ชวรัตน์ชี้ย้ายปลัดมหาดไทยเป็นอำนาจนายก ฯ

ชวรัตน์ชี้ย้ายปลัดมหาดไทยเป็นอำนาจนายก ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่โรงแรมสยามซิตี้ ถ.ศรีอยุธยา วันที่ 20 ม.ค.52 เวลา 14.30 น. พรรคภูมิใจไทย ได้นัดประชุม ส.ส. ซึ่งมี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน และกลุ่มมัชฌิมาธิปไตยเดิม เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกันเพื่อหารือกัน โดยที่จนถึงเวลา 15.30 น.การประชุมยังไม่แล้วเสร็จ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้าย นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่า นายกฯ เป็นคนสั่งการ ตนไม่ทราบเรื่องและไม่ได้เป็นคนริเริ่ม ตนไม่มีนโยบายโยกย้ายข้าราชการตั้งแต่แรก โดยนายกฯต้องการคนไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ

ส่วนที่มองว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล นายชวรัตน์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะเป็นอำนาจนายกฯ ในการโยกย้ายข้าราชการระดับ 11 อยู่แล้ว การจะย้ายปลัดกระทรวงต้องเป็นเรื่องของนายกฯ อย่างไรก็ตามตั้งแต่ตนมาทำงานที่กระทรวงมหาดไทย ตนก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรติดขัดกับปลัดมหาดไทย

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการเด้งปลัดมหาดไทยครั้งนี้เป็นการล้างขั้วอำนาจเก่าหรือไม่ เพราะรมว.มหาดไทยก็ไม่ได้คัดค้าน รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ข้าราชการทุกคนต้องทำงานให้กับประเทศชาติ ไปทำงานที่ไหนก็ต้องทำไปตามคำสั่ง

เมื่อถามต่อว่าไม่กลัวข้าราชการมหาดไทยเสียขวัญหรือ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยไปดีไม่ได้ไปไม่ดี ย้ายไปสำนักนายกฯ เงินเดือนก็ไม่ลด

เมื่อถามว่าท้ายคำสั่งย้ายปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ระบุว่าเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความราบรื่น นายสุเทพเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยงข้อง นายกฯ เป็นคนเซ็นคำสั่ง

เมื่อถามว่าการโยกย้ายเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ดินของบริษัทศรีสุบรรณของนายสุเทพหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า ในที่ประชุม ครม.มีการทักท้วงเรื่องนี้หรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาสูงสุด ตนไม่มีสิทธิคัดค้าน เป็นความเหมาะสม

เมื่อถามว่าใครเป็นคนเสนอชื่อนายวิชัย ศรีขวัญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยขึ้นเป็นปลัดมหาดไทยแทนคนเก่า รมว.มหาดไทย กล่าวว่า นายวิชัย เป็นผู้อาวุโสสูงสุด เป็นรองปลัดอันดับหนึ่ง

เมื่อถามว่ายอมรับว่ามีข้าราชการเสียขวัญกับเรื่องนี้หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ก็อาจจะมี แต่สุดท้ายก็จะกลับสู่ภาวะปกติ

บรรจง ยัน ย้ายปลัด มท. ไม่มีการแทรกแซง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การย้ายปลัดมหาดไทยยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซง เป็นความเหมาะสม ในการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา เมื่อมีคำสั่งก็ต้องถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ คงไม่มีความขัดแย้งเรื่องพรรคร่วมอะไร ตนเข้าใจว่าการตัดสินใจครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ถึงความเหมาะสมและประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ บุคคลที่ตั้งมาก็คำนึงถึงอาวุโสสูงสุด คือ รองปลัดอันอับ 1

เมื่อถามว่าจะมีนโยบายอย่างไรไม่ทำให้ข้าราชการเสียขวัญ เพราะมองว่าเป็นการทำลายล้างขั้วอำนาจเก่า นายบุญจง กล่าวว่า คงไม่ใช่ พี่น้องข้าราชการอยู่ตรงไหนก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประเทศชาติและประชาชน ตนเชื่อว่าทุกคนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง

เมื่อถามว่ามีการยอมกันในพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อต่อรองโครงการต่างๆกับพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคตหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องนั้น หลักใหญ่คือการพิจารณารอบคอบ และความเหมาะสมในประสิทธิภาพการทำงาน ตนเชื่อว่าบุคคลที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้ง จะต้องทำหน้าที่ของตนเองและคนที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ก็อาวุโสสูงสุด

เมื่อถามว่าปลัดคนเก่ามีข้อบกพร่องอะไร นายบุญจง กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่เชื่อว่าคำสั่งมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ

เมื่อถามต่อว่าสาเหตุการย้ายปลัดจากที่ไม่สามารถสกัดกลุ่มเสื้อแดงใช่หรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว ซึ่งการย้ายข้าราชการระดับ 11 ต้องเป็นอำนาจของนายกฯ

เมื่อถามว่า หากอนาคตมีการโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงอีก จะติดใจหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า หากเป็นความเหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพการทำงานก็เชื่อว่าทุกคนยอมรับได้ และกรณีนี้พรรคภูมิใจไทยก็ยอมรับได้

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook