป็นข้าราชการก็ต้องทำหน้าที่ของตัวให้ดีที่สุด ดังนั้นเมื่อให้ทำอะไรในฐานะข้าราชการประจำเราก็ต้องทำ เมื่อซักว่าจะเป็นการเข้ามารับเผือกร้อนหรือไม่ในสถานการณ์การเมืองเช่นนี้ นายวิชัย กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องนี้

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่กับข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าเข้ามาเพื่อสนองนโยบายของกลุ่มเพื่อนเนวิน นายวิชัย กล่าวว่า ไม่ได้คิดอย่างนั้น ตนในฐานะข้าราชการก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรมว.มหาดไทย อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้ตนกับนายสุเทพยังไม่ได้คุยกัน และไม่ได้มีการส่งสัญญาณอะไรที่จะให้ตนมานั่งตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อถามว่าตกใจหรือไม่ที่มีการโยกย้ายฟ้าผ่า นายวิชัย กล่าวว่า คนที่เป็นข้าราชการพร้อมเสมอในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสลัดภาพการโยกย้ายครั้งนี้ที่มองว่าเป็นเรื่องการเมืองอย่างไร นายวิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องของการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงทุกตำแหน่ง เพราะอย่างตำแหน่งของกระทรวงมหาดไทยต้องเสนอโดยรัฐมนตรีต่อครม.เช่นเดียวกับตำแหน่งผู้ว่าฯและอธิบดีทางปลัดกระทรวงจะเป็นผู้ต้องเสนอรัฐมนตรีเพื่อเสนอครม.ต่อไป ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเมือง

ต่อข้อถามว่าการแต่งตั้งในครั้งนี้เพื่อให้มาจัดการกับมวลชนเสื้อแดง นายวิชัย กล่าวว่า ไม่มีนโยบายเช่นนั้น ซึ่งไม่มีการมอบนโยบายเรื่องนี้และคิดว่าน่าจะไม่มี แม้ว่าตนจะได้รับมอบหน้าที่ให้ดูเรื่องความมั่นคงก็มีหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงแนวชายแดน ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามย้ำว่าโดยส่วนตัวแล้วจะดำเนินการกับมวลชนเสื้อแดงอย่างไร นายวิชัย กล่าวว่า ตอนที่ตนเป็นผู้ว่าฯสิ่งที่ต้องทำคือทำความเข้าใจกับชาวบ้าน การที่ทำงานร่วมกันทุกคนในจังหวัดต้องทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมีผู้ว่าฯบางคนที่ยังยึดติดกับอำนาจเก่า ตรงนี้จะมีนโยบายอย่างไร นายวิชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่ ส่วนตัวเห็นว่า ข้าราชการในส่วนกลางและผู้ว่าฯทำงานประจำของตัวเองและทำงานที่เป็นนโยบายของรัฐบาลขณะนั้น คงไม่มีการยึดติดเพราะตนดูจากเพื่อนที่เป็นผู้ว่าฯด้วยกัน ทุกคนมีความรู้ ความสามารถทำงานได้ดี

ผู้สื่อข่าวถามมองอย่างไรที่ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยจะต้องสนองตอบนโยบายของฝ่ายการเมืองตลอดเวลา นายวิชัย กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลมีนโยบายออกมาเราก็ทำตามแม้ว่าเราจะต้องเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเราเหมือนเหรียญสองด้านฝ่ายการเมืองมอบนโยบาย ฝ่ายข้าราชการก็ต้องทำให้สำเร็จตามนโยบาย

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ที่พื้นที่ภาคเหนือกับภาคอีสานผู้ว่าฯบางส่วนยังมีความใกล้ชิดกับอดีตรัฐบาลเดิม นายวิชัย กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะตนเองก็ถูกกล่าวหามาตลอด แต่ใครมาเป็นรัฐบาลเราก็ทำตามนโยบายนั้น ทั้งนี้คงไม่ต้องเจรจาใดๆ กับผู้ว่าฯ ส่วนเรื่องที่มวลชนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่นั้นยังไม่ได้คิดว่าจะรับมืออย่างไร

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook