วิปรัฐบาลหารือร่วมประธานสภาฯเตรียมสร้างมิติใหม่

วิปรัฐบาลหารือร่วมประธานสภาฯเตรียมสร้างมิติใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(21ม.ค.) เวลา 10.30 น.นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ทางวิปรัฐบาลได้หารือพบนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะต้องการให้ประชุมสมัยนี้มีประสิทธิภาพมีผลงานทางด้านนิติบัญญัติที่ชัดเจน ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นมีความประสงค์ที่จะให้ทุกพรรคเตรียมความพร้อมในส่วนที่จะชี้แจงข้อมูลต่าง ๆกับสมาชิกพรรคให้เกิดความเข้าใจกัน ส่วนการประสานกับระหว่างเพื่อนสมาชิกในช่วงที่เปิดสมัยประชุมก็อยากให้ทุกพรรคมีความพร้อมเพรียงในการประชุมและอยากให้ทุกคนมีส่วนในความรับผิดชอบในการที่จะเข้าประชุมและให้ถือเรื่องความพร้อมเพรียงองค์ประชุมเป็นหลักในที่ที่จะทำงานร่วมกัน

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นที่ขอความร่วมมือเป็นหลักคือการทำหน้าที่ที่จะต้องยื่นกระทู้ถามในฐานะที่เป็นส.ส.ขอให้สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนใช้พื้นที่ตรงนี้ด้วยอย่างนี้ให้ได้ตั้งกระทู้ถามทั่วไปทุกสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นกระทู้ถามทั่วไปมีเพียง 9 กระทู้เท่านั้น เพราะกระทู้ที่ถามเมื่อสมัยประชุมที่ผ่านมาตามข้อบังคับแล้วต้องตัดออกไป โดยทางสภาจะต้องส่งกระทู้ถามที่ค้างอยู่ในสมัยประชุมที่ผ่านมาให้ครม.เพื่อตอบในพระราชกิจจานุเบกษา เพราะฉะนั้นส.ส.ที่จะใช้พื้นที่ในการนำปัญหาของประชาชนมาซักถามในสภาก็ต้องเริ่มต้นกันใหม่

เรื่องกระทู้ถามสด ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร และแสดงถึงความพร้อมของฝ่ายบริหารด้วย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯก็ให้ความสำคัญของกระทู้ถามสดและให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ทุกวันพุธและพฤหัสบดีแล้วยังให้มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งจะมีผลทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามผลงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่ในสภา ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ของสภาชุดนี้นายชินวรณ์กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนของกรรมาธิการได้ปรึกษาหารือเบื้องต้นว่าคณะกรรมาธิการที่ยังดำรงขณะนี้สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ แต่เนื่องจากส.ส.มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากถูกยุบพรรคการเมืองและการเลือกตั้งซ่อมและเมื่อมาดูวันที่ครบ 60 วันในการเข้าเป็นสมาชิกการเมืองคือวันที่ 2 ก.พ.นี้ฉะนั้นทางประธานสภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคเพื่อให้ไปดำเนินการพิจารณาผู้ที่เหมาะสมมาเป็นกรรมาธิการ และโดยหลักการทั่วไปกรรมาธิการที่เป็นสัดส่วนของแต่ละพรรคก็ถือว่าหมดสภาพไปด้วย เพราะฉะนั้นส.ส.ที่ไปสังกัดพรรคใหม่จะต้องมาดำเนินการตามข้อบังคับโดยประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องกำหนดสัดส่วนของกรรมาธิการใหม่ ตามจำนวนของส.ส.จากนั้นตนจะเชิญวิปฝ่ายค้านและตัวแทนของพรรคการเมืองทุกพรรคมาพูดคุยกันอีกครั้งว่าจะเสนอชื่อตั้งกรรมาธิการทั้งหมดอย่างไร ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนประธานกรรมาธิการ

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเตรียมการที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้เตรียมรับมืออย่างไรบ้าง นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในสมัยประชุมสามัญทั่วไปถือเป็นสิทธิที่จะสามารถขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่เรื่องนี้ก็อยู่ที่ฝ่ายค้านที่จะต้องคำนึงถึงข้อมูลและความเหมาะสมแต่ในฐานะที่ตนเป็นประธานวิปรัฐบาลก็อยากให้เรียกร้องว่าให้ฝ่ายค้านควรให้เวลารัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดินสักระยะหนึ่ง และตนไม่อยากเห็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องของประเพณี หรือเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาพูดแบบยังไม่ถึงเวลาที่ควร ตนคิดว่าถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูลก็สามารถเปิดอภิปรายได้ แต่หากยังไม่มีข้อมูลทีเหมาะสมและยังไม่เห็นข้อผิดพลาดของรัฐบาล ที่เข้าข่ายต้องอภิปรายก็คิดว่า ถ้าหากฝ่ายค้านไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น และการทำหน้าที่ในสภาก็จะได้รับการยอมรับว่าไม่ใช่นำการเมืองในสภามาเป็นเกมการเมือง

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนของสภาคือการประชุมร่วมของรัฐสภาที่จะต้องให้ความเห็นชอบบันทึกข้อตกลงในกรอบความร่วมมืออาเซียน 43 ฉบับ ที่รัฐบาลจะต้องนำไปใช้ในการประชุมสุดยอดผู้นอาเซียน และการพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 2552 ฉะนั้นในวันที่22 ม.ค.นี้ตนจะชเญตัวแทนวิป 3 ฝ่ายประชุมหารือในเวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา ส่วนเรื่องการพิจารณางบประมาณนั้นวิปรัฐบาลจะประชุมในวันที่ 23 ม.ค.นี้เวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook