กกต.ห่วงสมัครสส.ใต้แรงม็อบล้อมกระบี่ภูเก็ต

กกต.ห่วงสมัครสส.ใต้แรงม็อบล้อมกระบี่ภูเก็ต

กกต.ห่วงสมัครสส.ใต้แรงม็อบล้อมกระบี่ภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' ห่วงพื้นที่ภาคใต้ รับสมัครส.ส.แบ่งเขตวันแรก หวั่นม็อบชุมนุมคัดค้าน ส่วนที่กทม. กังวลเรื่องสถานที่ ศูนย์ราชการ มีตำรวจ 200นายดูแลความเรียบร้อย ขณะ นครศรีฯ,ตรัง,พัทลุง มีผู้ชุมนุมล้อมจุดรับสมัคร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งกล่าวถึง การรับสมัคร
เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต วันนี้วันแรก ว่า รู้สึกเป็นห่วงพื้นที่ในภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากหลายจังหวัด ว่าจะมีการชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้ง เช่น จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ แต่ทั้งนี้เมื่อเกิดปัญหา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปปฏิบัติงานรับสมัครเลือกตั้งได้ ผู้อำนวยการเขต สามารถใช้ดุลพินิจ เปลี่ยนสถานที่รับสมัครได้ โดยจะต้องมีการประกาศให้ผู้สมัครรับทราบ และให้มีระยะเวลาเพียงพอ ไม่ให้ผู้สมัครเสียสิทธิ์ในการรับสมัคร

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความกังวลเรื่องสถานที่ คือสถานที่ ที่ใช้เป็นบริเวณอาคารจอดรถโดยสารศูนย์ราชการ ข้างร้านโกลเด้นเพลส ที่ดูไม่ค่อยเหมาะสม เป็นพื้นที่โล่งกว้าง ซึ่งอาจทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก ทั้งนี้ เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ ที่เกรงว่า หากมีเหตุผู้ชุมนุมปิดล้อม จะเข้ามาทำความเสียหายให้ตัวอาคาร โดยส่วนตัวมองว่าส่วนราชการกังวลเกินไป

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เวลา 08.30 น. นายสมชัย จะลงพื้นที่รับสมัครเลือกตั้ง บริเวณอาคารจอดรถโดยสารศูนย์
ราชการ เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยด้วย

 

ศูนย์ราชการ เปิดรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต แล้ว ตร.รปภ. 200 นาย

บรรยากาศการการลงสมัครการรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปแบบแบ่งเขต วันแรก ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ล่าสุด ได้มีการเปิดให้ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว เวลา 08.30 น. ที่ผ่านมา ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณพื้นที่เปิดรับสมัคร
อีกทั้ง พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต. กทม.) ได้เดินทางตรวจสอบความเรียบร้อยเช่นเดียวกัน พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว 53 พรรคใน 33 เขต และมี 3 พรรคใหญ่ แสดงเจตจำนง ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทยพัฒนา

นอกจากนี้ สำหรับ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ
นครบาล รวม 200 นาย เท่านั้น ส่วนหากมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น สามารถประสานขอเพิ่มกองกำลังรักษาความ
ปลอดภัยได้ตลอดทั้งเวลา ทั้งนี้ มีผู้สมัครจากพรรคต่าง ๆ เดินทางเข้าลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง
โดยไม่มีเหตุวุ่นวายใด ๆ เกิดขึ้น

 

กกต.นครศรีฯยุติ รับสมัคร ส.ส. หวั่นแรง

พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับการรับสมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่า มีประชาชนจำนวนมาก ปักหลักชุมนุมในพื้นที่ บริเวณสามแยกนาหลวง ถนนสายหัวถนนปากพนัง ซึ่งเป็นจุดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้เป็นเปิดรับสมัครว่า ขณะนี้ ทาง กกต. ได้ยุติการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตของจังหวัดในวันนี้แล้ว  เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งของทุกฝ่าย เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากปักหลักชุมนุม

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สมพงศ์ กล่าวว่า  ได้ระดมกำลังในพื้นที่ทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลและรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายลง และไม่มีเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด ล่าสุด ประธาน กกต. เตรียมประชุมหาทางออกในเวลา 16.00 น.


กกต.กำแพงเพชร พร้อมรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต

ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร
ใช้เป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบแบ่งเขต พบว่า ตั้งแต่เช้ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายมารักษาความสงบเรียบร้อย โดยตั้งแผงกั้นไม่ให้รถเข้าไปในบริเวณที่รับสมัครและกระจายกำลังไปทั่วทั้งบริเวณ ส่วนเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน ที่จะเข้าไปบริเวณรับสมัครเลือกตั้ง ต้องติดบัตรแสดงตัว โดยภายในห้องประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทุกฝ่าย มาพร้อมตั้งแต่ 06.00 น. แต่จนถึงเวลาเปิดรับสมัคร ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใดมาลงสมัครแม้แต่คนเดียว แต่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็มีการเตรียมพร้อม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเกรงว่าจะมีกลุ่มมวลชนมาแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งในครั้งนี้

นายธีรวัฒน์ สินธุบุญ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า เปิดรับสมัครวันนี้ไปจน
ถึงวันที่ 1 มกราคม ซึ่งจะมาสมัครวันใดก็ได้ จะได้เบอร์ตามพรรคอยู่แล้ว ฉะนั้นวันนี้อาจไม่มีผู้มาสมัครเลยก็ได้

 

กปปส.สงขลา ชุมนุมหน้าแล้ว ยัน ไม่ขัดขวาง

บรรยากาศกาศในวันแรกของการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ จ.สงขลา ซึ่งเปิดรับสมัครภายในสนาม
กีฬาติณสูลานนท์ อ.เมืองสงขลา ทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง ได้มีเครือข่าย กปปส. ทั้ง 16 อำเภอ ของ จ.สงขลา ทยอยเดินทางมารวมตัวชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้ามืด และบีบพื้นที่การเข้าออกเหลือเพียงประตูเดียว โดยยอมให้เจ้าหน้าที่ของ กกต. ตำรวจ รวมทั้งผู้สมัคร เข้าไปภายในได้ แต่กระทั่งเวลา 08.30 น. ยังไม่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดเดินทางมายื่นใบสมัคร ทั้งนี้ แกนนำผู้ชุมนุมยืนยันว่า จะไม่มีการขัดขวางการเข้าสมัคร แต่เป็นการขอร้องให้ผู้สมัครอย่าลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อเห็นแก่ชาติ และรอให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อน

ด้าน นายโชคชัย ผลวัฒนะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พร้อมที่จะรับสมัครเลือกตั้งทั้ง 8 เขต แต่ต้องรอดูว่าจะมีผู้สมัครจากพรรดใดเดินทางมาหรือไม่ และจะมีการประเมินสถานการณ์ นาทีต่อนาที

 

ม็อบตรัง ชุมนุมค้านรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขต ไร้คนสมัคร

บรรยากาศการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ตรัง วันแรกซึ่งใช้โรงยิมเนเซียม ขนาด 4,000 ที่นั่งสนามกีฬาเทศบาลทุ่งแจ้ง เป็นสถานที่รับสมัคร ทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้มาลงสมัครรับเลือกตั้งแม้แต่คนเดียว ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่เรียกตัวเองว่า กองทัพประชาชนของพระราชานั้น มาด้วยกันประมาณ 300 คน ได้ยืนประท้วงอยู่บริเวณด้านนอก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1 กองร้อย มายืนดูแลรักษาความปลอดภัยและควบคุมไม่ให้ผู้ประท้วงเข้ามายังสถานที่รับสมัคร

ทางด้าน พล.ต.ต.จิรวัฒน์ อุดมสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ 1 กองร้อย และให้
ความมั่นใจกับเจ้าหน้าที่ กกต. ที่มาสมัครอำนวยความสะดวกในการรับเลือกตั้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น จะรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ กกต. ทุกคน

 

ม็อบ พัทลุง ปิดทุกทางที่รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต - ตร. เข้ม

ที่ ร.ร.พัทลุง ชึ่งเป็นจุดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง ได้เปิดเป็นจุดรับสมัคร เป็นวันแรก ซึ่งบรรยากาศขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาปิดล้อมประตูเข้าออกทั้ง 4 ด้าน โดยการนำเต็นท์มากวางปิดกั้นประตูและประชาชนเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง และจะไม่ยอมให้ผู้สมัครเดินทางมาสมัครเลือกตั้งในวันนี้

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดมกำลังกว่า 500 นาย เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งภายในและภายนอก พร้อมคุยกับผู้ชุมนุมว่า อย่าใช้ความรุนแรง

 

สมัครสส.เขต'วัน อยู่บำรุง' ลงเขตบางบอน

บรรยากาศการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป แบบแบ่งเขต วันแรกที่ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ล่าสุด ผู้สมัครจากพรรคต่าง ๆ เดินทางเข้าลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง โดยมีบุคคลสำคัญ อาทิ นายวัน อยู่บำรุง เข้าสมัครที่เขตบางบอน และนายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ เข้าสมัครที่เขตบางกะปิ เป็นต้น ทางด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในเวลา 08.00 น. มีรายงานว่า ศูนย์รับสมัครรับเลือกตั้งที่ จังหวัดชุมพร มีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่ ประมาณ 700 คน และอยู่ในระหว่างการเจรจา ขณะที่มีผู้อำนวยการเขตลาออกแล้ว และยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นเขตไหน ซึ่งทาง กกต.จังหวัด จะมีการประชุม เพื่อหาคนเข้ามาดำเนินการแทน ส่วนที่ จ.กระบี่ ทาง กกต. ยังไม่สามารถเข้าพื่นที่ได้ และ จ.นครศรีธรรมราช มีกลุ่มคนเข้ากดดันเจ้าของสถานที่ ที่ กกต. เช่าไว้สำหรับเป็นสถานที่รับสมัคร ให้ยกเลิกการให้เช่า ซึ่งทั้ง 2 จังหวัด กกต. อยู่ระหว่างการหารือ เพื่อหาทางแก้ไข

ทั้งนี้ ในเวลา 10.00 น. กกต.กลาง จะมีการแถลงข่าว หลังประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าที่ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ

 

กปปส.พัทลุง ปิดล้อมที่สมัคร ส.ส.แบ่งเขต

กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.พัทลุง นำเต็นท์พร้อมเครื่องขยายเสียง ปิดประตูทางเข้าออก โรงเรียนพัทลุง หลังจากที่ทาง กกต.จังหวัดพัทลุง ได้จัดให้หอประชุมโรงเรียนดังกล่า วเป็นสถานที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต วันแรก ทั้ง 3 เขต โดยมวลชน กปปส.พัทลุง นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ เขียนข้อความ ปฏิรูปให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง และโค่นล้มระบอบทักษิณ ไปติดไว้ ที่ทางเข้าออกประตู พร้อมตรวจสอบผู้ที่จะเดินทางเข้าไปยังจุดรับสมัครโดยรอบกำแพงโรงเรียน เพื่อกันไม่ให้ผู้สมัครเดินทางเข้าไปได้
 
ในขณะที่จุดรับสมัครคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง สถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั้ง 3 เขต ของ จ.พัทลุง ทำให้ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ พนักงาน กกต. ยังไม่สามารถเข้าไปนั่งประจำโต๊ะ โดยยืนสังเกตการณ์รอบนอก เนื่องจากหวั่นผู้ชุมนุมจะเดินทางเข้ามา
 
โดยเจ้าหน้าตำรวจกองร้อยควบคุมผูชน และในเครื่องแบบกว่า 500 นาย เดินทางมาดูแลความสงบ ในขณะที่บนถนนสายราเมศว์ เส้นทางเข้าเมือง ที่ผ่านโรงเรียนพัทลุง กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดถนนไปแล้ว 1 ช่องจราจร ทำให้การจราจรติดขัดเป็นจำนวนมาก

 

ตำรวจกระบี่ เตรียมดูแลความเรียบร้อยในเขต ลต.

พล.ต.ต.รชต เย็นทรวง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างเดินทางมาเปิดการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและลดอุบัติเหตุช่างเทศกาลปีใหม่ที่ จ.กระบี่ ว่า สำหรับการจัดการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ในพื้นที่ภาค 8 นั้น จากการหารือกัน ทราบว่าจะมีมวลชนเดินทางมาปิดล้อมในหลายแห่ง ซึ่งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ ทำงานด้วยความรอบคอบ ไม่ใช้ความรุนแรง และเชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี

เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบในขณะนี้ พบว่ามีหลายแห่งเคลื่อนไหว แต่ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานโดยไม่ใช้ความรุนแรงใด ๆ ต่อผู้ชุมนุม เพราะทุกอย่างเป็นสิทธิ์ของแต่ละฝ่าย ที่จะแสดงออก หากสมัคร ส.ส. ไม่ได้ ก็ถือว่าไม่ได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง

 

 

 

 

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ::

สงขลากปปส.ล้อมรับสมัครสส.เขตวันแรกเชื่อมประตูเข้า

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=504839

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook