สตช.เปิดรับสมัครแล้วนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง

สตช.เปิดรับสมัครแล้วนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(20ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ นายกสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และ พล.ต.ท.อัมรินทร์ อัครวงษ์ ผบช.รร.นรต. ร่วมแถลงข่าว โครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง เข้าศึกษาในโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม ปีการศึกษา 2552 เป็นครั้งแรกรอบ 107 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า นับตั้งแต่ พรบ.โรงเรียนนายร้อยตำรวจมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2551 สภาการศึกษา ได้จัดโครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีการศึกษา 2552 โดยผู้ที่เข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมทั้งด้านวิชาการ ร่างกายและจิตใจ เช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยตำรวจชายใช้หลักสูตรเดียวกัน เป็นระยะเวลา 4 ปี เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตำรวจตรีทำหน้าที่เช่นเดียวกับตำรวจชั้นสัญญาบัตรชายอย่างเท่าเทียมกัน เป็นการทำให้เกิดความเสมอภาคระหว่างชายกับหญิงตามหลักสิทธิมนุษยชน

ด้านร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวว่า การเปิดรับผู้หญิงเข้าศึกษาเป็นปีแรกไม่ถือว่าเร็วเกินไปเพราะโรงเรียนนายร้อยตำรวจชั้นนำอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาก็รับผู้หญิงเข้าเรียนร่วมกับนายร้อยตำรวจผู้ชายมานานหลายสิบปีแล้ว แม้กระทั่งประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงก็รับผู้หญิงมาก่อนหน้านี้ เราซึ่งเพิ่งเปิดรับอาจดูช้าไปด้วย

ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวอีกว่า งานตำรวจหลายอย่างในอนาคตต้องอาศัยผู้หญิง ถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จก็จะงานที่เกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและสตรีได้ โดย นรต.หญิง ที่สำเร็จการศึกษาจะเข้าไปประจำในจังหวัดใหญ่ๆ ก่อนเช่น กทม. ขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี สงขลา และแผนข้างหน้าก็จะทำให้มีตำรวจหญิงที่เป็น นรต. ประจำทุกสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศซึ่งมีจำนวนมาก แต่โครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่องยังรับจำนวนไม่มากต้องค่อยเป็นค่อยไป

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวว่า ผู้สมัครในโครงการดังกล่าว จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นบุคคลภายนอกต้องมีอายุไม่เกิน 21 ปีบริบูรณ์ มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่า ม.6 ซึ่งจะรับเข้าศึกษาจำนวน 60 คน กลุ่มที่ 2 เป็นข้าราชการตำรวจหญิง อายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันเปิดรับสมัคร ในส่วนนี้รับเข้าศึกษาเพียง 10 คน และ ทั้ง 2 กลุ่มต้องมีส่วนสูงไม่น้อยกว่า 160 เซนติเมตร โดยการสอบจะแบ่งเป็น 3 รอบ คือรอบแรกข้อเขียนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รอบที่สองเป็นการสอบสมรรถภาพร่างกาย ประกอบด้วยวิ่งระยะทาง 1,000 เมตร ภายในเวลา 7 นาที และว่ายน้ำระยะทาง 50 เมตร ภายในเวลา 3 นาที

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวต่อว่า ข้าราชการตำรวจหญิงที่สนใจ สามารถซื้อใบสมัครได้ระหว่างวันที่ 20-30 ม.ค.ที่ฝ่ายอำนวยการ 1 กองบังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสมัครด้วยตนเองที่สถานที่เดียวกัน ระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. ส่วนบุคคบภายนอกสามารถซื้อและสมัครได้ทางอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซด์ www.policefemale.com < http:www.policefemale.com/ > หรือ www.rpca.ac.th < http:www.rpca.ac.th/ > หรือที่อาคาร 100 ปี โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. โดยมีกำหนดสอบข้อเขียนในวันที่ 8 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook