พีระพันธุ์เตรียมตั้งคณะทำงาน จี้คดีทนายสมชาย-เพชรซาอุฯ

พีระพันธุ์เตรียมตั้งคณะทำงาน จี้คดีทนายสมชาย-เพชรซาอุฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(21ม.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้รื้อฟื้นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมหารือระหว่างนายกฯกับพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญ ชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. จึงไม่ทราบรายละเอียดในการหารือเพื่อเร่งรัดคดี แต่ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ที่ผ่านมาตนได้สั่งการไปยังพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เร่งปิดสำนวนคดีสำคัญที่กระทบความมั่นคง รวมถึงคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ

โดยคดีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งมีพล.ต.อ.ธานีเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้รับรายงานว่าคดีมีความคืบหน้า แต่ยังขาดพยานหลักฐานสำคัญ และคดีนี้ใช้เวลาในการสอบสวนยาวนาน จนอาจเป็นปัญหาในด้านการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ตนจึงได้กำชับให้เร่งสอบสวนคดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ไม่ว่าจะมีผลคืบหน้าอย่างไรก็ต้องปิดสำนวนคดีให้ได้

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีฆ่าอุปทูตซาอุฯและการหายตัวไปของนักธุรกิจชาวซาอุฯ นั้น พ.ต.อ.ทวีได้เดินทางไปประสานขอความร่วมมือกับประเทศซาอุฯเป็นระยะๆ โดยคดีมีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน แต่ก็ยังไม่สามารถปิดสำนวนคดีได้ อย่างไรก็ตาม คดีนี้จะขาดอายุความลงภายในปี 2553 ดังนั้นภายหลังการปรับระบบการทำงานในกระทรวงยุติธรรม และมีการแต่งตั้งคณะทำงาน 8 คณะขึ้นมาช่วยงานในสำนักงานรัฐมนตรี ตนจะเรียกข้อมูลคดีสำคัญมาเร่งรัดอย่างจริงจังอีกครั้ง

ด้านพ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อเก็บหาหลักฐานในคดีนายสมชายและมีการนำชิ้นส่วนกระดูกไปตรวจหาดีเอ็นเอหลายครั้ง แต่ผลไม่ตรงกับดีเอ็นเอของนายสมชาย นอกจากนี้ ยังได้เก็บหน้าดิน จากบ่อขยะ ต.ห้วยชินสีห์ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบริเวณที่สายสืบระบุว่า มีการนำนายสมชายมาเผาเพื่อทำลายศพตรวจหาสารเคมี ไขมัน จากผิวดิน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีหญ้าขึ้น แต่พื้นที่โดยรอบมีหญ้าขึ้นเต็มไปหมด ซึ่งผลพิสูจน์ยังไม่แล้วเสร็จอยู่ในขั้นตอนการตรวจของหน่วยนิติพยาธิ โรงพยาบาลรามาธิบดี อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวขาดประจักษ์พยานมีแต่พยานแวดล้อมดีเอสไอจึงพยายามรวบรวมหลักฐานประกอบคดีให้ได้มากที่สุด ล่าสุดได้ส่งถังเหล็กที่จมอยู่ในแม่น้ำแม่กลองไปให้องค์กรในต่างประเทศวิเคราะห์ว่าถังถูกทิ้งในช่วงเวลาใดใกล้เคียงกับช่วงที่นายสมชายหายตัวหรือไม่ ทั้งนี้ พล.ต.อ.ธานี จะเป็นผู้รับผิดชอบงานสืบสวนของชุดสืบสวนทั้งหมด

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook