"ชูวิทย์" ค้านปิดกรุง! ล้อ "สุเทพ" อย่าเอาแต่ใจ

"ชูวิทย์" ค้านปิดกรุง! ล้อ "สุเทพ" อย่าเอาแต่ใจ

"ชูวิทย์" ค้านปิดกรุง! ล้อ "สุเทพ" อย่าเอาแต่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ธ.ค.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก "ชูวิทย์ I'm No.5" เปรียบเทียบนายสุเทพกับตัวการ์ตูนซิมป์สัน บอกนายสุเทพทำตัวเอาแต่ใจ พร้อมแสดงความไม่เห็นด้วยที่กปปส.จะปิดกรุงเทพฯ โดยระบุข้อความดังนี้...

"ซิมป์สัน กับ สุเทพ

ซิมป์สันเป็นชื่อของครอบครัวหนึ่ง ในหนังการ์ตูนชื่อดังของอเมริกาเรื่อง "เดอะ ซิมป์สันส์" สะท้อนเรื่องราวของครอบครัวอเมริกันชั้นกลาง ที่เป็นสังคมตัวใครตัวมัน มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทำงานหนัก เก็บเงินเพื่อสร้างอนาคตของครอบครัว อาศัยในเมืองที่เพียบพร้อมไปด้วยสาธารณูปโภค ถนนหนทาง ความสะดวกสบาย และมีความคิดอ่อนไหว ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลในการตัดสินทางการเมือง

แตกต่างกับชาวชนบท ที่อยู่ในพื้นที่ขาดแคลนความสะดวกสบาย แต่กลับใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการตัดสินทางการเมือง เพราะชาวชนบทจะเลือกนักการเมืองที่ทำประโยชน์ให้กับตัวเอง ไม่ใช้อารมณ์ ความกลัว หรือความชอบ

ครอบครัวซิมป์สันมีความคล้ายคลึงกับสังคมคนกรุงเทพฯในขณะนี้ ที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

ครอบครัวในเรื่อง "เดอะ ซิมป์สันส์" มีปู่ที่ชื่อ อับราฮัม เจ ซิมป์สัน หรือ แกรมปา ซิมป์สัน (Grampa Simpson) มีชื่อเล่นว่า เอ๊บ (Abe) แกเป็นคนไม่เต็มเต็ง ขี้หลงขี้ลืม เพราะอายุมากแล้ว ถึงขนาดเอาเตารีดมาแนบหูคิดว่าเป็นโทรศัพท์ อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา ลืมว่าตัวเองเคยเป็นใครในอดีต เหมือนกับคนแก่บางคนที่เมืองไทย ที่ลืมไปว่าไม่กี่เดือนก่อนยังเป็นนักการเมืองที่อยู่ในสภาฯมานานถึง 30 ปี ต้องอยู่ในกรอบกฎกติกามาโดยตลอด ทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้ ต้องมีรุกมีถอย มีแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ตามประสานักการเมือง

แต่พอผันตัวเองจากนักการเมืองมาเป็นนักต่อสู้ข้างถนน เป็นแกนนำม็อบ กลับยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ฟังใคร ไม่โอนอ่อนผ่อนตาม ไม่ยอมถอย ถึงขนาดจะปิดกรุงเทพฯ และให้คนที่ไม่เห็นด้วยไปอยู่ต่างจังหวัด เหมือนกับคนแก่ที่เอาแต่ใจตัวเอง ทำในสิ่งที่เก็บกดมานาน ลืมตัวตนในอดีต

ผมชอบดูการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะนอกจากเรื่องราวจะคล้ายคลึงกับสังคมไทยในปัจจุบัน ที่มักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ตัวการ์ตูนปู่ "แกรมปา ซิมป์สัน" หน้าตาดันเหมือน "ลุงกำนัน" ของมวลมหาประชาชนยังไงอย่างงั้นอีกด้วย

ดูแล้วเหมือนถอดกันออกมาอย่างกับแกะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook